Cháu trai đến nhà ăn cơm, lúc gắp thức ăn buột miệng nói 1 câu mà ông bà sốc nặng: Bật khóc rưng rức tại bàn vì không dạy nổi con

Câu chuyện khiến bậc làm cha mẹ nào cũng phải suy nghĩ.

Bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng mong con cái mình khi trưởng thành sẽ ngoan ngoãn, hiếu thảo. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào lớn lên cũng có tấm lòng này. Nhiều đứa con chẳng những không biết báo đáp công ơn dạy dỗ mà còn cố bòn rút tiền bạc, sức khỏe, khiến cha mẹ tuổi già cũng không an lòng. 

Câu chuyện ở Trung Quốc sau đây là một minh chứng điển hình. Vợ chồng ông Vương có một cậu con trai năm nay đã gần 40 tuổi, có công ăn việc làm ổn định, mua được nhà. Người ngoài nhìn vào đều cho rằng ông bà Vương có phúc, tuổi già được an nhàn, con cái chăm lo. Tuy nhiên sự thật lại không hề như vậy.

Vợ chồng con trai chưa bao giờ biếu xén bố mẹ đồng nào dù thu nhập rất khá. Không chỉ vậy, cả hai còn thường xuyên vay mượn tiền của bố mẹ không trả, khi thì kêu để làm ăn, khi thì kêu lương chưa về mà đến hạn đóng học phí trường quốc tế cho con. Cứ đến cuối tuần, cả nhà con trai lại dắt díu về nhà ông bà để ăn trực, ăn xong lại xin thức ăn để mang về. 

Cháu trai đến nhà ăn cơm, lúc gắp thức ăn buột miệng nói 1 câu mà ông bà sốc nặng: Bật khóc rưng rức tại bàn vì không dạy nổi con-1
Ảnh minh họa.

Ông bà Vương có một khoản tiền để dưỡng già, nhưng mấy năm nay vơi đi non nửa vì bị các con bòn rút hết lần này đến lần khác. Nhiều lần, hai ông bà già ngồi nhìn nhau, thở dài buồn bã. 

Cuối tuần vừa rồi, vợ chồng con trai gửi ông bà trông giúp cháu vì bận công việc. Trong lúc ăn cơm, cả hai vừa gắp thức ăn, vừa chuyện trò, hỏi han tình hình học tập của cháu. Ông Vương xoa đầu, khích lệ cháu trai: "Tiểu Mạnh phải cố gắng học giỏi, sau này có công ăn việc làm tốt, rồi mua được nhà, được xe".

Chẳng ngờ, cháu trai hồn nhiên bảo: "Cháu không cần phải lo mua nhà. Bố mẹ bảo, sau này ông bà chết, nhà này là của cháu".

Câu nói hồn nhiên, ngây thơ khiến ông bà Vương sốc nặng, bật khóc rưng rức tại bàn. Cả đời ông bà chỉ có 1 cậu con trai, biết rằng sau này tài sản của mình cũng để lại cho con hết, nhưng đôi vợ chồng già không nghĩ rằng con cái chưa gì đã tính toán đến việc mình chết, lấy nhà, và còn nói với trẻ nhỏ như vậy...

Thực tế, để con cái có được đức tính hiếu thảo, cha mẹ cần phải chú ý dạy dỗ đúng cách ngay từ nhỏ, thông qua những điều nhỏ nhặt, bình dị hàng ngày. Phương pháp nuôi dạy con đúng đắn sẽ tạo nên những đứa trẻ ngoan ngoãn, hiểu chuyện, có hiếu với ông bà cha mẹ.

- Hãy cho con biết bố mẹ đã hy sinh nhiều như thế nào: Nhiều bậc cha mẹ thường không thích "kể công" với con. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm. Hãy cho con biết, bố mẹ đã hy sinh những gì để tạo cho con lòng biết ơn.

- Dạy con biết chia sẻ, quan tâm đến tất cả mọi người, không chỉ các thành viên trong gia đình mà còn cả bạn bè, đồng nghiệp, biết giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn.

Cháu trai đến nhà ăn cơm, lúc gắp thức ăn buột miệng nói 1 câu mà ông bà sốc nặng: Bật khóc rưng rức tại bàn vì không dạy nổi con-2


- Làm tấm gương cho con: Khi bố mẹ cư xử hiếu thảo với ông bà thì tự khắc con cái cũng nhìn theo và học tập.

- Hãy cho con biết hiếu thảo là bổn phận: Nhiều người thường quan niệm "nước mắt chảy xuôi" - Ý nói cha mẹ có trách nhiệm lo cho con cái và con cái lại có trách nhiệm với con của chúng. Điều này là sai vì như vậy sẽ cho khiến con nghĩ rằng, chúng chỉ cần có trách nhiệm với thế hệ kế tiếp còn việc thiếu quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ là chuyện thường.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chau-trai-den-nha-an-com-luc-gap-thuc-an-buot-mieng-noi-1-cau-ma-ong-ba-soc-nang-bat-khoc-rung-ruc-tai-ban-vi-khong-day-noi-con-162222702183021123.htm

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.