Trẻ có cần gối để ngủ không? Mẹ cho con dùng gối theo cách này bảo sao bé vừa bẹt đầu, vừa tổn thương cột sống

Đối với trẻ sơ sinh, nằm thẳng là cách ngủ thoải mái nhất mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào. Việc kê gối cho trẻ sơ sinh quá sớm không có lợi cho sự phát triển cột sống cổ của trẻ và mang lại những áp lực không đáng có, khiến trẻ có thể bị dị dạng cột sống thậm chí cả nguy cơ ngạt thở.

Ngủ là hoạt động dài nhất trong cuộc đời của con người, do đó chất lượng giấc ngủ quyết định rất nhiều tới sức khỏe mỗi chúng ta. Đối với trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh, thời gian ngủ kéo dài hơn, chất lượng giấc ngủ càng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thể chất của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ nên chú ý đến tất cả các khía cạnh liên quan đến giấc ngủ của trẻ, bao gồm cả việc dùng gối cho bé cũng vô cùng quan trọng. Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối khi ngủ không? Khi sử dụng gối lúc nhỏ cần chú ý điều gì?.. là điều mà không phải phụ huynh nào cũng hiểu rõ.

Trẻ có cần gối để ngủ không? Mẹ cho con dùng gối theo cách này bảo sao bé vừa bẹt đầu, vừa tổn thương cột sống-1

Trẻ sơ sinh có cần dùng gối không?

Đối với người lớn, gối gần như là công cụ ngủ không thế thiếu trong cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng nên rất được chú trọng. Tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh thì không cần thiết phải dùng gối, bởi nếu lạm dụng gối thì khi bé lớn lên thành người lớn rất có thể sẽ bị dị tật hình thể về cột sống.

Theo các chuyên gia, xương sống của trẻ lúc mới sinh là đường thẳng chứ chưa cong như người lớn. Khi ngủ, phần đầu lưng phải thẳng, cổ được thả lỏng tự nhiên không bị căng quá mức. Không có gối thì cổ của trẻ ở trạng thái tự nhiên, không có áp lực và chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Nếu nằm gối cổ trẻ sẽ bị cong lên trên, theo đó xương sống bị thay đổi hình dạng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển xương sống, nguy cơ mắc dị tật ở trẻ là rất cao.

Nguy hiểm hơn, ở giai đoạn này xương cổ và sụn còn rất mềm vì thế bé không có khả năng tự nhấc cổ. Gối đầu không thoải mái cổ bé sẽ bị gập lại gây cảm giác khó chịu, vùng họng bị chèn ép dẫn tới sặc thậm chí ngạt thở.

Trẻ có cần gối để ngủ không? Mẹ cho con dùng gối theo cách này bảo sao bé vừa bẹt đầu, vừa tổn thương cột sống-2

Khi nào bé có thể sử dụng gối? Bé không dùng gối có bị bẹt đầu? 

Theo nghiên cứu do Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) thực hiện, trẻ sơ sinh trước 1 tuổi không nên gối đầu khi ngủ, việc dùng gối quá sớm sẽ cản trở sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, chưa kể có thể dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm như đã nêu trên.

Tức là sau một tuổi bố mẹ có thể cho bé dùng gối, tuy nhiên các chuyên gia nhi khoa khuyên rằng tốt nhất là để sau 2 tuổi, khi cột sống của trẻ đã xuất hiện đường cong sinh lý mới nên cho trẻ gối đầu.

Một số phụ huynh lo lắng cho rằng trẻ không dùng gối có thể ảnh hưởng đến hình dáng đầu của con, khiến đầu con bị bẹt hoặc méo là quan niệm hoàn toàn sai lầm. 

Thực tế, bé bị bẹt đầu xuất phát từ lý do rất đơn giản rằng khi mới sinh, xương và hộp sọ của trẻ sơ sinh vẫn còn rất mềm. Nếu mẹ không chú ý và để con nằm ở một phía nào đó quá lâu sẽ dẫn đến hiện tượng con bẹt đầu chứ không liên quan đến việc trẻ có nằm gối hay không.

Trẻ có cần gối để ngủ không? Mẹ cho con dùng gối theo cách này bảo sao bé vừa bẹt đầu, vừa tổn thương cột sống-3

Để cẩn thận hơn bố mẹ có thể cho con lót đầu bằng một miếng khăn xô mỏng để thấm mồ hôi và giữ vệ sinh cho bé khi đặt nằm ở những vị trí không cảm thấy thật sạch sẽ. Muốn con có một chiếc đầu tròn đẹp, thẩm mỹ thì ngay từ khi chào đời, phụ huynh cần chú ý tư thế nào của bé, ngoài nằm ngửa thì nên thường xuyên cho bé nằm nghiêng và thay đổi tư thế trái - phải xen kẽ. Thỉnh thoảng mẹ chịu khó quan sát bằng mắt thường và xoa đầu nhẹ nhàng cho bé để nhận biết sớm vùng biến dạng để có sự điều chỉnh kịp thời.

Cha mẹ cần lưu ý điều gì khi cho bé sử dụng gối?

Khi bé đến tuổi dùng được gối, bố mẹ phải lưu ý những điểm sau vì lựa chọn và sử dụng sai cách vẫn có thể gây hại cho bé:

- Hình dạng và chất liệu gối phải an toàn:

Hiện trên thị trường có khá nhiều loại gối khác nhau với những cách quảng cáo hấp dẫn của người bán nhưng chưa chắc đã tốt cho trẻ, thậm chí một số sản phẩm không đạt tiêu chuẩn còn có thể gây hại cho cơ thể bé. Theo lời khuyên của các chuyên gia, tốt nhất khi mua gối cho bé mẹ nên chú trọng đến sự đơn giản, mộc mạc để tạo cảm giác thoải mái cho bé. 

Một số loại gối rẻ tiền, nguồn gốc không rõ ràng có chất lượng thiếu đảm bảo, ruột gối lồi lõm vừa khiến bé khó chịu, ảnh hưởng hình dáng đầu vừa có thể nhiễm khuẩn khi gối. Do đó bố mẹ nên chọn mua những chiếc gối có dấu chứng nhận chất lượng hoặc hoặc có thương hiệu từ các cửa hàng uy tín để đảm bảo an toàn cho con yêu.

Trẻ có cần gối để ngủ không? Mẹ cho con dùng gối theo cách này bảo sao bé vừa bẹt đầu, vừa tổn thương cột sống-4

- Chiều cao của gối phải phù hợp:

Khi em bé lớn lên, mức độ cong của cột sống sẽ thay đổi dần và cuối cùng sẽ trở thành cố định. Trong quá trình bé lớn lên, chiều cao gối cũng phải thay đổi theo theo sự phát triển của cột sống, không nên cho bé sử dụng gối cùng chiều cao trong một thời gian dài. 

Căn cứ để chọn gối  đúng độ cao cho bé là chiều cao gối phải thích ứng với độ cong của cột sống cổ của bé, tức là khi bé ngủ trên gối thì vai và đầu phải ngang bằng với nhau để . Trong trường hợp chưa đáp ứng được yêu cầu đó thì bạn phải lựa chọn gối khác tối ưu hơn.

- Chọn gối có độ cứng vừa phải :

Gối quá cứng hoặc quá mềm đều không tốt cho cột sống cổ của bé, nếu gối quá cứng sẽ khiến cơ cổ bé bị căng và mỏi, thường sẽ khiến bé bị cứng cổ. Nếu gối quá mềm sẽ không thể nâng đỡ cột sống cổ của bé và ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu của bé. Tiêu chí để đánh giá độ chắc chắn của gối cho bé là nhìn vào độ vừa vặn giữa đầu và gối , độ vừa vặn không được quá chật hoặc quá lỏng.

Khi bạn ấn xuống và nhấc lên sẽ nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu, chứng tỏ độ cứng vừa phải và phù hợp với bé, nếu khó phục hồi tức là gối quá mềm, không phù hợp với bé, đầu bé dễ bị vùi vào gối có thể gây ngạt thở nếu bé nằm sấp.

Trẻ có cần gối để ngủ không? Mẹ cho con dùng gối theo cách này bảo sao bé vừa bẹt đầu, vừa tổn thương cột sống-5


- Gối phải dễ giặt sạch:

Trẻ nhỏ ra nhiều mồ hôi, da cổ cũng tiết nhiều chất nhờn hơn, một số trẻ cũng thích nằm sấp khi ngủ nên việc chảy nước dãi cũng khá phổ biến khiến vi khuẩn có thể dễ dàng phát triển trên gối, gây ra các triệu chứng về hô hấp và dị ứng. Vậy nên ngoài việc vệ sinh thường xuyên vỏ gối và lõi gối, bố mẹ nên chọn loại gối có chất liệu dễ giặt sạch để đảm bảo sức khỏe cho bé cũng như kéo dài tuổi thọ cho gối.


Theo V.K - Vietnamnet.vn


Trẻ sơ sinh

chăm sóc trẻ sơ sinh

chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.