Con cái xa cách bố mẹ, hãy làm ít nhất 1 điều sau trước khi đi ngủ, bé không những lại "dính như sam" mà tương lai còn tươi sáng, rộng mở

Vì cuộc sống quá bận rộn, người lớn không có nhiều thời gian cho con cái nên trẻ có sự xa cách với bố mẹ, tính cách và sự phát triển cũng bị ảnh hưởng. Để cải thiện điều đó, phụ huynh hãy cố gắng cùng con làm ít nhất một điều dưới đây trước khi đi ngủ.

"Vì công việc, ngày nào tôi cũng sớm về muộn. Về đến nhà thì mệt quá nhưng vẫn phải cơm nước, dọn dẹp rồi mới tắm rửa, đi ngủ. Tôi không có nhiều thời gian ở bên con. Rõ ràng tôi cảm thấy con gái 3 tuổi ngày càng xa lánh mình nhưng tôi không muốn làm phiền con cũng không muốn bản thân bị làm phiền khi đi ngủ. Cảm thấy thực sự khó chịu trong lòng, nhưng tôi không thể từ bỏ công việc... " - Đó là tâm sự đầy xót xa của một bà mẹ và chắc hẳn rất nhiều người cũng đang trong hoàn cảnh tương tự. Đây là lý do giữa bố mẹ và con cái ngày càng có khoảng cách, và điều này ảnh hưởng rất lớn đến tính cách cũng như sự phát triển của trẻ.

Con cái xa cách bố mẹ, hãy làm ít nhất 1 điều sau trước khi đi ngủ, bé không những lại dính như sam mà tương lai còn tươi sáng, rộng mở-1

Vậy bố mẹ nên làm gì để cải thiện mối quan hệ với con cái khi quá bận rộn và thường chỉ rảnh chút thời gian vào buổi tối?

Theo các chuyên gia, phụ huynh đặc biệt là các bà mẹ quá bận rộn và phải chịu rất nhiều áp lực trong cuộc sống nên khi về nhà không còn nhiều sức lực, thời gian dành cho con. Tuy nhiên, nếu muốn được gần gũi con cái và giúp chúng được hạnh phúc, phát triển toàn diện chúng ta cần nỗ lực dành chút thời gian quý giá buổi tối để tương tác yêu thương với bọn trẻ.

Buổi tối, sau khi hoàn thành mọi công việc và nằm trên giường - đây là thời gian quý giá hiếm hoi mà cả bố mẹ và con cái cùng được thư giãn. Hãy tận dụng khoảng 1 tiếng trước khi đi ngủ đó, quán triệt phải làm ít nhất được một trong những điều sau với con trẻ thì chắc chắn rằng mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái sẽ được cải thiện đáng kể, đồng thời bồi dưỡng cho con những phẩm chất tuyệt vời.

Tương tác thể chất, bày tỏ yêu thương 

Người lớn và trẻ em đều có nhu cầu được yêu thương chỉ là có nói ra hay không. Đối với trẻ nhỏ, việc bày tỏ mong muốn đó càng không dễ dàng. Vậy nên ba mẹ không nên keo kiệt tình yêu mà hãy chủ động tương tác với con trước giờ ngủ bằng những cử chỉ thân mật chẳng hạn như nụ hôn lên trán, bế con vỗ về hay cái ôm ấm áp, ánh mắt trìu mến…  

Điều này sẽ khiến não bộ của trẻ tiết ra oxytocin – một loại hormone tình yêu cũng là chất xúc tác giúp kết nối mối quan hệ giữa con người với con người, đồng thời đem lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe, bao gồm giảm stress, tăng cường trí nhớ và giảm đau hiệu quả.

Con cái xa cách bố mẹ, hãy làm ít nhất 1 điều sau trước khi đi ngủ, bé không những lại dính như sam mà tương lai còn tươi sáng, rộng mở-2

Cùng với đó cha mẹ cũng nên cổ vũ, khuyến khích để con trẻ biểu đạt cảm xúc của bản thân mình. Như thế trẻ sẽ có thêm tự tin và sức mạnh, hơn nữa còn biết biết ơn và trân trọng người lớn, thậm chí hiểu cho sự vất vả của cha mẹ …

Các nghiên cứu cũng đã khẳng định rằng những đứa trẻ được cha mẹ tương tác yêu thương thường xuyên từ khi còn nhỏ sẽ có sức khỏe tinh thần tốt nhất, chúng ổn định về mặt cảm xúc khi trưởng thành, ít lo lắng và có cảm giác hạnh phúc hơn. 

Lắng nghe chuyện của con và thực hiện điều con muốn

Có thể trước giờ ngủ bạn đã khá mệt nhưng hãy cố gắng tận dụng cơ hội gần gũi này để hỏi han con về những điều đã thấy, đã nghe và đã học được trong ngày. 

Con cái xa cách bố mẹ, hãy làm ít nhất 1 điều sau trước khi đi ngủ, bé không những lại dính như sam mà tương lai còn tươi sáng, rộng mở-3

Trước tiên, mẹ có thể chủ động chia sẻ công việc và tâm trạng trong ngày của mình với con trước, để bé tò mò hỏi lại rồi dần dần hướng về những nội dung trong ngày của bé, những câu chuyện buồn vui mà bé đã trải qua. Việc của mẹ lúc này là hãy kiên nhẫn lắng nghe, nắm bắt cảm xúc của trẻ trước mỗi sự việc và giúp con gỡ bỏ vướng mắc nếu có, khuyến khích phát huy việc làm tốt …. 

Như vậy, chắc chắn bé sẽ cởi mở hơn rất nhiều, tình cảm mẹ con cùng từ đây mà xích lại gần nhau, thu hẹp mọi khoảng cách không nên có. Hơn nữa từ đây mẹ còn có thể giúp bé mở rộng kiến thức, tăng khả năng tư duy và giáo dục kịp thời để bé luôn có những nhận thức đúng đắn trong cuộc sống.

Duy trì việc này thành thói quen, người lớn bằng cách lắng nghe sẽ hiểu được suy nghĩ tâm tư thực sự của con, tình cảm giữa cha mẹ và con cái sẽ ngày càng hòa hợp, thắm thiết. Trong quá trình trẻ chia sẻ với bố mẹ, khả năng biểu đạt, suy nghĩ độc lập cũng như các chỉ số cảm xúc cũng được nâng cao, cải thiện rất nhiều.

Con cái xa cách bố mẹ, hãy làm ít nhất 1 điều sau trước khi đi ngủ, bé không những lại dính như sam mà tương lai còn tươi sáng, rộng mở-4

Ngoài ra, các chuyên gia còn gợi ý mỗi ngày ba mẹ có thể thỏa mãn một mong muốn của con vào cuối ngày, tất nhiên là trong khả năng cho phép. Cụ thể, trong thời gian 15 phút trước khi đi ngủ, hãy để bọn trẻ có thể chọn một việc chúng muốn và cả gia đình cùng nhau thực hiện. Chẳng hạn, cả gia đình có thể kết thúc buổi tối với trò chơi đuổi bắt, đố vui hay giải đáp thắc mắc nào đó của bé….

Làm được điều đó, bé sẽ rất vui vẻ và mãn nguyện, cảm xúc tích cực này cũng sẽ theo bé vào giấc ngủ, giúp bé ngủ ngon hơn và có điều kiện phát triển tuyệt vời nhất cả về thể chất và tinh thần. Được bố mẹ quan tâm, sự gắn bó tăng lên và con bạn sẽ là một đứa trẻ được hạnh phúc.

Cùng con đọc truyện/kể chuyện cho con nghe

Trước khi đi ngủ, mẹ có thể chọn sách tranh hoặc truyện phù hợp theo độ tuổi và sự phát triển trí não của trẻ rồi kể cho trẻ nghe. Trong những câu chuyện và sách tranh của mẹ, trẻ có thể biết được rất nhiều loài động vật vui nhộn, những điều thú vị trong cuộc sống mà bình thường trẻ không có cơ hội tiếp xúc. Từ đây, trẻ cũng sẽ học hỏi được nhiều kiến thức và mở rộng tầm nhìn, các khả năng khác nhau của trẻ cũng sẽ dần bộc lộ và phát triển. 

Con cái xa cách bố mẹ, hãy làm ít nhất 1 điều sau trước khi đi ngủ, bé không những lại dính như sam mà tương lai còn tươi sáng, rộng mở-5

Các bậc phụ huynh chớ xem nhẹ việc kể chuyện cho con nghe trước giờ ngủ, bởi lẽ ngoài việc tăng sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái, nó có thể giúp trẻ nắm bắt khẩu ngữ, tăng vốn từ vựng, đẩy nhanh quá trình biết đọc của trẻ và quan trọng hơn là có thể tăng cường khả năng đọc hiểu, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo.

Khi trẻ được nghe nhiều câu chuyện, tiếp xúc với nhiều sách vở, chắc chắn các bé sẽ nhận thực, đọc và hiểu tốt hơn các bạn cùng trang lứa nhưng ít được nghe chuyện kể từ ông bà, cha mẹ.

Thông qua đọc sách truyện hoặc nghe kể chuyện, trí não của trẻ sẽ trở nên hoạt bát hơn, được rèn luyện nhiều hơn, ngôn ngữ phong phú hơn. Việc này sẽ giúp ích cho trẻ trong việc nhận thức về người, vật, việc lạ trong tương lai.


Theo Vân Khánh - Vietnamnet


chăm sóc trẻ

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.