Con gái thường xuyên được nghe 4 điều này của bố mẹ sẽ hạnh phúc hơn khi lớn lên, cha mẹ đã nói chưa?

Đối với các bậc cha mẹ có con gái ở nhà, có thể lo lắng đến bạc đầu, sợ con bị bắt nạt khi còn nhỏ rồi sợ con sẽ gặp phải những kẻ xấu khi lớn lên.

Nhưng sau tất cả, con gái vẫn phải lớn lên, đối mặt với thế giới và con người một mình. Vì vậy, việc thường xuyên lo lắng về chúng là đúng, nhưng điều quan trọng hơn là phải trang bị cho con gái một số giáo dục cần thiết.

Đặc biệt là 4 điều sau đây, cha mẹ hãy nói với con gái của mình càng sớm càng tốt.

Lòng tốt phảỉ đặt đúng chỗ

Con gái thường xuyên được nghe 4 điều này của bố mẹ sẽ hạnh phúc hơn khi lớn lên, cha mẹ đã nói chưa?-1

Là cha mẹ, từ khi đứa trẻ được sinh ra, thường sẽ dạy con mình trở thành một người tử tế. Nhưng khi đối mặt với một thế giới phức tạp hơn, chúng ta cũng phải nói với con gái rằng: sống tử tế nhưng phải đúng chỗ.

Có một câu chuyện như thế này: Một người đàn ông nọ, mỗi ngày sau khi tan sở về đến nhà, sẽ đều cho người ăn xin ngồi trước cửa 5 nghìn đồng. Sau nửa năm, đột nhiên anh không muốn cho nữa, kết quả là khi đi ngang qua người ăn xin, anh bị người này mắng rất nặng lời. 

Trên đời này có một loại người, không phải bạn giúp anh ta, anh ta sẽ biết ơn bạn, mà bạn giúp anh ta, anh ta lại nghĩ đó là điều bạn nên làm, Một ngày nào đó bạn không giúp anh ta nữa, anh ta sẽ ghét bạn, oán hận bạn, thậm chí cắn xé bạn.

Vì vậy, chúng ta phải nói với con gái rằng, để trở thành một cô gái tử tế và khôn ngoan thì tiền đề của sự tử tế phải là để bảo vệ chính mình và không làm tổn thương người khác.

Chấp nhận thất bại

Con gái thường xuyên được nghe 4 điều này của bố mẹ sẽ hạnh phúc hơn khi lớn lên, cha mẹ đã nói chưa?-2

Trên con đường đời dài ai cũng sẽ không tránh khỏi những lần thất bại, vấp ngã, thăng trầm, lúc thắng khi thua là lẽ thường tình trong cuộc sống.

Thử tưởng tượng, có người nhào lộn nào chưa từng ngã? Vị tướng nào trải qua nhiều trận chiến mà chưa từng bại trận? Nhà khoa học nào với sự kính trọng và tôn nghiêm mà không gặp phải những thăng trầm?

Nữ bác học Marie Curie, trong quá trình tinh chế ra radium nguyên chất, cũng trải qua nhiều lần thí nghiệm, sau nhiều lần thất bại, cuối cùng vào nửa đêm tháng 1 năm 1902, sản phẩm radium tinh khiết đầu tiên trên thế giới đã được kết tinh.

Đa phần các bậc cha mẹ, họ luôn mong có thể rèn luyện cho con trai khả năng chịu đựng nhiều hơn, nhưng đối với con gái lại chỉ muốn che chở, không muốn làm tổn thương, dù chỉ một chút.

Nhưng trên thực tế, con gái lớn lên có thể phải chịu đựng nhiều hơn con trai. Để trở thành một người vợ tốt, nhân viên tốt, người mẹ tốt, con dâu tốt, con gái tốt, với nhiều trách nhiệm và bổn phận như vậy, chúng có khả năng sẽ trải qua nhiều thất bại hơn. Vì vậy cha mẹ phải nói với con gái trước rằng không ai giỏi tất cả mọi thứ, ngay cả khi con rất bình thường, thậm chí tầm thường, thì vẫn xứng đáng tận hưởng cuộc sống.

Biết cách từ chối và nói "Không!"

Con gái thường xuyên được nghe 4 điều này của bố mẹ sẽ hạnh phúc hơn khi lớn lên, cha mẹ đã nói chưa?-3

H.A, một thiếu nữ 17 tuổi, tình cờ gặp một người phụ nữ mang thai trên đường nhờ giúp đỡ. H.A đã đưa cô ta về nhà với ý định tốt. Điều mà H.A không ngờ rằng đây là một cái bẫy được bày sẵn, vì lòng tốt của mình mà lần đó em đi không bao giờ được về nhà nữa.

Trên thực tế, lý do cơ bản khiến H.A gặp bất hạnh là do em tiếp nhận sự nhờ cậy của người khác và bước vào không gian kín với người lạ. Vì vậy, cha mẹ phải nói với con gái rằng khi một người lạ yêu cầu con vào một không gian kín, chẳng hạn như vào trong nhà hoặc cửa hàng của họ, con phải biết cách từ chối và nói "không".

Cha mẹ phải biết, ít ra ở những nơi công cộng, kẻ xấu sẽ khó thực hiện được hành vi của mình, trong khi ở không gian kín với đối tượng thì sẽ rất nguy hiểm. 

Phải có khả năng sống độc lập

Con gái thường xuyên được nghe 4 điều này của bố mẹ sẽ hạnh phúc hơn khi lớn lên, cha mẹ đã nói chưa?-4

Cha mẹ có thể yêu con nhưng không thể chiều con, phải trau dồi khả năng độc lập của con một cách có kế hoạch và có ý thức.

Từ khi còn nhỏ, gia đình cựu tổng thống Mỹ Obama đã yêu cầu hai cô con gái tự dọn giường, đặt đồng hồ báo thức, tự mặc quần áo và làm việc nhà. Sau quá trình rèn luyện và tích lũy, tính độc lập, tự chủ và ngoan cường của hai cô con gái ngày càng được nâng cao.

Vì vậy, cha mẹ phải nói với con gái rằng chúng phải học cách tự lập và dù có trở thành bà nội trợ trong tương lai thì chúng cũng phải có khả năng tự kiếm tiền bất cứ lúc nào.

Là cha mẹ, chúng ta đều hy vọng có thể bảo vệ con gái trong vòng tay, cũng hy vọng sau này chúng được vòng tay khác ôm ấp yêu thương nhưng con đường trưởng thành còn rất dài, cũng không thể lúc nào cũng đồng hành cùng. Chỉ hy vọng không có bố mẹ bên cạnh, con gái của chúng ta vẫn có thể tỉnh táo, dũng cảm, độc lập sống cuộc sống này.

Theo Bảo Châu - Vietnamnet.vn


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.