Đối với những gia đình có con gái, cha mẹ nên chú ý 5 điều cấm kỵ sau kẻo ảnh hưởng đến hạnh phúc sau này của bé

Nhiều người cho rằng nuôi dạy con gái dễ dàng hơn con trai nhưng thực tế không phải thế.

Nuôi dạy con gái cần những đòi hỏi riêng cũng khá phức tạp và khó khăn, chẳng hạn phải rèn luyện cho con gái tính cẩn thận, chu đáo hơn con trai và còn nhiều điều khác không thể bỏ qua. Cụ thể, cha mẹ được khuyến cáo phải chú ý một số điều cấm kỵ để con gái lớn lên khỏe khoắn và lành mạnh như sau:

Đối với những gia đình có con gái, cha mẹ nên chú ý 5 điều cấm kỵ sau kẻo ảnh hưởng đến hạnh phúc sau này của bé-1

Điều cấm kỵ 1: Đừng chăm chút quá nhiều cho ngoại hình của con gái

Hiện nay đời sống vật chất khá hơn, nhiều bà mẹ thích cho con gái mình ăn mặc như những nàng công chúa nhỏ. Tuy nhìn tinh tế và đẹp mắt nhưng lúc nhỏ các bé đã thích trang điểm hay đi giày cao gót là không phù hợp với lứa tuổi.

Giáo sư Li Meijin tin rằng nhiệm vụ của những đứa trẻ đang đi học là phải ăn mặc gọn gàng. Tất nhiên cha mẹ không nên để con ăn mặc quá xuề xòa, nhưng nếu con ăn mặc quá lộng lẫy cũng không hề tốt, thậm chí gây ảnh hưởng xấu cho con. 

Đối với những gia đình có con gái, cha mẹ nên chú ý 5 điều cấm kỵ sau kẻo ảnh hưởng đến hạnh phúc sau này của bé-2

Thực tế đã chứng minh rằng nếu các bạn nữ quá chú trọng đến ngoại hình khi đi học thì kết quả học tập của các em thường không tốt lắm, đặc biệt đối với các em nữ ở tuổi vị thành niên thì sự khác biệt này sẽ rất rõ ràng.

Một cô gái ăn mặc đẹp rất dễ thu hút sự chú ý của người khác, dễ xảy ra các mối quan hệ tình cảm phức tạp và cả những hiện tượng không mong muốn khác. Cha mẹ nên biết rằng con gái cần có ngoại hình sạch sẽ và tươm tất là quan trọng nhưng tu dưỡng bản thân tốt còn đáng trân trọng hơn quần áo hàng hiệu.

Điều cấm kỵ 2: Không bảo vệ quá mức

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy rằng con gái cần sự chăm sóc kỹ càng và họ luôn bao bọc bảo vệ con gái ngay từ khi còn nhỏ. Nếu con gái rời khỏi tầm nhìn của họ, họ sẽ cảm thấy lo lắng. Khi còn nhỏ, cha mẹ sợ rằng bảo bối mỏng manh của mình bị tổn thương cơ thể, lớn một chút họ lại lo con gái bị lừa gạt tình cảm, khi lập gia đình thì lại lo con gái mình chịu đựng vất vả…

Đối với những gia đình có con gái, cha mẹ nên chú ý 5 điều cấm kỵ sau kẻo ảnh hưởng đến hạnh phúc sau này của bé-3

Chính vì vậy một số cha mẹ chăm sóc con gái của mình đặc biệt chặt chẽ từ khi còn nhỏ đến lúc lớn lên, đôi khi khiến các cô gái thấy mệt mỏi và mất tự do. Thực tế đã từng có câu chuyện về một cô gái 18 tuổi đã lên mang xã hội cầu cứu, mong bố không cho mình đi học nữa. 18 tuổi tôi đã học cấp 3, nhưng hàng ngày bố mẹ vẫn dõi theo con gái như trông chừng trẻ con. Điều này làm cho bạn học của cô ấy cười nhạo, cho rằng cô ấy không có khả năng chăm sóc bản thân một chút nào. Cô gái cảm thấy đau khổ và muốn có không gian riêng, tự do, cảm giác như thế nào khi suốt ngày bị bố mẹ giám sát?
Người cha cũng rất bức xúc, cho biết trên đường đến trường con anh phải vượt qua ba cột đèn giao thông, anh hoàn toàn không yên tâm để con gái đi một mình. Anh hoàn toàn quên rằng đứa trẻ đã lớn thành người lớn. Câu nói của ông bố này khiến ai cũng phải lắc đầu. Tình yêu thương của cha mẹ là hết lòng, không chút vụ lợi nhưng con cái lại khó chấp nhận được .

Đối với những gia đình có con gái, cha mẹ nên chú ý 5 điều cấm kỵ sau kẻo ảnh hưởng đến hạnh phúc sau này của bé-4

Một gia đình như vậy sẽ nuôi dạy con gái thành một con chim hoàng yến, và con gái sẽ không thể chịu được một chút khó khăn nào trong cuộc sống tương lai . Về lâu dài, trẻ sẽ không có khả năng tự lập và phụ thuộc quá nhiều vào cha mẹ, điều này chắc chắn không phải là ý định ban đầu của các bậc cha mẹ.

Điều cấm kỵ 3: Đừng nuôi dạy con gái của bạn một cách “nghèo nàn”

Người ta nói “Lấy nghèo dạy con trai, lấy giàu nuôi con gái” tức là "nghèo khó có thể bồi dưỡng ý chí cho con trai, nhưng sự giàu có sẽ giúp con gái bạn lớn lên không bị choáng ngợp bởi hư vinh" nhưng câu nói này luôn gây tranh cãi đặc biệt. Cái gọi là giàu nghèo không phải chỉ là sự dư dả về vật chất, thế giới tinh thần của con cái cũng như sự tu dưỡng bản thân đều liên quan mật thiết đến môi trường giáo dục của gia đình. 

Đối với những gia đình có con gái, cha mẹ nên chú ý 5 điều cấm kỵ sau kẻo ảnh hưởng đến hạnh phúc sau này của bé-5

Cha mẹ các cô gái thường nói rằng tôi sẽ cố gắng hết sức để cho con gái mình mọi thứ, để các con không bị nghèo khó về vật chất. Như vậy, khi lớn lên, cô ấy sẽ không bị mờ mắt bởi hư vinh và không dễ bị dụ dỗ, sa đà. Tuy nhiên điều quan trọng hơn là cha mẹ nên để con hiểu rằng gia đình luôn ở bên con, dù có chuyện gì xảy ra bên ngoài cũng nên nói chuyện với cha mẹ càng sớm càng tốt.

Thực tế, bồi bổ tinh thần là điều quan trọng nhất, cha mẹ có thể cho con đọc nhiều hơn để mở rộng khả năng tư duy. Bạn cũng có thể cho con học một số môn nghệ thuật mà chúng thích để trau dồi tình cảm và trau dồi tính cách của mình. Ngoài ra cũng nên đưa con gái đi du lịch nhiều hơn và nhìn ra thế giới bên ngoài, để trẻ không bị gò bó trong thế giới nhỏ của riêng mình, không thể tự thoát ra ngoài.

Điều cấm kỵ 4: Bỏ ngay tư tưởng “Trọng nam khinh nữ” 

Nhiều gia đình vẫn còn tư tưởng gia trưởng, coi trọng con trai hơn con gái nhưng thực tế là con gái cũng rất cần sự quan tâm, yêu thương của cha mẹ. Con trai mới là con của mình còn con gái sau khi lấy chồng cũng thành con của người ta - đó là một quan niệm vô cùng cổ hủ.

Đối với những gia đình có con gái, cha mẹ nên chú ý 5 điều cấm kỵ sau kẻo ảnh hưởng đến hạnh phúc sau này của bé-6

Nếu cứ theo tư tưởng ấy và bỏ bê con gái thì lâu dần chúng sẽ sinh ra tự ti vì thiếu hụt tình yêu thương. Thậm chí, một số người còn tước đi quyền được học hành của con gái, điều đó nghe thì đơn giản nhưng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hạnh phúc của con sau này.

Những tổn thương tâm lý khi còn nhỏ sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời của người con gái, khi lớn lên cũng sẽ có tâm lý yếu thế. Cha mẹ nên dành cho con gái sự quan tâm bình đẳng để chúng tích cực và lạc quan khi lớn lên.

Điều cấm kỵ 5: Đừng quá chiều chuộng con gái

Cha mẹ coi con gái như báu vật là chuyện bình thường, nhưng làm gì cũng phải có chừng mực. Nếu nuông chiều quá mức sẽ khiến người con gái ích kỷ, không biết ơn và không biết quý trọng những gì mình được nhận. Bé gái được bố mẹ và cả gia đình cưng chiều từ nhỏ, dù có mắc lỗi bố mẹ cũng sẽ nói rằng do con còn bé và lớn hơn con sẽ khác. Bằng cách này, bé gái dễ hình thành trạng thái mình là nhất ở trong nhà, hay đòi hỏi và cáu kỉnh khi không được ý.

Đối với những gia đình có con gái, cha mẹ nên chú ý 5 điều cấm kỵ sau kẻo ảnh hưởng đến hạnh phúc sau này của bé-7

Ngay cả khi đến trường mẫu giáo vẫn không ngoại lệ. Nếu có mâu thuẫn với bạn bè, trẻ sẽ tranh giành một cách vô lý khiến mọi người dần rời xa và lâu dần cô bé không có bạn bè. Điều này sẽ cản trở việc giao tiếp xã hội của trẻ trong tương lai và cũng sẽ hình thành một tính cách khá bất cần, tự nhiên không ai thích chơi với cô.

Thực tế, chỉ những cô gái được nuôi dạy đúng cách mới được mọi người quý mến và tương lai, đường đời của họ sẽ suôn sẻ hơn. Sự nuông chiều quá mức của cha mẹ chỉ khiến con gái ngày càng trở nên kém nhạy bén và bị xa lánh.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.