Con trai 5 tuổi đột nhiên thích cọ sát vùng kín, dù rất sửng sốt nhưng người mẹ đã trấn tĩnh để làm việc này, kết quả sau đó thật bất ngờ

Trẻ dậy thì sớm đang là một trong những vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm, nhưng so với nó tình trạng trẻ sớm tò mò khám phá về các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể mình, thậm chí là thủ dâm còn khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng hơn nhiều.

Một bà mẹ ở Nhật Bản gần đây rất lo lắng vì bất ngờ phát hiện con mình có hiện tượng thủ dâm khi mới hai tuổi rưỡi. Vì vậy, cô ấy đã đăng một bài viết xin trợ giúp trên một diễn đàn mạng với nội dung:

“Tôi có con được 2 tuổi rưỡi. Thời gian gần đây cháu có biểu hiện thủ dâm khi ngủ gật hoặc vắt chéo chân trước khi đi ngủ… Nói thật là tâm trạng tôi rất phức tạp, nhưng tôi chưa nói rõ sự việc với con. Không biết trong số các bố mẹ ở đây có ai mà con cái cũng có những hành vi tương tự như vậy không? Tôi nên xử lý thế nào với con? Hành vi này có tự nhiên biến mất khi đứa trẻ lớn lên không?”.

Con trai 5 tuổi đột nhiên thích cọ sát vùng kín, dù rất sửng sốt nhưng người mẹ đã trấn tĩnh để làm việc này, kết quả sau đó thật bất ngờ-1



Ngay sau đó, bài đăng đã dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi, hàng trăm bà mẹ để lại lời nhắn, cho rằng con mình cũng có những hành vi tương tự, và họ bắt đầu lo lắng vì “căn bệnh” không phải là hiếm này.

Trẻ em thủ dâm sớm có phải là “bệnh tật”?

Đây là câu hỏi của rất nhiều phụ huynh, đặc biệt là những bố mẹ có con đang rất tò mò khám phá cơ thể và tìm cách tự thỏa mãn mình. Tuy nhiên theo các chuyên gia, những hiện tượng này là bình thường, cha mẹ không cần quá lo lắng. Hầu hết trẻ bắt đầu sờ mó vào bộ phận sinh dục của mình vào khoảng 1 tuổi, giai đoạn cao trào là từ 3 - 6 tuổi. Hành vi khám phá bộ phận sinh dục của trẻ thể hiện sự chớm nở của ý thức tình dục và sẽ không gây tổn hại về thể chất và tinh thần. Ngược lại, nó sẽ tạo nền tảng tốt cho sức khỏe tình dục sau này của trẻ.

Đối với độ tuổi trước khi dậy thì, thủ dâm là một cơ hội để trẻ tìm hiểu về cơ thể của chúng. Vào thời điểm này, trẻ khao khát muốn biết vùng kín mang đến khoái cảm gì cho cơ thể và khi đã khám phá ra những cảm xúc tích cực và thoải mái của vùng kín, bé sẽ thủ dâm thường xuyên hơn. Đối với bé, vuốt ve bộ phận sinh dục sẽ khiến bản thân thoải mái hơn nên thích làm. Điều đó không có gì là tội lỗi và trẻ chỉ lo lắng hơn nếu ba mẹ tỏ ra căng thẳng với những hành vi này của chúng.

Con trai 5 tuổi đột nhiên thích cọ sát vùng kín, dù rất sửng sốt nhưng người mẹ đã trấn tĩnh để làm việc này, kết quả sau đó thật bất ngờ-2

Vì vậy, bố mẹ nên hiểu về mong muốn được thoải mái của trẻ khi đụng chạm vùng kín. Đây là một phần trong sự phát triển bình thường của giới tính chứ không phải là điều gì đó xấu xa. Thỉnh thoảng massage bộ phận sinh dục không phải là việc có hại hay là dấu hiệu của các vấn đề về tâm lý hay bệnh lý.

Cậu bé 5 tuổi đột nhiên thích cọ sát vùng kín, dù rất sửng sốt nhưng người mẹ đã làm được việc đáng nể 

Trên diễn đàn mạng Trung Quốc, các bà mẹ bỉm sữa cũng bàn luận xôn xao về chủ đề này, trong đó tình huống của một bà mẹ có con trai 5 tuổi gây chú ý.

Cụ thể, sau một đêm thức dậy, người mẹ phát hiện cậu con trai 5 tuổi đang ấn "cậu nhỏ" của mình lên gối, hơn nữa dạo gần đây đôi khi cậu còn dùng tay cọ xát vào nó ngay cả khi ở nơi công cộng.

Ban đầu cô rất sốc, nhưng đã cố gắng không mắng mỏ con trai mà từ tốn hỏi: "Tại sao con lại làm điều này?".

Cậu bé đang say sưa bị hỏi đã giật mình rồi cúi đầu nói: "Làm thế con thấy thoải mái và vui vẻ". 

Thấy đứa trẻ có vẻ tự trách mình, cô ấy tiếp tục nhẹ nhàng: "Mẹ biết, con không sai bởi vì nhiều bạn trai thỉnh thoảng cũng cảm thấy thế này. Nhưng làm thế nhiều là không tốt và cậu nhỏ của con cần phải được bảo vệ. Con không thể làm điều này trước mặt người khác, được không?". 

Sau khi nghe những lời mẹ nói, cậu bé 5 tuổi cảm thấy nhẹ nhõm vì được mẹ hiểu và tôn trọng, thậm chí cậu đã ngoắc tay để đồng ý với yêu cầu của mẹ một cách vui vẻ.

Con trai 5 tuổi đột nhiên thích cọ sát vùng kín, dù rất sửng sốt nhưng người mẹ đã trấn tĩnh để làm việc này, kết quả sau đó thật bất ngờ-3

Như vậy, không giống như nhiều bậc cha mẹ khác, người mẹ trong câu chuyện không hề mắng mỏ, quát nạt hay dọa dẫm con nhằm ngăn chặn con làm điều bị cho là thiếu đúng đắn này. Cô đã rất khôn ngoan khi khẳng định cảm xúc của đứa trẻ, dù sốc nhưng cô vẫn tỏ ra đồng cảm với con, sau đó nhẹ nhàng giải thích và thiết lập được quy tắc với bé một cách dễ dàng mà không gây áp lực hay căng thẳng. 

Đây là bài học lớn đang được nhiều phụ huynh tán đồng và ngay cả các chuyên gia tâm lý cũng khen ngợi. Là cha mẹ, chúng ta chỉ cần kịp thời nhìn thấy điều bất thường của con, cố gắng hiểu, tôn trọng và hướng dẫn con một cách hợp lý. Hãy cho phép trẻ khám phá trong phạm vi an toàn.

Cha mẹ nên làm gì khi phát hiện con thủ dâm?

Như đã nói ở trên, việc trẻ thích sờ mó vào cơ quan sinh sản là một hành vi hết sức bình thường, chứ hoàn toàn không phải là ham muốn tình dục hay hành vi tình dục như trong suy nghĩ của người lớn. Việc này giống như việc chúng ngoáy mũi và cảm thấy rất tốt, vì vậy muốn tiếp tục thực hiện mà thôi. 

Vì vậy nếu một ngày bạn phát hiện con cái mình có hành vi tương tự trước tuổi dậy thì, bố mẹ nên bình tĩnh và lưu ý một số điểm sau:

1. Kiểm tra cơ quan sinh sản của bé

Rất có thể hành vi sờ soạng vùng kín của trẻ xuất phát từ những khó chịu nào đó, nên trước khi “quy chụp” con các bậc phụ huynh nên kiểm tra vùng kín của trẻ xem có phát ban, chàm, viêm niệu đạo, viêm bàng quang và các vấn đề thể chất khác không. Nếu cơ quan sinh sản khó chịu, cần đưa đến bệnh viện kịp thời để được bác sĩ chuyên môn điều trị.

Con trai 5 tuổi đột nhiên thích cọ sát vùng kín, dù rất sửng sốt nhưng người mẹ đã trấn tĩnh để làm việc này, kết quả sau đó thật bất ngờ-4

2. Nhẹ nhàng tìm hiểu nguyên nhân với thái độ hiểu biết và tôn trọng

Câu chuyện của người mẹ và cậu con trai 5 tuổi trên chính là ví dụ điển hình với kết quả rất tốt đẹp. Ngược lại, nếu phụ huynh phản ứng gay gắt sẽ chỉ khiến đứa trẻ sợ hãi, xấu hổ và ngày càng nhút nhát vì chúng cho rằng đây là một hành vi tồi tệ bị nghiêm cấm trong mắt bố mẹ. Về lâu dài sẽ gây bất lợi cho sức khỏe tình dục của trẻ, thậm chí có thể ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng khi trưởng thành.

3. Tránh buộc tội thô bạo hay miệt thị trẻ

Theo các chuyên gia tâm lý, việc quát tháo và ngăn cản trẻ một cách thô bạo sẽ càng khơi dậy trí tò mò, thậm chí chúng càng muốn khám phá mà tiếp tục thực hiện hành vi. Vì vậy, khi nói chuyện với con, bạn không nên buông những lời sỉ nhục hay miệt thị gì về cơ thể bé cả. Trẻ không nên có bất cứ sự xấu hổ nào về cơ thể của mình, nhất là vùng kín và chỉ cần việc này không ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của con thì chưa hẳn quá nghiêm trọng.

4. Hù dọa không mang lại tác dụng

Nhiều người lớn thay vì giải thích khéo léo cho bé hiểu lại chọn cách dọa nạt để trẻ sợ và không dám tái phạm, chẳng hạn làm vậy con sẽ bị mù hay mắc bệnh… Tuy nhiên, cách này thường chỉ khiến trẻ sợ lúc đầu, nhưng dần dần bé sẽ không tin tưởng bạn nữa và càng tò mò hơn về cơ thể của mình. Hơn nữa, nếu phát hiện ra bạn nói dối, con sẽ không tìm đến các lời khuyên của bạn về giới tính trong tương lai.

Con trai 5 tuổi đột nhiên thích cọ sát vùng kín, dù rất sửng sốt nhưng người mẹ đã trấn tĩnh để làm việc này, kết quả sau đó thật bất ngờ-5


5. Hướng dẫn trẻ về giới hạn

Nếu đã cho phép cho con khám phá cơ thể của mình, bạn cũng nên đặt ra những giới hạn cần thiết và đồng thời tôn trọng sự lựa chọn ở trẻ nữa. Hãy cẩn thận về thông điệp mà bạn truyền đạt đến con. Sự khác biệt trong giọng nói và ngôn ngữ cơ thể có thể khiến trẻ hiểu sai đấy.

Bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý, nếu hành vi thủ dâm có xú hướng bất thường (quá nhiều hoặc thô bạo có thể gây tổn thương vùng kín) thì bạn cần can thiệp kịp thời. Trong trường hợp cần thiết, đưa trẻ đi khám bác sĩ hoặc các chuyên gia tâm lý cũng là việc nên làm.
 

Theo V.K - Vietnamnet


thủ dâm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.