Có 4 việc cha mẹ càng chú ý con càng hưởng lợi: Trẻ lớn lên "thành công" hay "bế tắc" phụ thuộc rất lớn vào hành động này

Trẻ có tính cởi mở, biết cảm thông với người khác bao giờ cũng dễ kết bạn và được nhiều người yêu quý hơn. Bởi vậy, ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ hãy dạy trẻ biết khoan dung độ lượng, sẽ làm cho cuộc sống nhân ái hơn.

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, cha mẹ không nên chỉ tập trung vào việc con phải đạt điểm xuất sắc mà còn mong con có một nhân cách tốt. Chỉ có như vậy, trẻ mới có thể có những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống và học tập sau này, có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Vì vậy, trong cuộc sống, chúng ta thường thấy nhiều bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm đến chất lượng giáo dục con cái.

Cha mẹ nên cố gắng giúp đứa trẻ phát triển thành một người có phẩm chất tốt thông qua các chi tiết khác nhau trong cuộc sống. Ví dụ, trong cuộc sống, chúng ta thường thấy một số cha mẹ dạy con học cách chấp nhận sự khác biệt ở người khác. Chỉ bằng cách cho trẻ biết cách nhìn nhận đúng đắn những khác biệt này, trẻ mới có thể củng cố lòng khoan dung, bao dung và quan tâm đến người khác.

Đương nhiên, khoan dung độ lượng không phải là yếu mềm, chùn bước hay cả nể, càng không phải là vô nguyên tắc. Tấm lòng khoan dung độ lượng chân chính là lùi để tiến, mọi sự nhường nhịn đều phải thực hiện theo nguyên tắc nhất định; người biết khoan dung độ lượng thật sự phải nắm quyền chủ động trong tay mình.

Làm thế nào cha mẹ có thể giúp trẻ sống khoan dung, độ lượng với người khác?

1. Làm tấm gương tốt cho con cái 

Trong quá trình lớn lên, khả năng chịu đựng của trẻ chủ yếu đến từ cha mẹ. Chỉ trong cuộc sống bình thường, cha mẹ nghiêm khắc yêu cầu bản thân và làm gương tốt cho con cái thì họ mới có thể thay đổi thái độ của con cái đối với người khác và mọi việc trong tương lai.

Có 4 việc cha mẹ càng chú ý con càng hưởng lợi: Trẻ lớn lên thành công hay bế tắc phụ thuộc rất lớn vào hành động này-1


Khi trẻ học hỏi được từ cha mẹ về lòng khoan dung với mọi người, mọi vật xung quanh, chúng sẽ tự nhiên có thể nâng cao khả năng bao dung của mình. Nếu cha mẹ luôn làm và nói những điều giả tạo - hời hợt trong cuộc sống hàng ngày, rất có thể con cái sẽ bị ảnh hưởng bởi những điều đó và trở nên kém đáng yêu hơn. 

2. Dạy trẻ biết chấp nhận sai lầm 

Có 4 việc cha mẹ càng chú ý con càng hưởng lợi: Trẻ lớn lên thành công hay bế tắc phụ thuộc rất lớn vào hành động này-2


Cha mẹ nên dạy con mình rằng trong quá trình hòa đồng với bạn bè và bạn học, không nên theo đuổi sự hoàn hảo quá mức, và nếu được thì nên cố gắng chấp nhận những sai lầm của người khác. Chỉ có thái độ bao dung với người khác, chúng ta mới có thể đón nhận tình yêu của mọi người. Nếu cha mẹ đưa ra những yêu cầu nghiêm khắc đến mức mù quáng thì rất có thể sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa con với các cá nhân với nhau. Hãy hiểu rằng tha thứ và bao dung là đức tính tốt và là điều để trẻ học hỏi.

3. Để bọn trẻ tương tác nhiều hơn với các bạn trong lớp

Trong quá trình lớn lên của trẻ, cha mẹ không thể bảo vệ trẻ một cách mù quáng mà hãy khuyến khích trẻ ra ngoài tiếp xúc với xã hội và giao lưu với mọi người nhiều hơn. Chỉ bằng cách này, cha mẹ mới có thể giúp trẻ phát hiện ra những thiếu sót của chúng. Khi trẻ nhận ra mình đã mắc sai lầm như thế nào, hãy nghĩ cách sửa chữa thay vì chỉ phàn nàn.

Có 4 việc cha mẹ càng chú ý con càng hưởng lợi: Trẻ lớn lên thành công hay bế tắc phụ thuộc rất lớn vào hành động này-3


Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng cần đặc biệt chú ý đến những tương tác của con mình với những người xung quanh. Hướng dẫn trẻ cách đối mặt với "đối thủ" một cách khoan dung và tránh để trẻ trở nên ghen tị vì cạnh tranh. Qua đó, có thể giúp trẻ trở thành một người tích cực và mạnh mẽ.

4. Khuyến khích trẻ chấp nhận những điều mới

Cái gọi là bao dung và độ lượng không chỉ thể hiện ở thái độ đối với con người, mà hơn thế nữa ở thái độ đối với sự vật, sự việc. Chỉ bằng cách dạy trẻ cách chấp nhận và thích nghi, cha mẹ mới có thể đảm bảo rằng trẻ có thể khoan dung với mọi điều trên thế giới. Khi tầm nhìn của trẻ em được mở rộng và khuôn mẫu trở nên lớn hơn, chúng sẽ tự nhiên có thể chấp nhận những tồn tại khác nhau trong cuộc sống.

Có 4 việc cha mẹ càng chú ý con càng hưởng lợi: Trẻ lớn lên thành công hay bế tắc phụ thuộc rất lớn vào hành động này-4


Muốn con trở thành người bao dung, độ lượng, các bậc cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến việc tu dưỡng cho con cái mình trong cuộc sống hàng ngày. Cha mẹ phải biết rằng sự bao dung từ trẻ là một tình cảm vô cùng quý giá, không chỉ là tiền đề quan trọng cho sự phát triển tình cảm của trẻ mà còn là yếu tố quan trọng đảm bảo mối quan hệ tốt đẹp giữa trẻ và các cá nhân sau này.

Tóm tắt: Trẻcó thể lớn lên thành người khoan dung hay kẻ hẹp hòi, phụ thuộc rất nhiều vào sự giáo dục của cha mẹ. Bởi vì lòng khoan dung của mỗi người không phải bẩm sinh, chỉ có sự hướng dẫn liên tục và tu dưỡng khoa học mới có thể có được.

 

Theo Mộc - VietNamNet
 


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.