Con trai mới 10 tuổi đã có hành động đáng quý khi ăn cơm cùng người lớn: Mẹ NỞ MÀY NỞ MẶT, được khen tới tấp vì giỏi dạy con

Cha mẹ hãy giáo dục con cái lòng hiếu thảo, lễ nghĩa bằng nhiều cách khác nhau từ khi con còn nhỏ.

Các bậc cha mẹ đều muốn biết liệu con mình lớn lên có hiếu thuận với cha mẹ, ông bà? Không cần đợi đến 30 năm nữa, chỉ cần quan sát những hành động trong bữa ăn thường ngày của con cũng thể biết được.

Chị Dương (người Trung Quốc) có một cậu con trai 10 tuổi. Cậu bé sống nội tâm, ít nói, không thích giao tiếp với mọi người xung quanh. Chị Dương là mẹ nhưng nhiều khi không hiểu nổi suy nghĩ của con trai. Chị từng khá lo lắng, sợ con sống khép kín, trở thành người không biết đồng cảm, sẻ chia.

Hôm vừa qua, gần nhà có đám cưới, gia đình chị Dương được mời sang dự tiệc. Cả nhà cùng ngồi vào bàn dùng bữa. Cậu con trai vốn ít nói cũng ngoan ngoãn ngồi cạnh mẹ. Đợi đến khi tất cả món ăn được dọn ra, người lớn đều ngồi vào chỗ đông đủ, cậu bé mới bắt đầu thưởng thức. Thấy con như vậy, chị Dương hài lòng lắm!


Con trai mới 10 tuổi đã có hành động đáng quý khi ăn cơm cùng người lớn: Mẹ NỞ MÀY NỞ MẶT, được khen tới tấp vì giỏi dạy con-1
Ảnh minh họa.

Trong lúc ăn, bất ngờ, cậu con trai còn gắp một miếng thịt lợn quay cho mẹ. Bữa ăn kết thúc, cậu bé phụ giúp mẹ và các cô, các dì thu dọn mâm bát, thức ăn thừa. Thấy con có hành động như vậy, người mẹ cảm thấy con đã trưởng thành hơn, biết quan sát và giúp đỡ mọi người. Những người hàng xóm, người thân đều khen ngợi con trai chị Dương, cho rằng cậu bé sẽ trở thành người con hiếu thảo trong tương lai.

Nếu quan sát kỹ, các bậc cha mẹ sẽ nhận thấy tính cách của con qua những cử chỉ, hành động nhỏ. Từ đó, có phương pháp giáo dục con trẻ phù hợp. Để biết con cái có hiếu thảo hay không, cha mẹ chỉ cần tinh ý quan sát 3 chi tiết nhỏ trên bàn ăn hằng ngày của các con.

3 chi tiết nhỏ báo hiệu tính cách của con trên bàn ăn

1. Con có đợi những người lớn tuổi ngồi đủ vào bàn ăn không?

Có nhiều đứa trẻ chưa đợi người lớn ngồi vào bàn đã động đũa vào thức ăn, thậm chí là ăn trước mà không mời ai. Đây là điều tối kỵ mà cha mẹ cần giáo dục con nếu con có hành vi như vậy. Những đứa trẻ không có phép tắc cơ bản như vậy, khi lớn lên sẽ không có hiếu với ông bà, cha mẹ và không kính trọng người lớn tuổi.

2. Con có gắp thức ăn cho người lớn không?

Cha mẹ hãy để ý con mình trong bữa ăn có gắp thức ăn cho người lớn hơn không. Nếu đứa trẻ chỉ mải mê ăn uống, trò chuyện, không phục vụ người lớn tuổi thì đứa trẻ sẽ khó có sự kính trọng, hiếu thảo khi trưởng thành.

3. Sau bữa ăn, con có phụ giúp dọn dẹp không?

Khi bữa ăn kết thúc, cha mẹ cần để ý con có phụ giúp mọi người cất thức ăn thừa, dọn dẹp bàn ăn không. Đây là điều giúp nhận biết một đứa trẻ ngoan, có ý thức và phép tắc. Một số đứa trẻ sau khi ăn xong, vội vàng chạy đi chơi, để mặc cha mẹ dọn dẹp có nguy cơ trở thành người con không có hiếu.

Cách giáo dục con cái hiếu thuận

1. Trau dồi phép xã giao cho trẻ

Muốn nuôi dạy những đứa con hiếu thảo, cha mẹ cần chú ý dạy con những phép tắc xã giao cơ bản. Đó là biết kính trên nhường dưới, giúp đỡ mọi người xung quanh.

Con trai mới 10 tuổi đã có hành động đáng quý khi ăn cơm cùng người lớn: Mẹ NỞ MÀY NỞ MẶT, được khen tới tấp vì giỏi dạy con-2


2. Cha mẹ làm gương cho con cái

Những đứa trẻ luôn coi cha mẹ là hình mẫu lý tưởng để noi theo. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần là tấm gương sáng, có lời nói, cử chỉ hiếu thuận với người lớn tuổi trong cuộc sống thường ngày. Nếu cha mẹ cư xử tốt khiến con học được những đức tính tuyệt vời. Và con sẽ trở nên sống tình nghĩa, hiếu thuận với cha mẹ mai sau.

3. Kể con nghe những câu chuyện về lòng hiếu thảo

Điều đặc biệt cuối cùng, cha mẹ cần thường xuyên kể cho con nghe những câu chuyện tiêu biểu về lễ nghĩa, đạo hiếu với người lớn tuổi. Hãy cho con xem những cuốn sách có tính giáo dục cao để biết chân lý hiếu thảo ngay từ khi còn nhỏ. Trong quá trình đọc sách, trẻ sẽ được nuôi dưỡng tâm hồn tốt đẹp và nhận thức đúng đắn những giá trị đạo đức.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/con-trai-moi-10-tuoi-da-co-hanh-dong-dang-quy-khi-an-com-cung-nguoi-lon-me-no-may-no-mat-duoc-khen-toi-tap-vi-gioi-day-con-162220402182941000.htm

Nuôi Dạy Con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.