“Công thức” mặc quần áo mùa thu đông đúng cách giúp trẻ luôn ấm áp và thoải mái, chẳng lo ốm đau

Thời tiết trong giai đoạn chuyển giao giữa mùa thu và mùa đông khá thất thường, sáng và đêm sẽ lạnh nhưng ban ngày lại ấm hơn. Trẻ em nếu không được chăm sóc cẩn thận rất dễ ốm mà một phần lớn nguyên nhân bắt nguồn từ việc chúng ta cho trẻ mặc quần áo chưa đúng cách.

Buổi sáng nhiệt độ xuống thấp, bố mẹ lo con bị lạnh nên thường mặc cho trẻ nhiều quần áo hoặc quần áo quá dày nhưng lại không kịp thời cởi bớt cho trẻ vào buổi trưa và chiều khi nhiệt độ lên cao, bé sẽ bị nóng và khó chịu. Một số khác sợ con trong ngày sẽ nóng lại không mặc đủ ấm vào buổi sáng khi đi đến trường nên khiến bé bị lạnh, dễ gặp vấn đề về đường hô hấp… Chính sự mâu thuẫn này dẫn đến sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng và ốm đau là việc khó tránh khỏi.

Công thức” mặc quần áo mùa thu đông đúng cách giúp trẻ luôn ấm áp và thoải mái, chẳng lo ốm đau-1

Vậy nên mặc quần áo thế nào cho trẻ để phù hợp với sự thay đổi nhiệt độ mùa thu đông? Đây là điều rất nhiều bậc cha mẹ băn khoăn. Nhiều người đã tự tìm hiểu, phân tích, đúc rút kinh nghiệm và họ thấy rằng muốn đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong giai đoạn thời tiết nhạy cảm này cần tuân thủ nguyên tắc “4 ấm, 2 mát”. Bên cạnh đó, một bác sĩ người nước ngoài đã nghiên cứu và đưa ra công thức cụ thể cho từng loại quần áo để phụ huynh có thể căn cứ phối đồ phù hợp cho con, tránh ốm đau bệnh tật. 

Nguyên tắc “4 ấm, 2 mát”

“4 ấm” là 4 vị trí trên cơ thể mà bố mẹ cần phải đặc biệt chú ý giữ ấm khi mặc quần áo trẻ, đặc biệt là vào mùa đông gồm: bụng, bàn chân, cổ và lưng. 

- Mục đích chính của việc giữ ấm vùng bụng là giúp bảo vệ dạ dày của trẻ. Nếu bé bị lạnh bụng sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa của bé. Trẻ còn nhỏ, tỳ vị còn yếu, một khi bị nhiễm lạnh sẽ dễ gây khó chịu, thậm chí đau bụng, tiêu chảy. 

- Độ ấm của bàn chân cũng rất quan trọng, gan bàn chân là một trong số vị trí nhạy cảm nhất trên cơ thể, vì chứa rất nhiều mạch và huyệt. Bản thân bàn chân còn là cơ quan xa trung tâm cung cấp máu nhất nên máu cung cấp tương đối chậm, lại thường xuyên chạm đất lạnh nên dễ bị cảm lạnh. Cách đơn giản nhất để giữ ấm là đi tất dày cho trẻ. 

- Cổ cần giữ ấm để bảo vệ đường hô hấp của trẻ, biện pháp nên làm là dừng khăn quàng cổ hoặc mặc áo cổ cao để cách nhiệt vùng cổ.

- Giữ ấm lưng là điều mà nhiều bậc cha mẹ không để ý đến nhưng lại rất cần thiết. Tuy nhiên phụ huynh nên giữ cho lưng bé vừa đủ ấm, đừng che lưng quá dày sẽ khiến trẻ đổ mồ hôi. Thỉnh thoảng, bạn nên kiểm tra và nếu thấy bé toát mồ hôi lưng thì hãy lau khô cho bé, tránh để mồ hôi thấm ngược vào cơ thể khiến trẻ bị nhiễm lạnh. Vào mùa lạnh, tốt nhất nên mặc cho bé bên trong 1 chiếc áo cotton mềm mại và có thể làm ấm lưng bằng áo vest, vừa thuận tiện khi mặc vào cởi ra, vừa có thể điều chỉnh nhiệt độ kịp thời.

Công thức” mặc quần áo mùa thu đông đúng cách giúp trẻ luôn ấm áp và thoải mái, chẳng lo ốm đau-2

“2 mát” là 2 vị trí trên cơ thể trẻ nên để ở “chế độ” mát, không nên che đậy quá kín hay ủ ấm quá mức gồm: đầu và ngực.

- Thực tế đầu có thể tỏa ra 30% nhiệt lượng của cơ thể, vì vậy không cần giữ ấm cho đầu để tránh tình trạng không giải phóng nhiệt kịp thời có thể khiến trẻ bị chóng mặt, thiếu năng lượng. Khi bé ở trong nhà, trong lớp hay khi đang ngủ, cha mẹ nên để đầu trẻ được để thông thoáng và thoải mái. Tuy nhiên, một chiếc mũ ấm sẽ rất cần thiết khi trẻ đi ra ngoài trời.

- Không nên ủ ngực quá ấm, vì bản thân nhiệt độ của lồng ngực không thấp, nếu bạn che đậy quá nhiều sẽ khiến trẻ cảm thấy bị khô nóng rất khó chịu.

Công thức mặc quần áo đúng

* Mặc quần áo cấu trúc củ hành tây: 

Sự chênh lệch nhiệt độ vào mùa thu đông rất lớn, nên mặc và cởi quần áo trẻ em kịp thời để thích ứng với sự thay đổi nhiệt độ. Trẻ em có các hoạt động trong nhà và ngoài trời, và cấu trúc mặc quần áo kiểu củ hành tây là rất phù hợp, có nghĩa là mặc quần áo nhiều lớp, mỗi lớp mỏng chứ không quá dày. Bằng cách này, một lớp ngăn cách khí lạnh sẽ được hình thành giữa quần áo và quần áo để đạt được độ ấm đảm bảo cho trẻ.

Công thức” mặc quần áo mùa thu đông đúng cách giúp trẻ luôn ấm áp và thoải mái, chẳng lo ốm đau-3

Công thức gợi ý: Chất liệu bên trong mềm mại, thoáng khí thoát mồ hôi + lớp giữa giữ ấm + lớp ngoài chống gió, chống mưa.

Ví dụ, bạn hãy mặc cho trẻ một bộ quần áo mùa thu dài tay mềm mại, với một chiếc áo len hoặc áo khoác mỏng. Nếu trẻ vẫn lạnh, bạn có thể mặc thêm áo vest bên ngoài. Bằng cách này, bạn có thể cởi áo khoác ngoài và áo vest khi ở trong nhà, hay mặc thêm dễ dàng nếu cần ra ngoài trời để không bị lạnh. 

Khi mặc thêm hoặc cởi bớt quần áo cho trẻ, chúng ta lưu ý mặc và cởi từng lớp, không nên cởi bỏ lớp áo dày một lúc mà lại có quá ít quần áo bên trong sẽ khiến trẻ bị cảm lạnh.

Tùy vào đặc điểm sinh lý của bé và nhiệt độ môi trường bé ở, mà ba mẹ cân nhắc mặc cho bé bao nhiêu lớp quần áo là phù hợp. Tuy nhiên, thông thường số quần áo ba mẹ mặc cho con không nên nhiều hơn 4 cái ngay cả trong thời điểm lạnh nhất của mùa đông, vì như vậy bé sẽ khó cử động và cảm thấy bức bí, khó chịu.

Công thức” mặc quần áo mùa thu đông đúng cách giúp trẻ luôn ấm áp và thoải mái, chẳng lo ốm đau-4

* Phối đồ tùy theo nhiệt độ

Một bác sĩ nhi khoa người Trung Quốc đã dành ba tháng để tổng hợp "công thức mặc quần áo" cho trẻ. Đây là kinh nghiệm được chị đúc kết ra từ chính con gái của mình và thực tế nó đã rất hiệu quả khi các phụ huynh khác tham khảo và áp dụng theo.

Công thức gợi ý:  Nhiệt độ không khí + nhiệt độ tăng của quần áo = 26 ° C.

Cụ thế, theo bác sĩ nhi khoa này, vào mùa thu đông, tùy theo nhiệt độ mỗi ngày, bố mẹ nên phối đồ cho con sao cho cơ thể được giữ ấm ở mức 26℃ là phù hợp nhất, bé vừa thấy thoải mái vừa đảm bảo sức khỏe.  

Công thức” mặc quần áo mùa thu đông đúng cách giúp trẻ luôn ấm áp và thoải mái, chẳng lo ốm đau-5

Trong đó, nhiệt độ mà mỗi chiếc quần áo có thể tăng lên khi mặc vào người cho trẻ được định lượng cụ thể như sau: 9°C đối với áo khoác dày, 6°C đối với áo khoác mỏng, 5°C đối với áo khoác bông dày hơn một chút, 4°C đối với áo len dày, 4°C đối với áo khoác cotton, 3°C đối với quần áo lông cừu, áo khoác mỏng 3℃, 2℃ cho áo len dày, 1℃ cho áo len mỏng…

Ví dụ, khi nhiệt độ thời tiết là 26°C thì mặc áo phông cho bé là vừa. Dựa vào đó, nếu nhiệt độ giảm 3°C thì mặc thêm áo khoác mỏng, nếu nhiệt độ giảm 4°C thì mặc thêm áo len dày… 

Công thức” mặc quần áo mùa thu đông đúng cách giúp trẻ luôn ấm áp và thoải mái, chẳng lo ốm đau-6

Tùy theo nhiệt độ khác nhau hàng ngày, cha mẹ có thể lựa chọn áo bên trong và bên ngoài phù hợp nhất cho con mình. Tất nhiên, mỗi đứa trẻ còn có phản ứng khác nhau về nóng và lạnh, công thức trên đây chỉ là gợi ý tương đối, nó có thực sự áp dụng được cho mọi bé hay không thì khó có thể nói chính xác được. Bố mẹ cũng cần căn cứ vào trạng thái thân nhiệt và sự thích nghi của con để thay đổi cách ăn mặc sao cho phù hợp giúp trẻ luôn cảm thấy thoải mái nhất mà vẫn đảm bảo sức khỏe. 

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ

quần áo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.