Con cao lớn hay không thực ra có liên quan đến yếu tố này nhưng rất nhiều bố mẹ chưa biết đến

Bất kể làm nghề gì, đối với ngoại hình của một người đều có yêu cầu nhất định, đặc biệt là về chiều cao. Chiều cao cao thường có thể làm nổi bật khí chất của một người, đồng thời có tác dụng cải thiện tổng thể diện mạo.

Trẻ đang trong thời kỳ phát triển, chiều cao thường tăng trưởng khá ấn tượng, nhưng nhiều phụ huynh cho biết tốc độ phát triển chiều cao của con họ chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa, vì sao lại như vậy?

Con cao lớn hay không thực ra có liên quan đến yếu tố này nhưng rất nhiều bố mẹ chưa biết đến-1

Đánh giá về nguyên nhân trẻ chậm tăng trưởng chiều cao thì có khá nhiều, phổ biến nhất là những yếu tố mà có lẽ bố mẹ nào cũng biết là khía cạnh di truyền, chế độ dinh dưỡng và chất lượng giấc ngủ của bé, sự vận động và tập luyện thể thao… Tuy nhiên có một yếu tố khác cũng ảnh hưởng không ít đến sự lớn lên về chiều cao của bé nhưng không phải bố mẹ nào cũng biết, đó là “chì” – một hoạt chất được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống của chúng ta nhưng nó lại có những độc tính nhất định, nếu trẻ em thường xuyên tiếp xúc và hấp thụ chúng vào cơ thể sẽ dễ ảnh hưởng đến sự phát triển mọi mặt về thể chất, đặc biệt là chiều cao.

Theo các chuyên gia, hàm lượng “chì” trong cơ thể trẻ tương đối cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Canxi không thể tác động lên cơ thể trẻ thì quá trình phát triển của xương sẽ bị cản trở, chiều cao sẽ chậm phát triển một cách tự nhiên.

Vậy làm thế nào để tránh cho trẻ bị nhiễm chì hay các chất/vật chứa chì phổ biến trong cuộc sống là gì để bố mẹ lưu ý giúp con hạn chế tiếp xúc hoặc tiếp xúc đúng cách, tránh nguy hiểm?

Con cao lớn hay không thực ra có liên quan đến yếu tố này nhưng rất nhiều bố mẹ chưa biết đến-2

1. Văn phòng phẩm

Các loại bút chì, sáp màu trẻ em thường dùng có chứa chất này, nhất là những sản phẩm có chất lượng càng thấp càng chứa hàm lượng chì càng cao. Nếu trẻ thường xuyên sử dụng những vật dụng này và không chú ý vệ sinh tay sau khi sử dụng rất dễ rước họa vào thân khi đưa tay sờ mặt, sờ môi.

2. Ấn phẩm

Đối với các ấn phẩm bằng giấy như báo và tạp chí sẽ sử dụng một lượng lớn mực trong quá trình in ấn, trong khi đó hàm lượng chì trong mực cũng khá cao.

Khi trẻ lật xem báo, tạp chí, mực in trên đó rất có thể rơi ra và đọng lại trên tay trẻ, nếu lơ là việc vệ sinh để rồi khi trẻ ăn uống hay vô tình đưa tay lên mặt, lên miệng sẽ rất dễ nhiễm chất độc hại, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bé.

Con cao lớn hay không thực ra có liên quan đến yếu tố này nhưng rất nhiều bố mẹ chưa biết đến-3

3. Mỹ phẩm

Khi trẻ lớn lên, khả năng bắt chước của trẻ trở nên mạnh mẽ hơn, trẻ rất dễ học theo cách trang điểm của mẹ hay người lớn trong nhà mà tự vẽ vời hay tô điểm linh tinh lên mặt, trong khi đó mỹ phẩm chắc chắn chứa một số chất hóa học, bao gồm cả chì.

Nếu trẻ thường xuyên bắt chước mẹ trang điểm, bôi mỹ phẩm lên mặt, tô son lên miệng thì lượng chì trong đó sẽ thẩm thấu qua da hoặc xâm nhập vào cơ thể trẻ qua đường miệng.

4. Thức ăn

Thực phẩm có hàm lượng chì cao bao gồm trứng bảo quản, đồ hộp kém chất lượng, đồ ăn chiên rán… Trong đó, đồ ăn chiên rán rất được trẻ em ưa chuộng, nếu trẻ ăn thường xuyên sẽ tiếp tục hấp thụ chì, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sự phát triểnthể chất của trẻ. 

Con cao lớn hay không thực ra có liên quan đến yếu tố này nhưng rất nhiều bố mẹ chưa biết đến-4

Thực tế, giúp trẻ tránh nhiễm chì không khó, chỉ cần chúng chú ý hơn đến chế độ ăn uống, tránh thực phẩm có hàm lượng chì cao và đừng quên cất mỹ phẩm đi, không đặt bừa bãi trước mặt trẻ.

Điều cuối cùng là ba mẹ nên hướng dẫn trẻ hình thành thói quen rửa tay, rửa mặt thật tốt để dù có tiếp xúc với những vật dụng chứa chì, trẻ cũng có thể giảm bớt lượng tồn dư trong quá trình vệ sinh, tránh nhiễm chì.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.