Đi qua hàng thuốc, con trai chỉ tay vào biển quảng cáo hỏi về 1 đồ vật nhạy cảm của người lớn - Mẹ Hà Nội có pha trả lời cực hay

Sau phút giây ngượng ngùng, bà mẹ Hà Nội đã bình tĩnh để có câu trả lời phù hợp cho con.

Với trẻ nhỏ, thế giới xung quanh luôn ngập tràn những điều mới lạ và thú vị. Vì vậy, trong độ tuổi từ 3 – 10 tuổi, trẻ sẽ không ngừng khám phá và đặt câu hỏi tới bố mẹ về mọi điều diễn ra trước mắt. Đây là cách hiệu quả để trẻ học hỏi kiến thức.

Tuy nhiên điều này cũng khiến không ít bố mẹ rơi vào tình huống oái oăm. Người mẹ trong câu chuyện dưới đây cũng rơi vào tình huống tương tự. Và chị đã có cách ứng xử vô cùng khéo léo.

Chị Lã T. (35 tuổi, Hà Nội) hiện đang là nhân viên kế toán cho một công ty về ngành xuất nhập khẩu. Chị T. có một cậu con trai 8 tuổi, đang học lớp 3 tại một trường tiểu học gần nhà. Cậu bé thông minh, lanh lợi nhưng cũng rất nghịch ngợm. Con nói nhiều, thường xuyên đặt câu hỏi "Tại sao?" khiến nhiều lúc chị T. choáng váng đầu óc.

Đi qua hàng thuốc, con trai chỉ tay vào biển quảng cáo hỏi về 1 đồ vật nhạy cảm của người lớn - Mẹ Hà Nội có pha trả lời cực hay-1

Chị Lã T. rơi vào tình huống ngượng ngùng khi con hỏi chuyện nhạy cảm nơi đông người. (Ảnh minh hoạ)

Mới đây, trong một lần hai mẹ con đến tiệm thuốc, con trai chị T. thấy tấm biển quảng cáo "Bao cao su" liền hỏi mẹ: "Mẹ ơi, bao cao su là gì hả mẹ?". Chị T. đứng hình vài giây, ngượng ngùng nhìn con vì lúc đó, tiệm rất đông khách. Mọi người xung quanh chỉ tủm tỉm nhìn hai mẹ con. Thấy mẹ không phản hồi, cậu bé tiếp tục nài nỉ.

Chị T. thuật lại câu chuyện: "Dù khá ngại nhưng tôi biết nếu không giải đáp ngay thì con sẽ tiếp tục mè nheo, gây phiền phức cho người khác. Vì vậy, tôi đã cố gắng trả lời con một cách ngắn gọn, đơn giản nhất có thể. Tôi nói cho con biết rằng bao cao su chỉ dành cho người lớn. Trẻ em như con thì chưa được dùng. Thứ này giúp mọi người kiểm soát được tình trạng gia tăng dân số.

Sau khi nghe mẹ trả lời, con cũng đã hiểu ra vấn đề rằng đây không phải đồ chơi của con nít. Con cũng không đề cập đến vấn đề này nữa. Tôi cho rằng chúng ta tận dụng tình huống thích hợp để đề cập đến vấn đề tình dục, giới tính hoặc các vấn đề liên quan là rất tốt. Tuy nhiên, chúng ta nên trình bày một cách đơn giản để con dễ tiếp thu".

DẠY TRẺ VỀ BAO CAO SU THEO TỪNG ĐỘ TUỔI

Đế tránh những việc không hay có thể xảy ra ngoài khả năng kiểm soát liên quan đến chuyện giới tính, tình dục, chị Lã T. cho rằng các bậc phụ huynh nên giới thiệu và hướng dẫn con sử dụng bao cao su an toàn, tuỳ theo độ tuổi của con. Bố mẹ đóng vai trò là mắt xích quan trọng, giúp con tiếp cận với vấn đề giới tính ngay từ khi còn nhỏ, để con không phải bỡ ngỡ và chủ động bảo vệ bản thân mình trong những năm tháng sau này.

Đi qua hàng thuốc, con trai chỉ tay vào biển quảng cáo hỏi về 1 đồ vật nhạy cảm của người lớn - Mẹ Hà Nội có pha trả lời cực hay-2

Bố mẹ cần chú trọng việc giáo dục giới tính cho con ngay từ khi con còn nhỏ. (Ảnh minh hoạ)

1. Trẻ dưới 8 tuổi

Ở độ này, trẻ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến giới tính, sự khác biệt giữa con trai và con cái. Khi con hỏi về bao cao su, bố mẹ không cần thiết phải nói chi tiết về nó. Bố mẹ có thể nói rằng bao cao su giống như một chiếc "áo mưa" dùng để bảo vệ mọi người trước một số việc có thể gây rủi ro.

Điều này giúp bố mẹ xây dựng được niềm tin với con cái. Từ đó, con sẽ tin tưởng và chia sẻ những thắc mắc của mình về chuyện giới tính. Bố mẹ lưu ý chỉ nên đưa ra những thông tin ngắn gọn, tránh dài dòng, khó hiểu khi nói chuyện với con.

2. Trẻ từ 8 – 11 tuổi

Khi bước sang lớp 4, một số trẻ bắt đầu biết về "chuyện ấy" từ bố mẹ, bạn bè nhưng chúng ta thường nghĩ "chuyện ấy" là một việc làm xấu xa. Vì thế, đối với đứa trẻ đã biết về trứng, tinh trùng và cách em bé sinh ra, nhưng chưa biết về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hoặc hậu quả tình dục không an toàn, bố mẹ cần có những cuộc nói chuyện với con về chiếc "áo mưa", những vấn đề khác về sinh sản.

Chẳng hạn bố mẹ có thể nói với con rằng: "Con đã bao giờ nghe nói về bao cao su chưa? Con đã biết tinh trùng từ nam giới phải bơi vào trong cơ thể phụ nữ. Nếu tinh trùng gặp trứng thì người phụ nữ có thể mang thai và sinh con. Để tránh tình trạng này xảy ra, người ta đã phát minh ra chiếc bao cao su để giữ tinh trùng trong bao, không gặp được trứng".

Khi kết thúc câu chuyện, bố mẹ hãy cho con biết rằng bố mẹ luôn vui và sẵn sàng trao đổi với con về những chuyện thầm kín. Hy vọng rằng con sẽ hỏi bố mẹ bất cứ khi nào gặp vấn đề khó hiểu.

3. Trẻ trên 12 tuổi

Khi con lên cấp 2, con sẽ nghe nhiều hơn về tình dục, giới tính, bao cao su,… nhưng trẻ sẽ ngượng ngùng và gần như không chia sẻ với bố mẹ. Nếu trẻ ở cùng các bạn, khi gặp những mẩu quảng cáo nhạy cảm, trẻ sẽ chỉ trỏ, bình luận vui vẻ, thoải mái. Nhưng khi ở cùng bố mẹ, trẻ sẽ tránh tối đa để không đề cập đến những câu chuyện nhạy cảm.

Đây là lúc bố mẹ cần khéo léo giáo dục con. Chẳng hạn như từ đoạn quảng cáo bao cao su trên TV, hãy giới thiệu cho con về công dụng, tính năng, hình dáng của nó. Bố mẹ có thể đặt bao cao su vào một thiết bị có hình dạng giống dương vật để dạy con biết cách sử dụng. Đây là một kỹ năng trẻ cần được học.

Hướng dẫn trẻ cách đeo bao cao su không đồng nghĩa với việc khuyến khích con quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu con làm "chuyện ấy" sớm, con cần được trang bị đủ kiến thức để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/di-qua-hang-thuoc-con-trai-chi-tay-vao-bien-quang-cao-hoi-ve-1-do-vat-nhay-cam-cua-nguoi-lon-me-ha-noi-co-pha-tra-loi-cuc-hay-162222204080032985.htm

nuôi dạy con cái

giáo dục giới tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.