Đặc điểm nổi bật của bé gái tuổi lên 10 và những sai lầm bố mẹ cần tránh khi nuôi dạy con

Nuôi dạy bé gái có nhiều điểm khác biệt so với bé trai, trong đó giai đoạn lên 10 tuổi được coi là thời điểm cực kỳ nhạy cảm trong quá trình phát triển của bé gái mà bố mẹ cần hết sức lưu ý. Nếu không thấu hiểu và cư xử hợp lý, rất có thể bố mẹ sẽ gặp phải những sai lầm nghiêm trọng khi nuôi dạy con gái gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý, tính cách của trẻ.

Nuôi dạy bé gái có nhiều điểm khác biệt so với bé trai, trong đó giai đoạn lên 10 tuổi được coi là thời điểm cực kỳ nhạy cảm trong quá trình phát triển của bé gái mà bố mẹ cần hết sức lưu ý. Nếu không thấu hiểu và cư xử hợp lý, rất có thể bố mẹ sẽ gặp phải những sai lầm nghiêm trọng khi nuôi dạy con gái gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý, tính cách của trẻ.

Đặc điểm nổi bật của bé gái tuổi lên 10 và những sai lầm bố mẹ cần tránh khi nuôi dạy con-1

# Đặc điểm nổi bật của bé gái tuổi lên 10

Nói tuổi lên 10 là nhạy cảm bởi đây là thời điểm các bé gái đã và đang chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì với những thay đổi khá đột ngột về cơ thể, tâm sinh lý. Rất nhiều bé gái vì thế mà bỡ ngỡ, lo lắng, thậm chí hoang mang và sợ hãi. Do đó, các bậc cha mẹ cần phải ở bên con để hướng dẫn, chia sẻ những kỹ năng cần thiết, giúp con gái mình phát triển toàn diện cả về thể chất và tâm lý.

Không còn ngây thơ như ở những giai đoạn trước, ở tuổi lên 10 các bé gái bắt đầu có chính kiến riêng, thích thể hiện cái tôi của mình, thích làm đẹp, chăm chút cho bản thân và nhiều em còn biết rung động trước bạn khác giới… Những thay đổi này đôi khi cũng khiến phụ huynh bất ngờ đến phát hoảng, vì lo lắng con hư hay mắc sai lầm nên càng nghiêm khắc hơn với con và điều đó chưa hẳn đã tốt.

Theo các chuyên gia tâm lý, cha mẹ không nên quá cứng nhắc trong việc dạy dỗ con gái ở độ tuổi này bởi mỗi trẻ lại có những thay đổi riêng, tính cách và cách nhìn nhận riêng. Cha mẹ cần có cái nhìn cẩn trọng và thấu đáo để có những phương pháp dạy dỗ con gái tuổi lên 10 đúng đắn hiệu quả, đồng thời tránh được những sai lầm đáng tiếc.

# Sai lầm cần tránh khi nuôi dạy bé gái tuổi lên 10

Quá cứng nhắc, áp đặt

Như đã nói ở trên việc dạy dỗ con gái nhất là các bé tuổi dậy thì không nên quá cứng nhắc mà phải linh hoạt theo đặc điểm tính cách cũng như hoàn cảnh sống của mỗi trẻ. Việc quá cứng nhắc hay áp đặt trẻ sẽ dẫn đến những diễn biến tiêu cực trong tâm lý và hành động của trẻ, từ đó có thể ảnh hưởng không nhỏ tới tương lai của các bé.

Đặc điểm nổi bật của bé gái tuổi lên 10 và những sai lầm bố mẹ cần tránh khi nuôi dạy con-2

Dùng bạo lực

Khi bước vào tuổi dậy thì các bé có xu hướng thích thể hiện cái tôi rất lớn, lòng tự trọng của con cũng vì thế mà tăng lên. Con sẽ rất dễ xấu hổ trước đám đông, rất dễ bị tổn thương. Nếu như cha mẹ vô tình dùng bạo lực, roi vọt để dạy dỗ con trong lúc nóng có thể khiến đứa trẻ bướng bỉnh hơn, lì lợm hơn và đây cũng chính là cách mà cha mẹ tước mất đi quyền làm bạn với con. Do vậy, thay bằng việc dùng roi vọt hãy bao dung và nói chuyện với con.

Làm bạn với con bằng mọi cách

Nếu muốn dạy dỗ con tốt nhất  bạn nên trở thành một người bạn của con nhưng không vì thế mà làm mọi cách để bước vào cuộc sống của trẻ. Nếu bạn càng cố gắng một cách thái quá trẻ sẽ đẩy bạn ra xa hơn. Do vậy, hãy quan tâm và giúp đỡ trẻ để trẻ đạt được những ước mơ cũng như hoài bão của mình.

Quá nghiêm khắc với con

Nghiêm khắc trong việc giáo dục con cái là điều tốt nhưng nếu như cha mẹ nghiêm khắc một cách thái quá với con, nhất là trong giai đoạn trẻ dậy thì lại là sai lầm, dễ mang đến tác dụng ngược. Chẳng hạn cha mẹ quá hà khắc sẽ khiến trẻ thu mình lại và ngày càng xa cách với họ.

Đặc biệt là các bé gái tuổi lên 10, khi các em không muốn gần gũi thì sẽ không tham vấn bố mẹ về những thay đổi sinh lý hay thể hiện tâm tư tình cảm của bản thân. Khi đó phụ huynh càng khó nắm bắt và định hướng giáo dục kịp thời cho con, vô tình lại là nguồn cơn khiến trẻ mắc phải những sai lầm đáng tiếc, thậm chí là nguy hiểm.

Đặc điểm nổi bật của bé gái tuổi lên 10 và những sai lầm bố mẹ cần tránh khi nuôi dạy con-3

Hạn chế không cho con tiếp xúc với bạn khác giới

Những gia đình có con gái khi trẻ bước vào tuổi dậy thì thường rất lo lắng tới vấn đề trẻ bị xâm hại tình dục. Nhưng nếu cứ giam lỏng và giữ trẻ khư khư ở nhà là không nên. Thay vào đó, cách tốt nhất chính là bạn nên trang bị cho trẻ những kiến thức giới tính để trẻ có thể bảo vệ chính bản thân của mình.

Kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của con

Nhiều bậc phụ huynh có quan niệm rằng nếu cho trẻ tiêu tiền quá sớm sẽ làm trẻ hư hỏng nhưng điều này là hoàn toàn sai. Trẻ cũng cần được sử dụng dụng tiền nhưng hay hỏi trẻ sử dụng tiền với mục đích gì, không nên kiểm soát quá chặt chẽ sẽ làm trẻ bị bí bách dễ gây nên những tác dụng ngược.

Nhiều bé gái nhất là bé gái dậy thì sớm rất quan tâm tới việc làm đẹp, do vậy nếu như mẹ không cho tiền rất có thể bé sẽ vay mượn tiền bạc. Cha mẹ hãy giải thích cho con về giá trị đồng tiền, cho con 1 khoản tiền nhất định thay vì việc kiểm soát việc chi tiêu quá chặt chẽ.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi dạy con gái

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.