Cha mẹ thông minh thường đặt trên môi những câu nói này, thảo nào con cái của họ cũng xuất sắc

Nếu cha mẹ thường xuyên nói những câu này với con cái, thì sau này chúng sẽ trở nên rất tự tin và ngoan ngoãn

Trong quá trình giáo dục con cái, cha mẹ có vai trò rất quan trọng, đặc biệt lời nói và việc làm của cha mẹ có ảnh hưởng sâu sắc đến đứa trẻ. Vì vậy những câu nói tích cực là một trong những chìa khóa quan trọng giúp cha mẹ nuôi dạy con cái hiệu quả nhất. Những lời động viên, khích lệ và yêu thương đúng lúc, đúng thời điểm là liều thuốc "thần kỳ", không chỉ giúp trẻ cảm nhận được tình yêu của bố mẹ, mà còn giúp con tự tin, ngoan ngoãn, trở thành người có ích và thành công trong trong tương lai.

Là cha mẹ hãy thường xuyên nói những lời dưới đây để con phát triển trong môi trường hoàn hảo nhất:

Cha mẹ thông minh thường đặt trên môi những câu nói này, thảo nào con cái của họ cũng xuất sắc-1

1. Mẹ tin con sẽ làm được

Khi trẻ còn nhỏ, trẻ thường ỷ lại vào cha mẹ, khi gặp khó khăn, rắc rối, phản ứng đầu tiên của con là tìm kiếm sự giúp đỡ từ cha mẹ. Đa số phụ huynh thường sẽ giúp điều mà con họ cần. Nhưng làm như vậy cha mẹ đã khiến trẻ đánh mất cơ hội sử dụng trí não của mình để giải quyết vấn đề.

Là cha mẹ thông minh, họ thường sẽ dạy con khả năng làm mọi việc chứ không phải giúp con làm mọi thứ. Họ sẽ khuyến khích con bằng những câu nói như: "Mẹ tin con làm được" hay "Con có thể tự mình giải quyết và con sẽ xử lý rốt tốt"...đây là nguồn động viên lớn nhất từ ​​cha mẹ. Điều này không chỉ rèn luyện khả năng chủ động và suy nghĩ độc lập mà còn nuôi dưỡng sự tự tin của trẻ. Đó là cơ sở giúp trẻ trở thành người thành công trong tương lai.

Cha mẹ thông minh thường đặt trên môi những câu nói này, thảo nào con cái của họ cũng xuất sắc-2

2. Dù có chuyện gì xảy ra, cha mẹ vẫn luôn yêu con

Khi trẻ làm sai hoặc làm điều gì đó không vừa lòng cha mẹ, một số phụ huynh sẽ trách mắng và dùng những ngôn từ thô bạo để chỉ trích con cái và làm tổn thương lòng tự trọng của chúng. Nếu cha mẹ sử dụng những ngôn từ này trong thời gian dài, trẻ sẽ cảm thấy mình thật ngu ngốc, dù có cố gắng đến đâu cũng không thể làm tốt được mọi việc. Như vậy trẻ sẽ dễ hình thành tính cách tự ti khi lớn lên, như vậy không tốt cho sự phát triển lâu dài của trẻ.

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng sẽ gặp phải những sai lầm, khó khăn và thất bại trong quá trình trưởng thành. Là cha mẹ thông minh, đừng chỉ trích con cái mà hãy nói với con rằng "Dù có bất cứ chuyện gì sảy ra, bố mẹ vẫn luôn yêu con". Để trẻ hiểu rằng bố mẹ sẽ luôn là chỗ dựa và ủng hộ mình. Chỉ khi trẻ có được cảm giác an toàn đầy đủ thì trẻ mới có thể xây dựng các phẩm chất như sự tự tin, lạc quan, bản lĩnh và cảm giác an toàn đó chủ yếu đến từ tình yêu thương và sự đồng hành của cha mẹ. 

Cha mẹ thông minh thường đặt trên môi những câu nói này, thảo nào con cái của họ cũng xuất sắc-3

3. Nói "cảm ơn" và "xin lỗi" nhiều hơn

Những đứa trẻ xuất sắc không chỉ học giỏi mà còn phải học lễ phép. Cha mẹ thông minh thường dạy con nói  lời "cảm ơn" và "xin lỗi".

Ví dụ, khi ai đó nhường ghế cho trẻ trên xe buýt, trẻ phải nói “Cảm ơn” để thể hiện lòng biết ơn đối với sự giúp đỡ của người khác và học cách biết ơn. Khi trẻ làm sai, hãy để trẻ xin lỗi và nhận ra lỗi của mình. Phải lấy những điều nhỏ nhặt này làm tâm, thói quen của trẻ được trau dồi từ những việc nhỏ, mình phải tử tế thì mọi người mới tôn trọng.

Cha mẹ thông minh thường đặt trên môi những câu nói này, thảo nào con cái của họ cũng xuất sắc-4

Lệ Mỹ - Theo Vietnamnet


cha mẹ

Cách dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.