"Con gái là người tình kiếp trước của bố”: Câu nói tưởng chừng yêu thương nhưng cực phi lý, ảnh hưởng tồi tệ tới tương lai của bé

Dù yêu thương con gái đến mấy cũng cần phải có khoảng cách về giới với con, đừng làm lệch lạc mối quan hệ cha con, và hủy hoại cuộc đời của nhiều bé gái bởi câu nói “Con gái là người tình kiếp trước của bố”.

Không biết từ khi nào câu nói "con gái là người tình kiếp trước của bố" trở nên phổ biến và không hiểu sao nhiều người lại thích nó. Nhưng xét về góc độ lý trí, những lời nói hoa mỹ tưởng chừng yêu thương, dịu dàng này thực ra lại vô lý, khập khiễng khi so sánh tình phụ tử bằng tình yêu nam nữ.  Chính điều ấy đã vô tình làm mất đi sự trong sáng của tình cảm cha con vốn rất thiêng liêng, hơn nữa lâu dài còn có thể ảnh hưởng đến tương lai và thậm chí là cả tính mạng của đứa bé.

Con gái là người tình kiếp trước của bố”: Câu nói tưởng chừng yêu thương nhưng cực phi lý, ảnh hưởng tồi tệ tới tương lai của bé-1

Thực tế hầu hết ai cũng biết đây chỉ là câu nói ví von, nói về tình cảm thương yêu quấn quýt giữa bố và con gái. Tuy nhiên, mối quan hệ mật thiết này nếu cứ duy trì lâu dài mà không có sự điều chỉnh phù hợp thì khi lớn lên các bé gái sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ tới tâm sinh lý và tư duy. Từ đó có thể khiến các bé có những suy nghĩ lệch lạc, thiếu chuẩn xác khiến cuộc sống phải đối diện với những điều tồi tệ khó lường trước được.

Bố quá yêu chiều, con gái sinh tính sở hữu, ích kỷ

Trên MXH từng lan truyền một đoạn clip ngắn hài hước, nội dung là một bé gái khoảng 3 tuổi khóc bù lu bù loa ở ghế sau xe hơi, chỉ vì cô bé chứng kiến cảnh người cha hôn môi mẹ mình. Cô bé cứ hờn dỗi mãi vì sao cha không hôn con như thế, và tỏ ra “không hài lòng” với mẹ, xem mẹ như một "tình địch" thật sự. Người cha phải liên tục vỗ về con gái, giải thích rằng anh đã hôn mẹ cô bé như vậy vì mẹ là vợ của cha. Cha hôn môi con gái là sai. Cuối cùng, anh đã hôn con một cách âu yếm lên trán.

Biểu cảm của bé gái 3 tuổi trong clip khiến cư dân mạng thấy đáng yêu, tuy nhiên ở một khía cạnh khác cho thấy bé gái đang dần hình thành tính sở hữu và ích kỷ, không muốn chia sẻ bố với ai khác ngoài bản thân. Khi còn nhỏ, điều này dường như không có gì nghiêm trọng nhưng nếu bé lớn hơn mà người lớn không có những điều chỉnh và giải thích kịp thời nó sẽ trở thành tính xấu, bất lợi cho cuộc sống tương lai của bé, ảnh hưởng cả tới những người xung quanh.

Con gái là người tình kiếp trước của bố”: Câu nói tưởng chừng yêu thương nhưng cực phi lý, ảnh hưởng tồi tệ tới tương lai của bé-2

Người cha trong clip đã hành động rất đúng, anh đã khẳng định cho con gái hiểu rõ mối quan hệ giữa người yêu nhau (vợ chồng) và mối quan hệ cha mẹ - con cái (cha – con) không nên bị nhầm lẫn với nhau. Vậy nhưng trong thực tế cũng vẫn tồn tại một số ông bố vì quá yêu con nên cũng ích kỷ chẳng kém đứa trẻ nói trên. Họ có thể khó chịu khi con gái gần gũi hay thân thiết với người khác hơn mình, đặc biệt sau này khi lớn lên đến tuổi hẹn hò, không ít người đã có những hành động tiêu cực vô lý là điều rất không nên.

Cha con thân thiết quá mức, hàng rào giới tính bị xâm phạm

Một bé gái đáng yêu, xinh xắn luôn khiến người cha “rụng tim” vì yêu thương. Có những gia đình, cha và con gái luôn có sự thân thiết quá mức, quấn quýt nhau đến nỗi khiến cách thành viên khác trong gia đình phải “ghen tị”. Lúc còn nhỏ, đó không là vấn đề gì lớn lao, nhưng khi trưởng thành sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến giới tính.

Khi kể về những đứa con, một người cha từng vô tư chia sẻ rằng con gái 13 tuổi của mình đôi khi vẫn khỏa thân (sau khi tắm) trước mặt mình và anh ta thấy điều đó bình thường. Điều này đã khiến cư dân mạng phản đối kịch liệt, có thể rằng với người cha và cô con gái đã quá quen với hành động thuộc về thói quen từ khi còn nhỏ nên họ không thấy có vấn đề gì, nhưng trong mắt những người xung quanh thì lại trở nên phản cảm và khó chấp nhận.

Con gái là người tình kiếp trước của bố”: Câu nói tưởng chừng yêu thương nhưng cực phi lý, ảnh hưởng tồi tệ tới tương lai của bé-3

Các nhà tâm lý học trẻ em đã chỉ ra rằng trẻ em dần dần có ý thức về giới tính sau 3 tuổi. Đặc biệt khi sự phát triển nhận thức về giới tính của trẻ 3-5 tuổi đang trong giai đoạn nhạy cảm, các bé bắt đầu hiểu được sự khác biệt về thể chất giữa con trai và con gái, dần nhận biết được giới tính của chính mình.

Ngoài độ tuổi này, các bà mẹ và những người phụ nữ khác trong gia đình phải tự chịu trách nhiệm tắm táp, thay quần áo cho con gái mình. Đồng thời, dặn dò con gái không được để người khác, nhất là người khác giới, kể cả người cha sờ vào những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể mình, không được hôn vào miệng, má.

Đối với người bố, kể cả khi ở nhà là thời gian họ được thoải mái làm những gì mình thích thì cũng cần chú ý đến hình ảnh của họ. Nếu có con gái ở nhà, người bố tốt nhất hay cẩn thận, đừng cởi trần hay chỉ mặc quần áo lót và đi loanh quanh, và không thay quần áo trước mặt con gái; nhớ khóa cửa khi bạn đi tắm hoặc đi vệ sinh để tránh con bạn đột nhập đột ngột khó xử.

Khiến trẻ quên đi khả năng tự bảo vệ bản thân, dễ bị "quấy rối"

Khi con gái còn nhỏ, nếu không được giáo dục tốt về hàng rào giới tính thì lớn lên sẽ không biết bảo vệ sự riêng tư cho bộ phận cơ thể mình. Người bố luôn đối xử với con gái như một "người yêu" có thể khiến trẻ mất cảnh giác trước những cử chỉ âu yếm của những người lớn khác, vì trẻ cho rằng những hành động đó hoàn toàn là bình thường.

Con gái là người tình kiếp trước của bố”: Câu nói tưởng chừng yêu thương nhưng cực phi lý, ảnh hưởng tồi tệ tới tương lai của bé-4

Có những cô bé vô tư nhận được sự gần gũi thường xuyên của người cha, nên đối với những người đàn ông bên ngoài hoàn toàn không có sự đề phòng, không phân biệt được đâu là sự yêu thương bình thường và đâu là bị “xâm phạm” hay “quấy rối”. Điều đó là vô cùng nguy hiểm, thậm chí điều khủng khiếp nhất có thể xảy ra và đe dọa nghiêm trọng tới tinh thần, thậm chí là tính mạng của bé.

Một nhà giáo dục giới tính trẻ em, cho biết: Nếu cha mẹ không có hành vi phù hợp sẽ gây tổn hại lớn đến tâm lý tình dục của trẻ, làm cho quỹ đạo phát triển tâm lý của trẻ bị lệch lạc. Hành vi không phù hợp, cùng với sự thờ ơ về giáo dục giới tính của cha mẹ đã dẫn đường cho trẻ em bị tấn công tình dục. Bạn nghĩ rằng giáo dục giới tính là quá sớm nhưng những kẻ biến thái không nghĩ rằng con bạn còn quá nhỏ.

Vì vậy, điều quan trọng nhất vẫn là cha mẹ phải giữ gìn và duy trì ranh giới với con cái của họ. Cha mẹ nên tôn trọng và giúp trẻ thiết lập các khái niệm riêng tư về giới tính. Đặc biệt là người cha, dù yêu thương con gái đến mấy cũng cần phải có khoảng cách về giới với con, đừng làm lệch lạc mối quan hệ cha con, và hủy hoại cuộc đời của nhiều bé gái bởi câu nói “Con gái là người tình kiếp trước của bố”.

Thần tượng hóa người cha, khó kết giao với người khác giới

Đối với một thiếu nữ, người cha luôn là một tấm gương lớn đầu tiên về người đàn ông trên đường đời của cô. Đặc biệt những bé gái được bố cưng chiều từ nhỏ rất dễ thần tượng bố, lấy bố để “cân đo” những người khác giới, chính vì vậy khả năng kết giao với các bạn nam bị hạn chế, từ đó nảy sinh nhiều khó khăn, bất lợi.

Con gái là người tình kiếp trước của bố”: Câu nói tưởng chừng yêu thương nhưng cực phi lý, ảnh hưởng tồi tệ tới tương lai của bé-5

Nhiều trường hợp, hình ảnh của người bố ảnh hưởng rất lớn đối với tiêu chuẩn và quá trình lựa chọn bạn đời của con gái họ. Thậm chí ngay cả khi kết hôn rồi, họ còn luôn so sánh người chồng với người cha “chuẩn mực” của họ, để rồi đòi hỏi, yêu sách, thất vọng… Chính điều đó sẽ gây nên áp lực cho hôn nhân và bạn đời của họ, việc xuất hiện mâu thuẫn rồi tan vỡ gia đình với một người con gái thần tượng bố cũng là điều dễ xảy ra.

Bởi vậy, quan hệ giữa cha và con gái là quan hệ lành mạnh, dù yêu thương đến mấy cũng cần một khoảng cách nhất định khi gần gũi nếu không muốn bé cưng của mình phải gánh chịu hậu quả trong tương lai. Những hành động âu yếm sẽ mang tới cảm xúc ấm áp, kết nối cho cả con cái và cha mẹ, nhưng phải phù hợp. Nếu tình yêu của bạn gây áp lực cho con và trở thành gánh nặng, thì tình yêu đó thật ích kỷ.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ

dạy trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.