Sữa tươi bổ dưỡng và tiện lợi nhưng trẻ uống nhiều có tốt không?

Trong xã hội ngày nay, sữa tươi là một sản phẩm vô cùng quen thuộc với mọi nhà, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ.

Sữa tươi được coi là thức uống bổ dưỡng và rất tiện lợi giúp cung cấp protein, chất béo, kali, vitamin D, canxi… cần thiết trong quá trình tăng tưởng, phát triển của bé yêu.

Tuy nhiên sử dụng sữa tươi cũng cần tuân thủ những nguyên tắc riêng, không nên sử dụng vô tội vạ hay quá lạm dụng vì sử dụng sai cách sản phẩm này cũng có thể gây nên những vấn đề tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Sữa tươi bổ dưỡng và tiện lợi nhưng trẻ uống nhiều có tốt không?-1

1. Trẻ uống nhiều sữa tươi có tốt không?

Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi sữa mẹ vẫn luôn là nguồn dinh dưỡng an toàn và tốt nhất, do hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh nên sữa tươi dù tốt đến mấy cũng nên hạn chết trong giai đoạn này, trừ trường hợp bất khả kháng. Trong thành phần của sữa tươi có chứa đạm và chất khoáng rất nhiều nên khi trẻ uống quá nhiều sữa tươi ở độ tuổi này thì sẽ khiến thận làm việc quá sức, trẻ sẽ không tiêu hóa được. Bên cạnh đó, sữa tươi không cung cấp sắt, vitamin C đủ cho trẻ em trong giai đoạn này, dễ dẫn đến tình trạng thiếu sắt hay thiếu vitamin C.

Ở giai đoạn nhũ nhi và lớn hơn thì có thể bắt đầu cho trẻ làm quen với sữa tươi kèm với một chế độ ăn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, vẫn không nên để trẻ uống quá nhiều sữa tươi trong một ngày mà chỉ nên giới hạn ở dưới 1 lít sữa tươi/ngày. Nếu cho trẻ uống nhiều hơn lượng sữa này thì có thể trẻ sẽ gặp phải tình trạng dư năng lượng cũng như mất đi cảm giác thèm ăn những loại thực phẩm khác.

Thậm chí, theo các chuyên gia, nếu uống sữa tươi quá nhiều, thiếu khoa học còn có thể đối mặt với một số nguy cơ không tốt đối với sức khỏe của trẻ về lâu dài như: Táo bón, béo phì, thiếu máu do thiếu sắt, thói quen ăn uống kém, mất protein từ ruột…

2. Trẻ mấy tuổi uống được sữa tươi?

Sữa tươi có thể là một phần dinh dưỡng của chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ em. Đây là một nguồn cung cấp protein, chất béo, kali, vitamin D và canxi tuyệt vời cho những trẻ không bị dị ứng protein sữa hoặc không dung nạp đường lactose.

Tuy nhiên theo các bác sĩ, chỉ nên cho trẻ uống sữa tươi khi trẻ đã hơn 1 tuổi. Do sữa tươi có hàm lượng đạm, canxi và phốtpho cao, nếu cho trẻ dưới 1 tuổi uống sẽ dễ có nguy cơ khiến thận bị quá tải và về lâu dài, làm trẻ có nguy cơ bị tăng huyết áp, béo phì ở tuổi trưởng thành. Ngoài ra, lượng đạm cao trong sữa gây đầy bụng, khó tiêu, chán ăn. Sữa tươi có hàm lượng sắt và vi chất dinh dưỡng ít không đủ đáp ứng nhu cầu của trẻ dưới 1 tuổi.

Sữa tươi bổ dưỡng và tiện lợi nhưng trẻ uống nhiều có tốt không?-2

Tùy vào lứa tuổi mà trẻ có nhu cầu cơ bản khác nhau về năng lượng và các chất dinh dưỡng, thời điểm và lượng sữa tươi nên uống cũng khác nhau. Ví dụ, ngoài các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày, mẹ có thể cho trẻ uống thêm sữa như sau:

- Trẻ từ 1-2 tuổi, uống khoảng 2 ly sữa tươi/ngày, tương đương với khoảng 200-300ml sữa. Nên cho trẻ uống xen kẽ những loại sữa công thức (dạng bột pha hay dạng pha sẵn) vì đã được bổ sung sắt, kẽm, vi chất… cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ theo các lứa tuổi.

- Trẻ từ 2-3 tuổi cần khoảng 300-400 ml sữa mỗi ngày.

- Trẻ từ 3 – 6 tuổi, có thể cho bé uống lượng sữa tươi nhiều hơn, khoảng 400ml – 500 ml/ngày, vì lúc này trẻ có khả năng tiêu hóa, hấp thu các thức ăn tốt hơn, kết hợp chế độ ăn đa dạng sẽ giúp trẻ hấp thu đủ các dưỡng chất. Giai đoạn này, mẹ có thể cho bé sử dụng các loại sữa: sữa bò tiệt trùng, sữa bột nguyên kem, sữa đậu nành, sữa chua.

- Ở tuổi thiếu niên, có thể sử dụng sữa tươi thay thế hoàn toàn sữa bột, đảm bảo tổng lượng sữa từ 500 - 700 ml/ngày, kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu con bị thừa cân, mẹ nên dùng các loại sữa tươi không đường, sữa đậu nành không đường và số lượng không quá 300 - 400ml/ngày. Ngược lại, nếu trẻ bị thiếu dinh dưỡng, mẹ cần chọn loại sữa giàu năng lượng, dành riêng cho trẻ suy dinh dưỡng, giúp bé phục hồi cân nặng nhanh hơn, có thể cho bé uống từ 500 - 800ml/ngày .

3. Nên cho trẻ uống sữa tươi vào lúc nào?

Hàng ngày việc cha mẹ chọn thời điểm cho trẻ uống sữa cũng rất quan trọng. Theo các nghiên cứu, sữa được cơ thể hấp thu tốt nhất vào khoảng thời gian cách bữa ăn chính khoảng 1-2 giờ và khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ. Phụ huynh có thể cho bé uống sữa sau bữa ăn sáng, lúc 16h hoặc trước khi đi ngủ 2 giờ.

Tuy nhiên, không nên cho trẻ uống sữa lúc bụng đói vì sẽ làm loãng dịch dạ dày, không tốt cho việc tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất. Không nên cho trẻ uống chung sữa với các loại nước trái cây chua vì khi gặp các axít có trong nước trái cây như cam, canh, kiwi... sẽ dẫn đến phản ứng kết tủa, làm mất tác dụng của protein trong sữa.

Sữa tươi bổ dưỡng và tiện lợi nhưng trẻ uống nhiều có tốt không?-3

Ngoài ra, phụ huynh cũng cần lưu ý cách cho trẻ uống sữa tươi đúng, tránh mắc một số sai lầm gây lại bất cập hại như:

- Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa tươi vì lúc này hệ tiêu hóa của bé còn kém. Sữa tươi có thể làm bé bị đau bụng, tiêu chảy.

- Tuyệt đối không cho đường vào lúc sữa đang nóng. Do trong sữa bò và đường có chứa lysine sẽ phản ứng khi nhiệt độ cao làm sản sinh ra chất có hại cho cơ thể.

- Các mẹ hay làm nóng sữa cho con nên lưu ý không nên đun sôi sữa quá lâu. Vì điều này vô tình làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong sữa.

3 thời điểm “vàng” trong ngày mẹ nên cho bé uống sữa

Uống sữa sau bữa sáng:

Uống sữa buổi sáng sẽ hỗ trợ cung cấp năng lượng và dưỡng chất quan trọng cho cơ thể hoạt động cả một ngày dài. Tuy nhiên không nên cho bé uống lúc bụng đói. Uống sữa khi bé đói sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, không tốt cho việc tiêu hoá và hấp thụ thực phẩm. Mẹ cũng có thể cho bé uống cách bữa sáng một tiếng, như vậy thành phần dinh dưỡng sẽ được hấp thụ tối đa.

Uống sữa lúc 4h chiều:

Buổi chiều, khả năng tập trung và tinh thần của bé hầu như đã rơi vào trạng thái mệt mỏi. Lúc này, uống một ly sữa sẽ giúp bé nhanh chóng lấy lại tinh thần để hoạt động. Vì protein trong sữa dễ được hấp thụ, giúp cho cơ thể nhanh chóng được bổ sung dưỡng chất cần thiết.

Uống sữa 2 tiếng trước khi đi ngủ:

Uống sữa buổi tối giúp bé ngủ sâu hơn nhờ L-Tryptophan và chất dạng morphine. Chúng có tác dụng an thần, giúp dễ đi vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, uống sữa vào buổi tối giúp tăng khả năng hấp thụ canxi hỗ trợ phát triển chiều cao của bé một cách hiệu quả.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con

Nuôi Dạy Con

sữa tươi


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.