Có nên phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện nhan sắc cho con từ khi còn nhỏ?

Con cái là thiên thần của cha mẹ, ngoại hình quan trọng trong thời đại ngày nay nhưng không phải yếu tố chính để có thể thay đổi được cuộc sống của bé về sau này, vậy các mẹ nên làm gì trong hoàn cảnh này?

Cách đây vài ngày, trên mạng xã hội một bà mẹ đặt ra câu hỏi: “Nếu sau này sinh con mà đứa bé trông không được đáng yêu, vẻ ngoài không đẹp đẽ hoặc có thể là có nhan sắc xấu thì bạn sẽ làm gì?”. Ngay sau khi câu hỏi được đăng lên nó đã tạo ra một làm sóng tranh cãi trên các diễn đàn về chăm sóc trẻ nhỏ. 

Có rất nhiều phản hồi của các bà mẹ ở phía dưới bài đăng này, hầu hết các bà mẹ đều cho rằng, đứa trẻ là của riêng họ dù có xấu xí đến đâu thì cũng phải tôn trọng điều đó. Chỉ cần con được sống hạnh phúc thì bố mẹ vẫn sẽ yêu thương con hết lòng.

Có nên phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện nhan sắc cho con từ khi còn nhỏ?-1

Bên cạnh nhiều bà mẹ có ý kiến đồng tình thì cũng có không ít bà mẹ cho rằng ngoại hình chính là bước đệm để dễ dàng có cuộc sống tốt hơn trong thời đại ngày nay. Vì vậy, họ cho rằng để giúp bé được như các bạn cùng trang lứa, khi thấy nhan sắc của con mình xấu, cha mẹ có thể cho bé đi phẫu thuật thẩm mỹ ngay từ khi còn nhỏ.

Thành thật mà nói, quan điển này có một phần là đúng, nhưng việc họ suy nghĩ về vẻ ngoài thái quá như vậy vẫn còn hơi cực đoan. Như đã đề cập trước đó, ngoại hình của trẻ quan trọng nhưng điều quan trọng hơn là bé thấy như thế nào, cuộc sống của bé mới là thứ cần quan tâm nhất. Cha mẹ nào cũng cố gắng hết sức để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho con cái, nhưng quyết định chủ chốt vẫn nằm ở trẻ.

Con cái là thiên thần của cha mẹ, ngoại hình quan trọng trong thời đại ngày nay nhưng không phải yếu tố chính để có thể thay đổi được cuộc sống của bé về sau này, vậy các mẹ nên làm gì trong hoàn cảnh này?

1. Thuyết phục bản thân chấp nhận

Trên thực tế, hầu hết những cảm nhận về ngoại hình trong tâm trí trẻ nhỏ đều được hiện thực hóa thông qua đánh giá của cha mẹ và người ngoài, bản thân trẻ khi còn nhỏ không có nhiều khái niệm đẹp và xấu.

Vì vậy, lúc này việc quan trọng hơn cả tâm lý của con cái là công tác tư tưởng của chính cha mẹ. Ví dụ, một số bà mẹ quá quan tâm đến ngoại hình của con mình thì nên nhìn nhận lại vấn đề. Bạn muốn con mình sống vui vẻ, hạnh phúc hay muốn con lớn lên chỉ như một cái xác không hồn, chỉ biết chạy theo những vọng tưởng về vẻ ngoài hoàn hảo?

Có nên phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện nhan sắc cho con từ khi còn nhỏ?-2Ảnh minh họa.

Điều quan trọng nhất là cha mẹ cần cho con hiểu rõ rằng con phải biết hài lòng với bản thân, học cách yêu và chấp nhận con người mình. Điều này không có nghĩa là trẻ nghĩ mình đã hoàn hảo rồi, nhưng trẻ phải học cách yêu quý bản thân.

Nếu trẻ muốn tôn trọng bản thân, trẻ phải học cách chấp nhận chính mình và nỗ lực để đạt được những điều bản thân mong ước.

Về phía cha mẹ, chỉ có các bậc phụ huynh biết quan tâm đến con cái, để con lớn lên trong một môi trường lành mạnh và tràn đầy yêu thương mới có thể cùng con xây dựng một tương lai hạnh phúc. 

2. Dạy trẻ về các đánh giá bên ngoài một cách chính xác

Ai cũng biết rằng, trẻ em sẽ không là một đứa bé mãi mãi, những đứa trẻ có vẻ ngoài xấu thường cảm thấy tự ti vì ngoại hình của mình. Trong quá trình lớn lên, mặc cảm này sẽ sâu dần hoặc vơi đi do tâm lý của trẻ thay đổi, trong giai đoạn phát triển này cha mẹ chính là người người vô cùng qua trọng, có thể giúp định hướng tính cách cũng như nhận thức của bé sau này.

Ấn tượng của người ngoài về trẻ em thường mang những giả định chủ quan và bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi vẻ bề ngoài của chúng. Một câu phán xét không chủ ý có thể gây tổn hại cho trẻ. Vì vậy, việc bảo vệ trẻ khỏi tác hại do đánh giá của người khác là điều cha mẹ cần phải chú trọng. 

Có nên phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện nhan sắc cho con từ khi còn nhỏ?-3Ảnh minh họa.

Cha mẹ hãy dành thời gian thủ thỉ với con về “cái đẹp”. cụ thể là việc kể cho con nghe về ai đó có bề ngoài khiêm tốn nhưng lại học rất giỏi, luôn được mọi người yêu mến. Hãy định hướng cho con rằng cái đẹp nằm ở tính cách, tâm hồn và tri thức mới là cái đẹp lâu dài. Nhưng cũng không nên bỏ qua những nhược điểm bề ngoài của con.

3. Cân nhắc phẫu thuật thẩm mỹ có thật sự phù hợp và cần thiết với trẻ hay không?

Ngoại hình đồng hành cùng trẻ trong suốt cuộc đời. Mặc dù trẻ sẽ có những thay đổi tương ứng do độ tuổi khác nhau nhưng khi trẻ đang ở độ tuổi thanh xuân và xinh đẹp, nếu quyết tâm tiến lên của trẻ bị cản trở do vấn đề về ngoại hình thì điều đó sẽ ảnh hưởng lớn hơn đến toàn bộ cuộc đời của trẻ. 

Quan niệm phẫu thuật thẩm mỹ ngay từ nhỏ là một vấn đề hiện nay được rất nhiều người quan tâm. Nhưng việc quan tâm đúng mức đến phẫu thuật thẩm mỹ và tôn trọng ý kiến của trẻ mới là cách tốt nhất cho trẻ, vì dù sao cha mẹ cũng không thể sống thay cuộc đời cho bé được. 

Có nên phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện nhan sắc cho con từ khi còn nhỏ?-4
Ảnh minh họa.

Cha mẹ cũng nên nhận biết rõ những nguy cơ tiềm ẩn vô cùng lớn trong việc phẫu thuật thẩm mỹ. Phẫu thuật thẩm mỹ có thể giúp sở hữu một khuôn mặt đẹp, giúp tự tin hơn vào bản thân. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể lường trước được tác hại của phẫu thuật thẩm mỹ. Quả thật, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về mặt thể chất cũng như tinh thần của trẻ. Tất cả các cuộc phẫu thuật, gồm cả phẫu thuật thẩm mỹ, đều kèm theo  rủi ro rất cao. Người phẫu thuật thẩm mỹ có thể gặp những biến chứng như viêm phổi, đột quỵ, đau tim hoặc hình thành cục máu đông ở chân hoặc phổi. Nên, việc phẫu thuật thẩm mỹ cho trẻ cần xem xét cẩn thận và vô cùng kỹ lưỡng.

Mặc dù xu hướng trong xã hội hiện nay là phải có ngoại hình đẹp, bất kể công việc ứng tuyển có liên quan đến ngoại hình hay không, những người có ngoại hình đẹp hơn luôn được ưu tiên xét tuyển dưới khả năng lao động như nhau. Nhưng theo thời gian ngoại hình không thể thay đổi được tất cả, việc một người có thành công hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào kiến thức, cách sống của người đó. Do vậy, điều quan trọng hơn cả là dạy trẻ hiểu những giá trị, phẩm chất tốt của một con người thành công, để chúng hình thành nhận thức đúng đắn về ngoại hình và đối mặt với cuộc sống với thái độ tích cực.



Theo Mộc - Vietnamnet


ngoại hình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.