Để đối phó với sự mệt mỏi trong học tập của trẻ, các bậc cha mẹ thông minh nên làm điều này

Để thay đổi cảm giác chán học của trẻ, trước hết chúng ta phải tìm ra nguyên nhân khiến trẻ chán học, sau đó có thể kê "đơn thuốc" phù hợp để trẻ vui học.

Chuyện học hành của con cái luôn là vấn đề quan trọng mà bố mẹ nào cũng đặc biệt quan tâm, nhiều người còn đặt mục tiêu rõ ràng cho con ngay từ khi còn nhỏ và không tiếc tiền đầu tư. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng đạt được kỳ vọng của bố mẹ, thậm chí đối mặt với áp lực từ người lớn nhiều trẻ trở nên mệt mỏi, chán và trốn tránh việc học khiến bố mẹ đau đầu. 

Những biểu hiện chủ yếu của việc chán học là không muốn học, nói đến học là lảng tránh, không làm bài tập về nhà… Khi nói về máy tính, phim truyền hình và trò chơi, các em rất thích thú, khi nói về việc học thì các em cảm thấy thấp thỏm, lầm lì, coi việc học là một điều khó khăn, mất tự tin...

Để đối phó với sự mệt mỏi trong học tập của trẻ, các bậc cha mẹ thông minh nên làm điều này-1

Theo nhận định từ các chuyên gia, ngoài kỳ vọng cao của cha mẹ và áp lực học tập lớn, sức học có hạn, trẻ không thích đến trường cũng có thể do mục tiêu học tập không rõ ràng. Khi trẻ lớn hơn, câu hỏi mà chúng bắt đầu quan tâm là tại sao tôi học? Tôi sẽ trở thành người như thế nào trong tương lai?

Tuy nhiên, một số cha mẹ và con cái thiếu sự giao tiếp về mặt tinh thần, không thể trả lời những câu hỏi này về mặt lý thuyết cho con cái, cũng như không thể cung cấp tài liệu tham khảo cho con cái trong cuộc sống thực tế, họ chỉ mù quáng cho con học và cung cấp cho con những điều kiện vật chất quá phong phú. Ngoài việc học, các em không phải lo lắng bất cứ điều gì khác, tất nhiên các em không có mong muốn thay đổi hiện trạng thông qua việc học. Kết quả là động lực học tập dần biến mất.

Một tình huống khác là cha mẹ quá bảo vệ con cái, việc bảo vệ quá mức này dễ khiến trẻ mất cơ hội vận động và khiến trẻ mất tự tin. Và trẻ thiếu tự tin không những không bảo vệ được mình mà còn khó tìm được chỗ đứng của mình trong cuộc sống tập thể, dẫn đến tâm lý sợ đến trường, chán ghét việc học.

Ngoài ra, mâu thuẫn giữa con cái và cha mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hứng thú học tập của chúng. Sự thấu hiểu, tin tưởng và ủng hộ của cha mẹ sẽ khiến trẻ tự tin hơn, tuy nhiên, nếu cha mẹ thường xuyên chỉ trích, mỉa mai, thậm chí coi thường những khuyết điểm, sai lầm của trẻ, không tin tưởng vào hành vi của trẻ hoặc đòi hỏi quá mức đối với trẻ. Như vậy, trẻ em sẽ càng mất tự tin và chống lại cha mẹ bằng cách không học tập.

Để đối phó với sự mệt mỏi trong học tập của trẻ, các bậc cha mẹ thông minh nên làm điều này-2

Để thay đổi cảm giác chán học của trẻ, trước hết cha mẹ phải tìm ra nguyên nhân, sau đó có thể kê “đơn thuốc” phù hợp để trẻ vui học trở lại. Cụ thể, chúng ta có thể học hỏi từ các phương pháp sau:

1. Cha mẹ hạ thấp kỳ vọng của họ về con cái một cách thích hợp

Chúng ta phải biết rằng thành công luôn thuộc về những người làm việc chăm chỉ và không ngại khó khăn. Nếu trẻ chán học, lười học thì thành tích học tập chắc chắn kém. Vì vậy, cha mẹ nên hiểu những khó khăn của con mình, giúp trẻ lập kế hoạch thiết thực và nỗ lực vì tương lai tốt đẹp.

Đối với kết quả học tập kém, bạn đừng nên so sánh con với đứa trẻ nào khác mà hãy tự so sánh chúng với khả năng của bản thân, chẳng hạn nếu con chăm chỉ hơn con có thể đã có thành tích cao hơn. Đồng thời, hãy trao đổi, thảo luận nhiều hơn với trẻ về phương pháp học tập và cách xử lý chính xác những bước lùi, giúp trẻ hiểu ra bản thân có tiềm năng và lợi thế hơn ở điểm nào, qua đó hướng dẫn trẻ học tập với mục tiêu phù hợp, tự tin hơn.

Nếu cha mẹ đặt chỉ tiêu khó cho con, như “con phải nằm trong top 10” hay “mỗi môn phải từ 95 điểm trở lên”… thì con cái bị áp lực nặng nề, rất lo lắng không biết có đạt được mục tiêu hay không. Đến khi không đạt kỳ vọng, trẻ dễ bị tâm lý không chịu nổi, dần dần sinh ra cảm giác chán ghét và tiêu cực.

2. Phần thưởng và sự khích lệ thích hợp, nhưng đừng nói suông

Trẻ muốn học nhưng học không tốt, không đáp ứng được yêu cầu của cha mẹ cũng là nguyên nhân dễ dẫn đến trẻ tự ti và chán học. Do đó, chỉ cần trẻ học hành chăm chỉ, cha mẹ cũng nên ghi nhận và khen thưởng chúng. Ngay cả một lời nói, một cái vuốt ve và một nụ cười hiểu biết sẽ củng cố hành vi đúng đắn của trẻ và khiến việc học trở nên thú vị.

Để đối phó với sự mệt mỏi trong học tập của trẻ, các bậc cha mẹ thông minh nên làm điều này-3

Khi điểm thi của con không đạt yêu cầu, cha mẹ nên động viên, để con trải nghiệm rằng con không đến nỗi nào, học tốt là hoàn toàn có thể. Nhưng nếu bạn chỉ nói những lời sáo rỗng cũng chẳng có ý nghĩa gì nhiều mà hãy biến chúng thành hành động thực sự khiến trẻ tin tưởng và nỗ lực hơn.

Cần giúp trẻ giải quyết một số vấn đề cụ thể và hướng dẫn trẻ giải những bài toán khó thành đơn giản, dễ dàng để giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi trước khó khăn và trải nghiệm thành công, từ đó nâng cao tính tự tin và hứng thú học tập của trẻ. .

3. Dựa theo năng lực của trẻ, xây dựng thói quen học tập tốt

Sự phát triển về năng lực học tập của trẻ là thường xuyên, cha mẹ hãy tuân thủ quy tắc và lựa chọn cho con làm những việc phù hợp, đúng thời điểm, để con thu được kết quả xứng đáng với công sức bỏ ra. Nhiều em chưa có thói quen học tập tốt, một chút xáo trộn bên ngoài sẽ làm gián đoạn việc học của các em.

Cha mẹ nên giúp trẻ vượt qua khó khăn, trở ngại, học cách chống lại những cám dỗ từ thế giới bên ngoài, thúc giục trẻ hoàn thành một công việc nào đó trong một khoảng thời gian nhất định, để trẻ cảm nhận được niềm vui thành công.

Khi một đứa trẻ có thói quen học tập tốt, nó sẽ tiếp tục kiềm chế và quản lý bản thân thông qua sức ỳ của việc học, theo thời gian, chúng sẽ tự chủ một cách tự nhiên.

Để đối phó với sự mệt mỏi trong học tập của trẻ, các bậc cha mẹ thông minh nên làm điều này-4

4. Giao tiếp tình cảm với trẻ 

Cha mẹ có thể chọn các chủ đề mà con họ quan tâm để giao tiếp, chẳng hạn như quá trình trưởng thành của các ngôi sao và thành tích của họ trong các cuộc thi, hay suy nghĩ của họ sau khi xem một bộ phim truyền hình nhất định, để tìm ra nội dung có giá trị giáo dục.

Cha mẹ nên vào trạng thái học cùng con, động viên, giao tiếp nhiều hơn và đưa ra những gợi ý tâm lý tích cực. Ngoài ra, buổi sáng thức dậy hay buổi tối trước khi đi ngủ, cùng con nô đùa, tập thể dục cũng là một cách giao tiếp tình cảm hiệu quả, sẽ đạt được tác dụng dung dưỡng tâm hồn và giáo dục thầm lặng.

5. Chủ động liên hệ với giáo viên

Việc học của trẻ giống như một hình tam giác. Trẻ, giáo viên và cha mẹ lần lượt đại diện cho ba trục. Nếu không có bất kỳ mối liên kết nào, hình tam giác sẽ không được hình thành và việc học của trẻ cũng khó đạt được kết quả cao.

Vì vậy, cha mẹ hãy luôn chủ động trao đổi với giáo viên để nắm được tình hình học tập của con và giúp con tìm ra phương pháp học tập tốt hơn. Đừng chỉ nói một câu trong buổi họp phụ huynh kiểu như "Thưa thầy, tôi nhờ cả vào thầy, nhờ thầy dạy dỗ con tôi…” rồi giao phó tất cả cho giáo viên.

Để đối phó với sự mệt mỏi trong học tập của trẻ, các bậc cha mẹ thông minh nên làm điều này-5

6. Nhờ chuyên gia tâm lý giúp đỡ con bạn

Đứa trẻ không phải là một chương trình mà bạn muốn thiết kế hay cài đặt thế nào cũng được, bạn chỉ có thể thiết lập một môi trường tốt để nó có điều kiện phát triển thuận lợi. Tính cách của mỗi đứa trẻ đều khác nhau, và cùng một môi trường sẽ tạo nên những con người khác nhau.

Đối mặt với tình trạng học hành quá mệt mỏi của con, nếu cha mẹ thực sự không thể giúp con giảm bớt điều đó, hãy tìm đến bác sĩ hay các chuyên gia tâm lý có thể hướng dẫn giáo dục gia đình, tìm ra hướng đi đúng đắn trong việc giúp đỡ con.

Theo V.K - Vietnamnet


Trẻ em

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.