Con thiếu tự tin: Nếu cha mẹ phớt lờ, tương lai của bé có thể bị ảnh hưởng sâu sắc

Nếu bố mẹ không phát hiện ra và giải quyết sự thiếu tự tin của con cái kịp thời thì nhược điểm này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến tính cách và sự thành công của bé khi lớn lên.

Ngoài giỏi giang, khỏe mạnh, các bậc cha mẹ đều hy vọng rằng con cái của họ luôn tự tin và lạc quan trong cuộc sống. Tuy nhiên, một số trẻ có thể trở nên thiếu tự tin nếu gặp phải những trở ngại hoặc thất bại trên con đường trưởng thành, và điều này cũng khiến nhiều bậc cha mẹ rất lo lắng.

Con thiếu tự tin: Nếu cha mẹ phớt lờ, tương lai của bé có thể bị ảnh hưởng sâu sắc-1

(Ảnh minh họa)

Ở trường con tôi học có một bé gái bị bệnh bạch tạng, bé học lớp 2 và theo như con tôi kể ở trường rất ít bạn chơi với bé. Một buổi chiều tan học, tôi đứng ở cổng trường đợi đón con thì tình cờ gặp 2 mẹ con bé gái đi ra.

Khi thấy ai nấy đều liếc nhìn mình, cô bé níu tay mẹ hỏi: "Mẹ ơi, con có xấu không? Sao ai cũng nhìn con vậy, trong lớp cũng chẳng bạn nào muốn chơi với con?".

Nhưng người mẹ đã nói rất tích cực với bé: "Ai nói con xấu? Con thực sự siêu đẹp, con đẹp hơn những người khác, có mấy ai giống như con đâu".

Tôi vô cùng xúc động sau khi chứng kiến cảnh này, bà mẹ thực sự yêu con và biết cách khơi dậy sự tự tin cho bé. Trên đời, chắc chắn bố mẹ nào cũng mong con mình sẽ xinh đẹp và có nhiều bạn tốt, nhưng nếu không may gặp khiếm khuyết về ngoại hình hay thể chất, bố mẹ vẫn nên cố gắng giúp bé trở thành một người tự tin. Điều đó là vô cùng quan trọng cho sự phát triển và tương lai của trẻ.

Thực tế thì có những đứa trẻ hoàn toàn bình thường nhưng một lý do nào đó vẫn trở nên thiếu tự tin trong cuộc sống. Nếu bố mẹ không phát hiện ra và giải quyết sự thiếu tự tin của con cái kịp thời thì nhược điểm này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến tính cách và sự thành công của bé khi lớn lên. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm tới con cái và phải học cách phân biệt những hành vi nào là biểu hiện của sự thiếu tự tin của trẻ để sớm có phương pháp giúp con khắc phục nó hiệu quả.

Con thiếu tự tin: Nếu cha mẹ phớt lờ, tương lai của bé có thể bị ảnh hưởng sâu sắc-2

Những biểu hiện cho thấy trẻ chưa tự tin

Nhiều cha mẹ thường ngày bận rộn với công việc, về nhà thấy con cái vẫn ngoan ngoãn, bình thường là yên tâm. Mãi sau này khi chúng lớn lên, sau một trải nghiệm tồi tệ nào đó, họ mới thấy rằng đứa trẻ thật thiếu tự tin thì có thể đã quá muộn. Phụ huynh tinh ý có thể nhanh chóng phát hiện ra sự thiếu tự tin của con mình với những biểu hiện như sau:

1. Không dám nói chuyện với người lạ

Nếu chúng là những đứa trẻ lạc quan và tự tin, chúng sẽ rất vui vẻ cho dù gặp bất cứ ai. Chúng rất tự nhiên, dũng cảm để giao tiếp với người khác và bày tỏ ý kiến của mình.

Nhưng nếu là những đứa trẻ thiếu tự tin, chúng thường rất tiêu cực về bản thân và ngại giao tiếp với người lạ. Vì lo người khác coi thường mình, không dám bày tỏ ý kiến của bản thân, sợ bị từ chối. 

2. Khó khăn trong việc kết bạn

Một đứa trẻ thường phàn nàn không bạn nào chơi với con thì rất có thể trẻ không biết cách kết bạn do thiếu tự tin khi giao tiếp, không biết cách diễn đạt được mong muốn của mình.

Và ngay cả khi đứa trẻ gặp vấn đề khi tiếp xúc với người khác, chúng sẽ không nói với cha mẹ, bởi vì chúng cảm thấy rằng cha mẹ sẽ không nghĩ đó là lỗi của người khác, và thậm chí còn đặt trách nhiệm cho mình. Điều này sẽ làm trầm trọng thêm sự thất bại của đứa trẻ, lâu dần hình sẽ hình thành tâm lý tự ti sẽ rất khó để khắc phục.

Con thiếu tự tin: Nếu cha mẹ phớt lờ, tương lai của bé có thể bị ảnh hưởng sâu sắc-3

3. Luôn nói "không thể"

Trên thực tế, một số bậc cha mẹ đã rất chú trọng đến việc trau dồi sự tự tin cho con mình từ khi chúng còn nhỏ, nhưng nhiều khi họ hỏi con về điều gì đó hoặc khuyến khích con làm một số việc khó, con cái sẽ trả lời là "Con không thể".

Trong trường hợp này, đứa trẻ có thể là sự thiếu tự tin tột độ vì họ không nghĩ rằng mình sẽ thành công khi làm việc gì. Để lâu như vậy, trẻ sẽ trở nên rất rụt rè khi làm bất cứ việc gì, và chúng sẽ chối bỏ bản thân vô số lần trước khi làm bất cứ điều gì.

Thiếu tự tin trong thời gian dài, trẻ có thể bị ảnh hưởng gì?

Nếu trẻ không tự tin rất có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển sau này của trẻ. Cụ thể như:

1. Luôn thu mình lại vào những thời điểm quan trọng

Những trẻ không tự tin sẽ luôn nghi ngờ khả năng của mình. Ví dụ, khi đối mặt với một số lựa chọn, họ đã nghĩ đến một phương đúng nhưng lại không dám khẳng định, rất lúng túng khi đưa ra quyết định và luôn hỏi ý kiến người khác. Hay khi làm bài thi, ban đầu đã làm đúng nhưng thấy một số bạn làm khác, lại thay đổi bài của mình và sai theo họ…

Cha mẹ biết rằng xã hội này có rất nhiều người cạnh tranh và cơ hội rất ít, nếu trẻ không tự tin và luôn rút lui trước những thời điểm quan trọng, chúng có thể sẽ không thành công trong cuộc đời.

Con thiếu tự tin: Nếu cha mẹ phớt lờ, tương lai của bé có thể bị ảnh hưởng sâu sắc-4

2. Vòng kết nối xã hội của trẻ sẽ rất nhỏ

Những đứa trẻ thiếu tự tin cũng sẽ gặp nhiều khó khăn khác nhau khi kết bạn. Bản thân thiếu tự tin, sợ người khác coi thường, luôn dè chừng khi kết bạn, đây cũng là biểu hiện của sự thiếu năng lực bản thân.

Kết bạn là để hạnh phúc, nếu trẻ luôn thiếu tự tin và không muốn thể hiện bản thân, theo thời gian trẻ sẽ có rất ít bạn, các mối quan hệ xã hội nhỏ hẹp dần. 

3. Làm cho trẻ cảm thấy tự ti

Đối với những trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện về nhân cách, khả năng nhận biết còn rất mơ hồ. Chính vì vậy, các em dễ có nhận thức sai lầm về bản thân, nếu cha mẹ không hướng dẫn con đúng cách, rất có thể sẽ khiến con cái cảm thấy mình thua kém người khác về nhiều mặt. Lâu dần mà không được giải quyết kịp thời, điều này có thể trở thành hiện thực, trẻ sẽ trở nên rất tự ti, dù có nhiều tiềm năng thì cũng vô ích vì không dám nắm bắt và phát huy.

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ thiếu tự tin như thế nào là đúng?

Hầu hết trẻ thiếu tự tin đều liên quan đến ngoại cảnh và sự giáo dục của cha mẹ, vì vậy, nếu muốn rèn luyện cho trẻ sự tự tin, cha mẹ hãy thực sự hướng dẫn và giám sát trẻ thông qua một số phương pháp đúng đắn. Sau đây là một số gợi ý:

Con thiếu tự tin: Nếu cha mẹ phớt lờ, tương lai của bé có thể bị ảnh hưởng sâu sắc-5

1. Giúp trẻ thành thạo các kỹ năng học tập và nâng cao năng lực của bản thân

Những đứa trẻ “con nhà người ta” mà nhiều cha mẹ hay nhắc đến thường giỏi hơn con mình ở một số khía cạnh nhất định, và kiểu giáo dục so sánh này dễ khiến trẻ dần mất tự tin. Do vậy cha mẹ đừng nên sử dụng phương pháp này, thay vào đó hãy giúp trẻ từng bước nâng cao năng lực về mọi mặt so với chính bản thân chúng mà thôi.

Ngoài ra bạn cũng có thể khám phá và bồi dưỡng những điểm mạnh của trẻ. Chẳng hạn, một số trẻ thích vẽ và một số thích chơi piano, chỉ cần chúng ta biết và phát triển một cách chính xác, trẻ sẽ tự nhiên trở nên tự tin trong một số lĩnh vực nhất định.

2. Khẳng định trẻ thật nhiều, không phủ nhận chúng

Một số cha mẹ sợ con tự cao nên dù con rất ngoan cũng không tùy tiện khen con mà sẽ khuyến khích con với những yêu cầu, tiêu chuẩn cao hơn, điều này sẽ khiến trẻ rất mất tự tin.

Tuy nhiên, kiểu tích tụ tiêu cực này không chỉ khiến trẻ không tiến bộ mà còn khiến trẻ nghi ngờ khả năng của mình. Trẻ cho rằng mình chưa đủ tốt nên cha mẹ không muốn khen mình, chính vì thế nhiều trẻ giỏi mà vẫn tự ti là có thật.

Con thiếu tự tin: Nếu cha mẹ phớt lờ, tương lai của bé có thể bị ảnh hưởng sâu sắc-6

3. Giúp trẻ khám phá giá trị tồn tại của mình

Đối với những đứa trẻ không tự tin, chúng có thể nghĩ rằng cuộc sống có chúng hay không cũng không có gì khác biệt, và dần dần sẽ phủ nhận giá trị của chính mình.

Là cha mẹ, chúng ta phải kịp thời phủ nhận tư tưởng này của trẻ và giúp trẻ khẳng định giá trị của chúng. Ví dụ, cha mẹ có thể giả vờ không làm được việc gì đó và yêu cầu sự giúp đỡ của con cái. Khi chúng làm được, chúng hiểu rằng sự tồn tại của bản thân có thể giúp ích cho cha mẹ, từ đó trẻ có thể tìm thấy giá trị của chính mình và tự tin hơn trong quá trình trưởng thành.

Theo V.K - Vienamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.