Con trai 4 tuổi cầm kẹo quên trả tiền, siêu thị phạt gấp 10 lần, câu trả lời của người mẹ rất đáng khen ngợi

Cách xử lý của người mẹ xứng đáng được khen ngợi, bởi vừa có giá trị vừa giáo dục trẻ, vừa bảo vệ được lòng tự trọng của con.

Trong cuộc sống, chúng ta thấy các mẹ đi siêu thị mua hàng thường mang theo con nhỏ. Thứ nhất, trẻ nhỏ để ở nhà một mình sẽ không an toàn vì không có người chăm sóc, thứ hai đưa trẻ em đến siêu thị hoặc cửa hàng mua sắm để nuôi dưỡng khái niệm tiền bạc cho trẻ.

Ở siêu thị, trẻ có thể tự do lựa chọn những gì con thích nhưng đa phần con vẫn chưa có khái niệm về tiền bạc, cho rằng có thể lấy bất cứ thứ gì đi mà không cần phải thanh toán. Đây là điểm đau đầu nhất của cha mẹ.

Con trai 4 tuổi cầm kẹo quên trả tiền, siêu thị phạt gấp 10 lần, câu trả lời của người mẹ rất đáng khen ngợi-1

Bởi vì không có khái niệm về tiền bạc, trẻ có thể sẽ tự tiện lấy một thứ gì đó mà không trả tiền, làm cha mẹ phải xấu hổ khi sự việc xảy ra.

Cuối tuần qua, một bà mẹ tên Mỹ một mình đưa con trai đi siêu thị. Chị đặt em bé lên xe đẩy, đẩy con đi mua rất nhiều thứ thằng bé thích. Hai mẹ con rất vui vẻ, sau khi thanh toán xong xuôi đi ra ngoài, lại có âm thanh báo có đồ chưa trả tiền vang lên.

Con trai 4 tuổi cầm kẹo quên trả tiền, siêu thị phạt gấp 10 lần, câu trả lời của người mẹ rất đáng khen ngợi-2

Nhân viên siêu thị đối chiếu đồ và hóa đơn của chị Mỹ, phát hiện không có vấn đề gì nên để cho chị đi qua máy kiểm tra một lần nữa. Lần này máy không báo nữa, mọi người đều cho rằng đó là vấn đề của máy móc. Sau đó nhân viên yêu cầu con trai chị Mỹ đi qua máy, kết quả chị Mỹ vừa bế con đi qua thì máy lại reo inh ỏi. 

Hóa ra đứa con trai 4 tuổi của chị Mỹ đã cầm một thanh kẹo sô-sô-la bỏ vào túi mà quên trả tiền. Trẻ nhỏ bình thường thích ăn kẹo, lại không có ý thức phải trả tiền. Chị Mỹ xin lỗi nhân viên siêu thị và nói sẽ thanh toán thanh kẹo con trai mình lấy, cũng yêu cầu con trai xin lỗi mọi người. Thế nhưng kết quả lại bị siêu thị phạt gấp 10 lần giá trị thanh kẹo. 

Chị Mỹ đã thẳng thắn đáp lại phái siêu thị như sau: “Trẻ em không có khái niệm tiền bạc là sai lầm giáo dục của tôi, tôi có thể bồi thường theo giá của sản phẩm. Nhưng, gấp 10 lần thì không thể chấp nhận. Siêu thị không có quyền xử phạt hành chính. Nếu phía siêu thị không ngại, có thể báo cảnh sát để xử lý”.

Câu trả lời của chị Mỹ khiến những người xung quanh khen ngợi, cho là có lý. Sau đó, nhân viên siêu thị đành thu tiền là giá trị của thanh kẹo và để hai mẹ con rời đi.

Cách xử lý của chị Mỹ xứng đáng được khen ngợi, bởi vừa có giá trị vừa giáo dục trẻ em, vừa lấy được “danh dự” cho trẻ.

Con trai 4 tuổi cầm kẹo quên trả tiền, siêu thị phạt gấp 10 lần, câu trả lời của người mẹ rất đáng khen ngợi-3

Để tránh những điều tương tự xảy ra, cha mẹ bình thường nên làm gì? 

1. Giáo dục trẻ rằng “Tuân thủ các quy tắc” là điều mà trẻ phải biết

Việc trẻ em có tuân thủ các quy tắc hay không có liên quan rất lớn đến giáo dục thông thường. Nếu cha mẹ thường xuyên đưa trẻ đến siêu thị mua sắm và nói với con rằng: “Con không thể tự tiện lấy đồ mà không trả tiền”, trẻ sẽ nghe theo và không gặp vấn đề gì. 

Trong tình huống trên, chị Mỹ không kịp thời đem quy tắc này nói cho con trai biết nên mới xảy ra chuyện. Vì vậy, để tránh chuyện tương tự, cha mẹ phải làm trẻ hiểu các quy tắc của thế giới.

Cha mẹ cũng phải làm gương khi giáo dục con cái, để trẻ em biết rằng mua một cái gì đó thì phải trả tiền.

Con trai 4 tuổi cầm kẹo quên trả tiền, siêu thị phạt gấp 10 lần, câu trả lời của người mẹ rất đáng khen ngợi-4

2. Cho phép trẻ tự trả một số tiền nhỏ, tập cho trẻ thói quen

Trẻ không có khái niệm về việc cần phải trả tiền trong siêu thị. Vậy thì, cha mẹ có thể cho con tập trả tiền để con hiểu con cần phải chi trả cho những thứ mình muốn. 

Lúc đầu, cha mẹ có thể làm mẫu, con bắt chước hành vi của cha mẹ. Về sau, khi trẻ hiểu đó là quy tắc, trẻ sẽ chủ động trả tiền cho nhân viên thu ngân sau khi mua đồ.

Trẻ em thích bắt chước người lớn, hành động thanh toán làm cho con cảm thấy rằng con là người lớn, con có thể hiểu rõ các quy tắc.

Con trai 4 tuổi cầm kẹo quên trả tiền, siêu thị phạt gấp 10 lần, câu trả lời của người mẹ rất đáng khen ngợi-5

3. Bảo vệ lòng tự trọng của trẻ

Dù là một đứa trẻ, đã là một cá thể thì ai cũng có lòng tự trọng riêng của mình. Nếu ở nơi công cộng, trẻ bị chỉ trích bởi tất cả mọi người, rằng con là một kẻ trộm đồ, sẽ rất dễ để lại bóng tối tâm lý trong trái tim non nớt của trẻ. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển sức khỏe tâm thần của con sau này/

Con trai 4 tuổi cầm kẹo quên trả tiền, siêu thị phạt gấp 10 lần, câu trả lời của người mẹ rất đáng khen ngợi-6

Khi gặp phải những điều như trường hợp của mẹ con chị Mỹ, việc đầu tiên cha mẹ nên làm là bảo vệ trẻ, thừa nhận sai sót của mình, giúp trẻ em loại bỏ khái niệm “ăn trộm”, nói với những người có liên quan: “Con tôi không phải là muốn lấy trộm, thằng bé chỉ chưa được dạy khái niệm về tiền”. Tiếp đó, hãy để trẻ xin lỗi vì đã không hiểu các quy tắc, hứa hẹn sau này sẽ giáo dục con cái tốt hơn, bảo vệ lòng tự trọng của trẻ.

Theo V.A - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.