Cho con ăn ngon mặc đẹp, học trường tốt, làm mọi việc vì con, tại sao vẫn dạy con thất bại? Câu trả lời từ bà mẹ thạc sĩ khiến các phụ huynh suy ngẫm

Thực ra, ý định ban đầu của mỗi bậc cha mẹ rất đơn giản, đều mong con mình lớn lên vui vẻ, khỏe mạnh, nhưng trong một xã hội thực dụng, thực sự không dễ dàng để bám lấy ý định ban đầu này.

Cho con ăn ngon mặc đẹp, học trường tốt, làm mọi việc vì con, tại sao vẫn dạy con thất bại?  Nếu bạn muốn con dành thời gian đọc sách nhiều hơn, chúng sẽ chơi game khi rảnh rỗi. Bạn nghĩ rằng con là người luôn tích cực và yêu đời, nhưng chúng luôn cảm thấy cuộc sống thật tẻ nhạt. Bạn muốn con dũng cảm và không sợ hãi, nhưng sự thật là đứa trẻ luôn dễ bị tổn thương.

Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy thực sự xót xa: Để giáo dục con cái, mình đã hy sinh quá nhiều với tất cả những tiềm lực và sức lực hiện có, tại sao trẻ lại không lớn lên như mong đợi.

Có một ý kiến thế này: Về giáo dục tại nhà, nhiều bậc cha mẹ luôn muốn tìm câu trả lời tốt nhất nhưng họ thường đặt bản thân mình ngoài sự giáo dục đó. Thực tế, mọi phương pháp kỷ luật chỉ mang tính tạm thời, và chính cha mẹ mới thực sự có thể tác động sâu sắc đến con cái.

Cho con ăn ngon mặc đẹp, học trường tốt, làm mọi việc vì con, tại sao vẫn dạy con thất bại? Câu trả lời từ bà mẹ thạc sĩ khiến các phụ huynh suy ngẫm-1

Khi tình yêu và kỳ vọng của cha mẹ là áp lực của con cái

Phim ngắn Đài Loan "Ngày cuối cùng của Jasmine" đã kể một câu chuyện như vậy.

Sau khi kết hôn, người mẹ tốt nghiệp thạc sĩ trở về nước đã từ bỏ cơ hội học cao hơn vì con. Tuy nhiên, người mẹ tin rằng con cái phải thực sự xuất sắc thì mới xứng đáng với sự hy sinh của mình. Vì vậy, cô luôn nhắn gửi con: Nếu mẹ không sinh ra con thì bây giờ mẹ đã là giáo sư, nếu con không chăm chỉ học hành thì có lỗi với mẹ. Nghe thôi đã thấy ngột ngạt. 

Cuối cùng, cô con gái lớn Jasmine chọn cách tự tử vì không chịu nổi áp lực quá nặng nề.

Sau cái chết của Jasmine, người mẹ khao khát biết sự thật đã bỏ qua lời can ngăn của người khác và sử dụng công nghệ để tìm lại ký ức của con gái, cố gắng tìm ra nguyên nhân thực sự khiến con tự tử. Cuối cùng, cô đau đớn phát hiện ra kẻ gián tiếp sát hại con gái chính là... bản thân mình.

Trong ký ức ấy, giữa mẹ và con gái không có lời khen sau một bài kiểm tra tốt, chỉ có sự "phủ định" liên tục. Không có gì an ủi cho một kỳ thi kém cỏi, chỉ có một cái cau mày thất vọng và thờ ơ. Không có sự bình đẳng và hiểu biết, chỉ có chà đạp và tổn thương mà chưa bao giờ được chú ý. Những mệnh lệnh lạnh lùng vô tận cùng sự thi hành trong thầm lặng ngày qua ngày...

Tuy nhiên, đáng buồn thay, những bậc cha mẹ như mẹ của Jasmine không phải là thiểu số trong cuộc sống thực.

Thực ra, ý định ban đầu của mỗi bậc cha mẹ rất đơn giản, đều mong con mình lớn lên vui vẻ, khỏe mạnh, nhưng trong một xã hội thực dụng, thực sự không dễ dàng để bám lấy ý định ban đầu này. Và khi cha mẹ đặt những ước mơ chưa hoàn thành của họ, thì dù con cái có giỏi đến đâu, cha mẹ cũng sẽ không bao giờ hài lòng.

Họ luôn dùng sự "hy sinh thân mình" như một vũ khí để ép con "làm sao mà xứng với sự hy sinh đó". Cha mẹ cả đời nghiên cứu cách giáo dục con cái. Thành tích của con cái thường là vinh dự lớn nhất của cha mẹ. Tuy nhiên, bằng cách bắt con đạt những thành tích không có điểm dừng, chẳng khác nào cha mẹ đang "bức tử" con mình.

Cha mẹ không bỏ mặc, nhưng chỉ nên đóng vai trò là người đồng hành, gợi mở, thảo luận để con có thể tự nhận ra được năng lực, thế mạnh và sở thích của mình. Hãy sẵn sàng trao quyền quyết định và quyền tự chịu trách nhiệm để con nhận ra lựa chọn là của con, tương lai của con ra sao là do con chọn.

Bạn muốn con mình trở thành người như thế nào, cách dễ nhất là làm gương cho con

Trên Douyin có trường hợp một bà mẹ tên Mimi đang theo học tại Đại học Bắc Kinh. Để làm hình mẫu cho việc học của con mình, cô đã phấn đấu được nhận làm nghiên cứu sinh.

Mimi đã là bà mẹ hai con, đang là giáo viên tiểu học, có một gia đình hạnh phúc, một công việc đàng hoàng và cô ấy đã cảm thấy rất mãn nguyện rồi. Tuy nhiên, một câu hỏi của con trai khiến cô quyết tâm thay đổi: "Tại sao con phải học chăm chỉ? Mẹ cũng không học chăm chỉ đó thôi?".

Mimi không nói nên lời khi bị đứa trẻ hỏi. Cô sợ mình không thể là tấm gương cho con cái, và con cô không tìm được mục đích và ý nghĩa của việc học. Vì vậy, cô bắt đầu dành thời gian để học, dù công việc có bận rộn và cuộc sống có mệt mỏi đến đâu.

Khi cô được nhận vào Đại học Bắc Kinh, đứa trẻ còn háo hức hơn cả mẹ, và quyết định sẽ học theo mẹ trong tương lai.

Cho con ăn ngon mặc đẹp, học trường tốt, làm mọi việc vì con, tại sao vẫn dạy con thất bại? Câu trả lời từ bà mẹ thạc sĩ khiến các phụ huynh suy ngẫm-2

Tolstoy đã từng nói: "Chín trăm chín mươi chín phần nghìn giáo dục dựa trên tấm gương, sự đúng đắn và hoàn hảo của cuộc đời cha mẹ".

Con cái không nên là một trở ngại cho sự phát triển của chúng ta, ngược lại, vì con cái, chúng ta nên chú ý nhiều hơn đến sự trưởng thành của bản thân. Cha mẹ nên làm gương và nói với con cái rằng mọi người đều phải làm việc chăm chỉ vì ước mơ của mình.

Cha mẹ hòa thuận và yêu thương là nền tảng của hạnh phúc cuộc đời của một đứa trẻ

Nhiều ông bố bà mẹ dường như cảm thấy rằng họ sẽ tập trung 100% vào con cái sau khi họ có con. Ví dụ, Tian Yulan trong cuốn sách "Little Shede". Tian Yulan, người "hy vọng con trai mình trở thành rồng", coi việc học của con trai là ưu tiên hàng đầu của mình, mọi hành động của con trai đều ảnh hưởng đến niềm vui, sự tức giận, nỗi buồn và niềm vui của cô.

Đối với chồng, cô luôn tỏ ra lạnh lùng. Trước sự cáu kỉnh và thờ ơ của vợ, Yan Peng đã chọn cách vùi đầu vào game. Từ từ, sự giao tiếp giữa hai người ngày càng ít đi, mối quan hệ cũng dần xa cách.

Bố mẹ thường xuyên chiến tranh lạnh và không khí căng thẳng ở nhà khiến cậu con trai trở nên kín tiếng, thậm chí trầm cảm. 

Wu Zhihong nói: "Cha mẹ là định mệnh lớn nhất của con cái. Nếu cha mẹ yêu thương nhau, con cái có thể ngập tràn hạnh phúc".

Nói đến đây không thể không nghĩ đến Dương Tử, một tiểu hoa đán nổi đình nổi đám trong làng giải trí Trung Quốc những năm gần đây. Sự nổi tiếng cũng mang lại cho Dương Tử nhiều luồng dư luận tiêu cực, nhưng cô ấy có thể nhanh chóng điều chỉnh bản thân mỗi khi xuất hiện trước công chúng với nụ cười rạng rỡ.

Điều hỗ trợ cô trong suốt chặng đường là một thái độ sống lạc quan và tích cực. Và năng lượng này đến từ bố mẹ cô ấy. Dương Tử lớn lên trong một gia đình êm ấm và hòa thuận. Bố mẹ không quên thể hiện tình cảm của mình ngay cả khi cãi nhau. Bất cứ khi nào bố Dương Tử không thể thắng trong cuộc tranh cãi, bố cô luôn nói với mẹ: "Ngoài đẹp trai ra, anh không còn có ưu điểm gì nữa sao?". Mẹ cô ban đầu vẫn còn tức giận, ngay sau đó đã ngay lập tức mềm lòng.

Thậm chí khi la Dương Tử, bố của cô lại khen mẹ: "Giá như con bằng 1/10 mẹ!".

Một nghiên cứu của Harvard chỉ ra rằng cha mẹ thường xuyên thể hiện tình cảm trước mặt con cái sẽ khiến trẻ tự tin và tốt bụng hơn.

Tình cảm mà cha mẹ trao cho nhau cũng là chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ. Thay vì dành quá nhiều sự quan tâm cho trẻ, tốt hơn hết hãy cho trẻ một gia đình ấm áp và yêu thương. Nếu cha mẹ có thể quản lý tốt mối quan hệ hôn nhân, họ không chỉ có thể nuôi dưỡng thế giới tinh thần của con cái mà còn có thể truyền tải cho con đủ tình yêu thương và sự an toàn.

Cha mẹ yêu cuộc sống, cho con mình hy vọng

Trong những năm qua, có vô số tin tức về các vụ tự tử của trẻ vị thành niên, và không bậc cha mẹ nào không khỏi thấy kinh hoàng sau khi đọc nó. Có quá nhiều đứa trẻ cảm thấy cuộc sống thật tẻ nhạt khi lẽ ra chúng phải rực rỡ. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là cha mẹ không truyền đạt cho con tinh thần yêu đời.

Hãy nghĩ xem, làm sao một người mẹ suốt ngày than thở hay một người cha thường xuyên thở dài lại có thể khiến con mình tin vào vẻ đẹp của cuộc sống? Ngược lại, nếu cha mẹ có thể sống một cuộc đời đẹp như tranh vẽ, con cái sẽ luôn tràn đầy khao khát về tương lai.

Trước đây, có một đoạn video trên Internet. Một gia đình ba người sống trong một ngôi nhà nhỏ 10 mét vuông ở trung tâm thành phố Bắc Kinh. Trong không gian nhỏ này, một chiếc giường tầng chiếm một phần tư, cha mẹ sống ở giường dưới cùng, và con cái sống ở giường trên.

Căn bếp nhỏ đến mức hai người không thể quay đầu khi bước vào. Nhưng trong môi trường giản dị như vậy, cha mẹ vẫn có một thế giới tinh thần phong phú.

Dù nhà đã chật nhưng bố mẹ dùng hết một khoảng tường để kê đầy sách và đọc sách hàng ngày đã trở thành thói quen của hai vợ chồng. Bố sẽ mua một bó hoa để cắm trong nhà hàng tuần, còn mẹ thì trang trí những bức ảnh du lịch rồi treo lên tường để tăng thêm ý nghĩa trong cuộc sống.

Khi chương trình đang được ghi hình, ông bố đã mặc đồ của siêu nhân, cười nói và chơi đùa với các con. Do ánh sáng trong phòng kém nên đứa trẻ thường ngồi ở cửa với chiếc ghế dài để làm bài tập, mặc dù không tiện lắm nhưng đứa trẻ không hề phàn nàn, và cười vào máy quay. Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt đứa trẻ như thắp sáng cả căn phòng tối và chật chội.

Dù cuộc sống mưu sinh khó khăn nhưng cha mẹ cũng không quên tạo cho mình một sự lạc quan và trải nghiệm sự yên bình theo năm tháng.

Nhà tâm lý học Jung cho biết: "Ảnh hưởng tồi tệ nhất mà cha mẹ có thể gây ra cho con cái của họ là khiến chúng cảm thấy rằng chúng đang sống không tốt".

Cho con ăn ngon mặc đẹp, học trường tốt, làm mọi việc vì con, tại sao vẫn dạy con thất bại? Câu trả lời từ bà mẹ thạc sĩ khiến các phụ huynh suy ngẫm-3

Cha mẹ là niềm an ủi và tấm gương tốt nhất cho con cái.

Sự lớn lên không ngừng của cha mẹ là động lực để con cái phấn đấu tiến bộ;

Cuộc hôn nhân hạnh phúc của cha mẹ là nguồn lạc quan và tích cực cho con cái;

Tình yêu thương của cha mẹ đối với cuộc sống là sự dũng cảm của con cái khi đối mặt với những thăng trầm.

Sự xuất hiện của trẻ em làm phong phú thêm cuộc sống của chúng ta, nhưng nó không phải là tất cả của chúng ta. Một giáo viên nói rằng: Một người thầy tốt tập trung vào phương pháp dạy, và một phụ huynh tốt tập trung vào phương pháp sống. Cha mẹ hãy sống tốt cuộc đời mình, đó là sự giáo dục sâu sắc nhất đối với con cái.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cho-con-an-ngon-mac-dep-hoc-truong-tot-lam-moi-viec-vi-con-tai-sao-van-day-con-that-bai-cau-tra-loi-tu-ba-me-thac-si-khien-cac-phu-huynh-suy-ngam-22202238101813012.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.