Cha mẹ "sẵn sàng" ở 4 khía cạnh này thường nuôi dạy nên những đứa trẻ tuyệt vời: Đặc biệt số 3 dễ bị coi nhẹ

Cha mẹ là những người thầy đầu tiên của con trong cuộc đời, gánh trên vai trọng trách lớn lao. Con trẻ giống như một tờ giấy trắng, muốn con trở thành người như thế nào tuỳ thuộc vào cách cha mẹ “tô vẽ” lên tờ giấy đó.

Mọi lời nói, cử chỉ, hành động của cha mẹ đều tác động trực tiếp đến con cái. Đây là mối liên hệ gắn bó mật thiết giúp trẻ hình thành tính cách, thói quen cũng như định hướng phát triển tương lai.

Áp dụng những phương pháp giáo dục tốt có thể mang lại lợi ích cho con cái suốt đời, vì vậy các bậc phụ huynh nên sẵn sàng làm những điều sau đây để tạo ra tiền đề vững chắc cho con trong tương lai.

1. Sẵn sàng để con khổ

Cha mẹ sẵn sàng ở 4 khía cạnh này thường nuôi dạy nên những đứa trẻ tuyệt vời: Đặc biệt số 3 dễ bị coi nhẹ-1Nguồn ảnh: Internet

Những người đã từng trải qua đều biết rằng việc học vốn không hề dễ dàng. Nhưng hiện nay, cha mẹ vì quá thương con, không muốn để con phải khổ nên thường mềm lòng khi thấy con kêu ca chuyện bài vở.

Thay vì đưa ra những gợi ý để con tự hoàn thành bài tập, nhiều bậc phụ huynh tự mình làm thay cho con. Điều này tưởng thương con lại vô tình khiến trẻ hình thành thói quen ỷ lại, khi gặp khó khăn thay vì tự mình giải quyết vấn đề lại tìm kiếm sự giúp đỡ ở bố mẹ.

Một đứa trẻ không chịu được khó khăn trong học tập, lớn lên sẽ thiếu khả năng cạnh tranh trong cuộc sống xã hội. Kiến thức có thể không phải là thứ duy nhất để thay đổi số phận, nhưng chắc chắn là một tiền đề vững chắc cho cuộc sống của một đứa trẻ.

Do đó, việc để con tự học, tự hoàn thành bài tập là cách để con khắc sâu kiến thức và rèn khả năng tư duy, rất cần thiết cho tương lai sau này. Trong trường hợp này, cha mẹ chỉ nên đồng hành, động viên con để con tự mình hoàn thành các nhiệm vụ học tập.

2. Sẵn sàng buông tay

Cha mẹ luôn muốn bảo vệ con mình hết mức có thể và tránh cho con bị tổn thương nhiều nhất, việc lớn việc nhỏ đều lót đường sẵn. Họ nghĩ rằng những gì bản thân làm đều vì muốn tốt cho con, do đó áp đặt con cái phải răm rắp nghe lời.

Sự thật thì cha mẹ không biết rằng điều đó đang tước đi quyền được tự do phát triển và lựa chọn cuộc sống của đứa trẻ. Chúng mất dần niềm vui khi phải sống thay ước mơ của cha mẹ chứ không phải làm những điều thật sự yêu thích và mong muốn.

Bảo vệ quá mức sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của con sau này. Để giáo dục con cái, điều đầu tiên cha mẹ phải làm là học cách buông bỏ. Buông tay để con tự quyết định, tự chịu trách nhiệm cho những vấn đề phát sinh từ mình và tự lên kế hoạch.

Chắc chắn sẽ có những khó khăn, va vấp trong quá trình này, nhưng đó mới là cách để trẻ phát triển tự nhiên. Khi vượt qua được, chúng mới có thể học cách trở nên mạnh mẽ, từ đó giải quyết mọi việc một cách bình tĩnh và tự lập.

3. Sẵn sàng khen ngợi

Cha mẹ sẵn sàng ở 4 khía cạnh này thường nuôi dạy nên những đứa trẻ tuyệt vời: Đặc biệt số 3 dễ bị coi nhẹ-2Cha mẹ thường xuyên khen ngợi con cái sẽ có tác dụng tích cực với con cái. Nguồn ảnh: Internet

Không phải ai cũng biết khen ngợi. Một số cha mẹ quá nghiêm khắc với con cái, không khen ngợi khi con làm đúng, nhưng lại chỉ trích khi con làm sai. Những đứa trẻ như vậy lớn lên sẽ thiếu sự đồng tình, khen ngợi của cha mẹ. Cách giáo dục này chỉ khiến trẻ mặc cảm và tự ti, thậm chí không dám làm bất cứ việc gì.

Cha mẹ thường xuyên khen ngợi con cái sẽ có tác dụng tích cực, không những có thể nâng cao sự tự tin mà còn giúp trẻ có đủ can đảm để thử những điều mới mẻ.

Khi nhận được những lời khen ngợi động viên từ cha mẹ, đứa trẻ hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của bản thân và không bao giờ nghi ngờ năng lực của mình. Dù trong cuộc sống gặp khó khăn gì cũng có thể bình tĩnh đối mặt và nhanh chóng tìm ra giải pháp, độc lập thoát ra khỏi tình thế khó khăn.

4. Sẵn sàng chi tiêu cho con

Chúng ta vẫn thường lên án những gia đình giàu có quá hào phóng trong việc chi tiền cho con dẫn đến con cái hư hỏng. Dẫu biết dạy con quý trọng đồng tiền là tốt nhưng không nên quá khắt khe.

Nếu đứa trẻ bị hạn chế tiền bạc ngay từ nhỏ sẽ dễ khiến con bị ám ảnh đến từng chi tiết nhỏ, từ đó khiến đứa trẻ trở nên keo kiệt. Một người không có tầm nhìn vượt thoát sẽ khó để đạt được những thành tựu to lớn trong tương lai.

Đối với con cái, cha mẹ nên xác định những khoản đầu tư nào là chính đáng, số tiền nào cần bỏ ra thì không nên so đo tính toán, nhất là đầu tư cho học hành. Đây là một khoản đầu tư dài hạn không bao giờ lỗ, con cái được học hành đến nơi đến chốn chắc chắn sẽ có một tương lai tốt đẹp.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/cha-me-san-sang-o-4-khia-canh-nay-thuong-nuoi-day-nen-nhung-dua-tre-tuyet-voi-dac-biet-so-3-de-bi-coi-nhe-20230325221658649.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.