Đi thi tốt nghiệp THPT ăn gì cho may mắn, đạt kết quả như ý

Càng sát ngày thi, các phụ huynh càng không thể bỏ qua việc chuẩn bị món ăn may mắn cho con em mình và dưới đây là một số gợi ý.

Sau hơn chục năm đèn sách miệt mài, các sĩ tử lớp 12 đã sắp đến ngày hái quả bằng cách vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT đang cận kề. Ngoài việc chuẩn bị kiến thức và phương pháp làm bài thật tốt, tinh thần vững vàng … thì trong những ngày chạy nước rút này, nhiều gia đình còn rất quan tâm đến vấn đề “ăn gì cho may mắn khi đi thi”?

Đi thi tốt nghiệp THPT ăn gì cho may mắn, đạt kết quả như ý-1

Đứng ở góc độ khoa học, nhiều người có thể không tin, thậm chí coi những câu hỏi kiểu như đi thi tốt nghiệp THPT phải kiêng gì, ăn gì cho may mắn là mê tín, vớ vẩn. Tuy nhiên cũng không ít người cho đây là vấn đề tâm linh, là kinh nghiệm dân gian đã được đúc kết từ nhiều thế hệ đi trước, hơn nữa “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Chính vì vậy càng sát ngày thi, các phụ huynh càng không thể bỏ qua việc chuẩn bị món ăn may mắn cho con em mình và dưới đây là một số gợi ý dành cho những người quan tâm.

1. Món ăn có màu đỏ

Màu đỏ không chỉ thể hiện cho sự may mắn mà còn tượng trưng cho sự thành công và chiến thắng, chính vì vậy trước những kỳ thi quan trọng, những món ăn có màu đỏ đều được nhiều sĩ tử chọn để ăn. Tiêu biểu nhất có thể kể đến là xôi gấc và đậu đỏ là những món được lựa chọn rất phổ biến, thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm trước ngày thi của nhiều gia đình.

Đi thi tốt nghiệp THPT ăn gì cho may mắn, đạt kết quả như ý-2

2. Món ăn làm từ đậu (trừ đậu đen)

Trong tiếng Việt, “đậu” còn có tên gọi khác là “đỗ”, với mong muốn các sĩ tử thi cử được thuận lợi và đỗ đạt, những món từ đậu đỗ như xôi đỗ, chè đậu đỏ… thường “đắt khách” vào mỗi mùa thi. Ngoài ý nghĩa may mắn, các món ăn từ đậu đỗ thường giàu dinh dưỡng và có tác dụng thanh nhiệt trong ngày nắng nóng, giúp tăng cường sức khoẻ cho các sĩ tử trước ngày thi.

Tuy nhiên danhh sách này không có đậu đen vì quan điểm màu đen sẽ dễ bị xui xẻo. Thậm chí đậu đen còn nằm trong danh sách các món không nên ăn trước kì thi.

Đi thi tốt nghiệp THPT ăn gì cho may mắn, đạt kết quả như ý-3

3. Táo 

Phong tục ăn táo để gặp may mắn có nguồn gốc từ Hong Kong, từ “táo” trong tiếng Hong Kong phát âm là “ping guo”, giống với từ “bình an”.

Nhiều người Hong Kong quan niệm rằng ăn táo trước khi đi thi sẽ giúp họ gặp bình an, có được nhiều may mắn, và thuận lợi trong kì thi quan trọng. Một số người Việt cũng đã học tập theo quan niệm này chọn táo, đặc biệt là táo đỏ để ăn trước khi bước vào kỳ thi quan trọng.

4. Đu đủ

Giống như tên gọi của mình, các sĩ tử thường ăn loại trái cây này vào mỗi dịp thi cử quan trọng với mong muốn có thể hoàn thành bài thi một cách đầy đủ và hoàn chỉnh mà không lo thiếu sót.

Đu đủ cũng là một loại trái cây giàu vitamin và có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ. Tuy nhiên loại quả này có thể gây khó tiêu nên bạn không nên ăn quá nhiều một lúc.

Đi thi tốt nghiệp THPT ăn gì cho may mắn, đạt kết quả như ý-4

5. Tôm

Tôm có đặc điểm là bật rất mạnh, nên nhiều người chọn ăn tôm trước những kỳ thi quan trọng để mong được may mắn vì họ cho rằng thực phẩm này sẽ giúp các sĩ tử làm bài tốt và “bật xa như tôm”. Bên cạnh đó tôm còn là một món ăn giàu dinh dưỡng, phù hợp để các sĩ tử bồi bổ, tăng cường sức khoẻ. Một số món ngon với tôm có thể tham khảo như: tôm hấp, tôm chiên xù, tôm nướng sa tế…

6. Cánh gà, cánh chim

Với mong muốn bay cao, bay xa và đạt được nhiều thành công trong các kỳ thi quan trọng nên những món như cánh gà, cánh chim cũng được nhiều người lựa chọn ăn để đem lại may mắn.

Cánh gà chiên, cánh gà rang muối hay cánh gà chiên mắm… là những món ăn vừa hấp dẫn vừa có ý nghĩa đối với các sĩ tử.

Đi thi tốt nghiệp THPT ăn gì cho may mắn, đạt kết quả như ý-5

Những món "xui xẻo" không nên ăn trước khi đi thi

Bên cạnh bí quyết ăn gì để đi thi may mắn thì dân gian cũng lưu truyền những điều kiêng kỵ để tránh gặp xui xẻo khi thi cử. Kể cả bạn không tin thì cũng nên tham khảo để cẩn tắc vô áy náy:

- Kiêng ăn lạc vì đồng âm với từ “lạc đề”.

- Kiêng ăn trứng vì trứng hình tròn giống điểm 0.

- Kiêng ăn chè đỗ đen vì đỗ đen có màu đen dễ dẫn đến “vận đen”.

- Kiêng ăn chuối, bởi chuối có hàm ý “trượt vỏ chuối”, thí sinh lo sợ đi thi trượt vỏ chuối tức là thi trượt.

- Kiêng ăn mực vì Mực mang ý nghĩ tối và không có lối thoát. Việc ăn mực sẽ khiến kết quả thi bị mù mịt. 

- Kiêng ăn bí vì sợ “bí” không làm được bài.

- Kiêng ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt là những món ăn được cho là xui xẻo, không đem lại may mắn…

 

Theo V.K (tổng hợp) - Vietnamnet


thi tốt nghiệp THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.