Con gái đỗ Đại học top đầu, người cha chưa kịp vui mừng thì nhận tin con chết, di thư để lại hé lộ sự thật khắc nghiệt

"Nếu có kiếp sau, con không muốn làm con gái trong gia đình mình nữa".

Cho con cái vào được trường đại học top đầu là ước muốn của đa số phụ huynh. Tuy nhiên, không ít người vì cái khát vọng đó mà đã "ép" con đến đường cùng, phải chịu nhiều dư chấn tâm lý.

Như câu chuyện mới đây ở Trung Quốc đã gây đau lòng cho nhiều người. Li Wei là một người cha đơn thân. Khi còn nhỏ, ông rất chăm chỉ học hành và được nhận vào trường đại học loại giỏi. Tuy nhiên vì gia đình quá nghèo, Li Wei đã phải bỏ học sớm để đi làm.

Khi có con gái, Li Wei đã nghiêm khắc dạy con như một cách ghim lại những ước mơ chưa thành của mình. Ông nghiêm khắc đến nỗi vợ của Li Wei không chấp nhận cách giáo dục này, phải viết đơn li dị.

Con gái đỗ Đại học top đầu, người cha chưa kịp vui mừng thì nhận tin con chết, di thư để lại hé lộ sự thật khắc nghiệt-1
Cách giáo dục của Li Wei nghiêm khắc đến mức gia đình tan vỡ (Ảnh minh họa)

Li Wei luôn tự hào với thành tích học của con gái. Ông hài lòng với cách dạy của mình, cho rằng sự thành công của con là điều sớm muộn.

Năm ngoái, con gái Li Wei thi đỗ vào một trường trọng điểm ở tỉnh, tuy nhiên vẫn không khiến ông hài lòng. Bởi trước đó ông đã khoe với bạn bè rằng con gái sẽ đỗ Đại học Bắc Kinh (ngôi trường có thành tích học tập đứng đầu cả nước). 

Không chịu được sự nhục nhã này, người cha đã bắt con gái phải học lại 1 năm để thi đúng trường Li Wei mong muốn.

Cách đây không lâu, cô con gái đã đỗ vào Đại học Bắc Kinh như những gì Li Wei mong đợi. Vào ngày có kết quả, ông gọi điện khoe với người thân và bạn bè xung quanh về cô con gái vàng này.

Con gái đỗ Đại học top đầu, người cha chưa kịp vui mừng thì nhận tin con chết, di thư để lại hé lộ sự thật khắc nghiệt-2
Cô con gái cuối cùng cũng đỗ vào Đại học Bắc Kinh (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên trong lúc Li Wei đang vui sướng thì nghe được tin hàng xóm báo, con gái ông đã chết đuối. Bàng hoàng trước cái chết của con, ông phát hiện tờ di thư để ở đầu giường:

"Bố à, con đã vào được trường Đại học Bắc Kinh rồi. Bố có vui không? Họ hàng có khen nhà mình không? Nhưng con thì khác. Hơn 10 năm rồi con không có lấy một người bạn, không có đồ chơi. Cuộc sống chỉ toàn màu xám xịt. 

Con sống như 1 con rô bốt không có niềm vui. Con không biết bố có hối hận nếu con chết đi hay không, nhưng nếu có kiếp sau, con không muốn làm con gái trong gia đình mình nữa. Chào tạm biệt bố!".

Lúc này, Li Wei mới tự trách mình đã quá ích kỉ mà cướp đi giấc mơ của cô con gái. Chưa một lần ông hỏi con gái thích gì, mà chỉ hướng con theo thứ mình muốn, theo những gì mà ông cho là tốt nhất. Nhưng dù tự trách bản thân thế nào, con gái cũng đã ra đi mãi mãi, có hối hận cũng chẳng kịp nữa rồi.

Con gái đỗ Đại học top đầu, người cha chưa kịp vui mừng thì nhận tin con chết, di thư để lại hé lộ sự thật khắc nghiệt-3
Bức di thư để lại khiến người cha bàng hoàng (Ảnh minh họa)

Những học sinh khi bị ép học quá mức sẽ bị tác động thế nào?

1. Ảnh hưởng đến sự hăng hái học tập của trẻ

Áp lực học tập sẽ lấn át đi sự nhiệt tình trong học tập, khiến trẻ thụ động trong quá trình tiếp thu. Khi trẻ thiếu khát khao học tập sẽ nảy sinh tâm lý chán nản, thậm chí sợ học.

2. Ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần

Học tập là một việc rất quan trọng trong cuộc đời, tuy nhiên sự trưởng thành về thể chất và tinh thần cũng quan trọng không kém. Áp lực học hành sẽ thu hẹp lại quỹ thời gian sống, khiến trẻ thiếu kinh nghiệm trong cuộc sống thực, làm giảm sự phát triển ý thức.

3. Ảnh hưởng đến sự hòa hợp trong mối quan hệ gia đình

Khi cha mẹ gây áp lực học hành quá mức, con cái dễ nảy sinh tâm lý nổi loạn. Mối quan hệ gia đình sẽ trở nên căng thẳng, giống như "ăn miếng trả miếng" trong chuyện học. Thậm chí nguy hiểm hơn, trẻ sẽ nảy sinh phản kháng và không còn nghe lời cha mẹ nữa.

 


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/con-gai-do-dai-hoc-top-dau-nguoi-cha-chua-kip-vui-mung-thi-nhan-tin-con-chet-di-thu-de-lai-he-lo-su-that-khac-nghiet-2202116316130440.htm

Cách nuôi dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.