Ghi lại hình ảnh con 24 tháng tuổi rửa bát cực chuyên nghiệp, mẹ Bình Định được khen hết lời dạy con khéo

Đoạn clip vui khi con gái vừa tròn 2 tuổi “tranh” rửa bát vì muốn được giúp đỡ mẹ khiến người xem vừa thích thú vừa ấm lòng.

Em bé "thiên thần" 29 tháng tuổi luôn đề nghị được giúp mẹ

Trên những diễn đàn nuôi con, nhiều bà mẹ hay nói về việc để con được trải nghiệm, dạy con tự lập. Chị Xuân Trang (Bình Định), mẹ của bé Tú Anh (tên thân mật là Cỏ, 29 tháng tuổi) mới đây đăng tải đoạn video về hành động của cô con gái khi ấy 24 tháng tuổi đã "xin" được rửa bát phụ mẹ.

Bé Cỏ khi 2 tuổi giúp mẹ rửa bát

Ngoài đoạn video này, chị Trang còn kể một câu chuyện mới đây về Cỏ khi bé bước vào nhà tắm thấy mẹ đang hì hụi giặt đồ thì thốt lên: "Sao mà nhiều quần áo dơ quá vậy ta! Hay là để Cỏ giúp mẹ nha".

Dù câu nói của Cỏ làm mẹ có chút siêu lòng nhưng chị đã khéo từ chối bằng cách động viên con: "Mẹ biết là con muốn giúp mẹ, biết con thương mẹ nhiều. Mẹ cảm ơn con. Nhưng mà hôm nay mẹ sẽ cố gắng tự làm được. Khi nào mẹ cần con giúp thì mẹ sẽ nói là Cỏ ơi giúp mẹ với, con chịu không?".

Câu chuyện về sự chăm chỉ, thương mẹ của Cỏ đã nhận được "cơn mưa" lời khen của ông bố, bà mẹ kèm với đó là lời tán dương với cách ứng xử khéo léo của bà mẹ. Ngoài ra, nhiều người cũng mong muốn được hỏi học kinh nghiệm dạy con tự lập của bà mẹ này.

Liên hệ với mẹ Cỏ, chị tiết lộ, con gái là một cô bé điềm đạm, hiểu chuyện, biết thương mẹ, biết quan tâm, chăm sóc mọi người.

"Dù còn nhỏ nhưng Cỏ ý tứ lắm. Con chỉ nhìn thấy nét mặt của mẹ là hiểu mẹ thế nào rồi. Nếu mẹ cười, Cỏ hỏi ngay: "Mẹ có chuyện gì vui vậy, mẹ kể con nghe đi". Nếu nhìn thấy mẹ buồn:"Mẹ có chuyện gì mẹ buồn vậy, mẹ có thể chia sẻ với con không?" hoặc nếu biết đó là lỗi của mình, thì Cỏ sẽ lủi thủi ôm mẹ: "Mẹ ơi, con xin lỗi mẹ. Lần sau con không làm vậy nữa đâu!". Khi mẹ làm việc con hiểu cần đợi mẹ. Muốn vào với mẹ thì con thỏ thẻ xin mẹ ngồi bên cạnh, hứa là sẽ trật tự. Khi biết mẹ làm việc xong, Cỏ chạy vù vào hớn hở ôm chầm mẹ: "Mẹ dạy xong rồi hả? Nãy giờ con kiên nhẫn đợi mẹ đó. Giờ mẹ dạy cho con đi…!".

Khi nhìn thấy mẹ giặt đồ, nấu cơm, nhặt rau, quét dọn, xếp quần áo, con cũng đều muốn giúp mẹ và đề nghị: "Mẹ ơi, con muốn giúp mẹ!". Tất nhiên, những việc trong giới hạn an toàn, mình sẽ đồng ý cho con giúp vì khi ấy Cỏ luôn rất vui", chị Trang hạnh phúc kể về cô con gái dễ thương.

Hiện tại, Cỏ đã biết tự giác ăn uống, bỏ rác vào thùng, làm các công việc cá nhân như đánh răng, khò muối,... và nhắc nhở người khác để đồ vật đúng chỗ, gọn gàng.

Đặc biệt, đọc sách là đam mê của Cỏ. Nhóc tỳ này thích sách hơn bất cứ đồ chơi, thức ăn nào. Mẹ đi đâu về, có sữa, có bánh và sách thì chắc chắn bé sẽ xin ngay sách rồi đem vào phòng hí hoáy xem.

Không coi con là đứa trẻ, bỏ bớt những ràng buộc bên ngoài để dành thời gian cùng con

Một cô bé 29 tháng tuổi, không phải lúc nào Cỏ cũng kỷ luật nhưng bé luôn được mẹ cố gắng dành nhiều thời gian bên cạnh.

Ghi lại hình ảnh con 24 tháng tuổi rửa bát cực chuyên nghiệp, mẹ Bình Định được khen hết lời dạy con khéo-1

Nhóc tỳ 29 tháng tuổi có nhiều thói quen tốt nhờ sự chăm chút của người mẹ.

Chị Trang bật mí: "Lúc Cỏ nhỏ xíu, mình luôn cố gắng trò chuyện với con nhiều nhất có thể. Đặc biệt, khi nói chuyện với con, hướng dẫn con, mình nói bằng giọng phổ thông nên giờ bé nói rất chuẩn. 10 tháng thì bé đã nói được nhiều từ đơn, sau này con biết dùng ngôn ngữ để diễn đạt ý muốn của mình rất rõ ràng, rành mạch. Bất cứ khi nào mẹ làm gì, mẹ muốn hướng dẫn con thì mẹ đều làm cho con thấy, kiểu làm gương, rồi mẹ dùng từ ngữ để diễn đạt sự việc đó. Mẹ không xem Cỏ là một đứa trẻ, nên mẹ tâm sự, mẹ chia sẻ với con mọi thứ trên đời. Hễ con có thắc mắc là mẹ sẽ giải thích cho con một cách rất nghiêm túc, cả trong thái độ lẫn nội dung và ngôn từ để truyền tải. Thế nên, thói quen tốt cho đến sự tự giác của con hình thành một cách rất tự nhiên từ khi còn rất nhỏ".

Khi được hỏi về bí quyết dạy con, chị Trang cho rằng: "Dạy con, theo mình thì chẳng có công thức nào cả. Mỗi ba mẹ sẽ có cách của riêng mình. Nhưng quan trọng là mình chấp nhận bỏ bớt những ràng buộc bên ngoài để dành thời gian cùng trẻ".


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/ghi-lai-hinh-anh-con-24-thang-tuoi-rua-bat-cuc-chuyen-nghiep-me-binh-dinh-duoc-khen-het-loi-day-con-kheo-2220213012104220969.htm

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.