Bé 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm nên chọn loại thịt nào vừa tốt lại an toàn?

Khi bé bước vào độ tuổi ăn dặm, chắc hẳn các bậc cha mẹ sẽ nghĩ ngay đến việc bổ sung các chất dinh dưỡng từ động và thực vật vào bữa ăn trực tiếp cho con, trong đó thịt là một thực phẩm không thể thiếu.

Vậy bé 6 tháng tuổi mới tập ăn dặm thì nên ăn loại thịt nào là tốt nhất, bổ dưỡng và an toàn? 

Bé 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm nên chọn loại thịt nào vừa tốt lại an toàn?-1

# Các loại thịt tốt nhất cho bé 6 tháng ăn dặm 

Thực tế ở tháng tuổi thứ 6, ăn dặm với bé vẫn là bữa phụ để bổ sung thêm dinh dưỡng, hơn nữa hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt và nhạy cảm. Do đó, việc lựa chọn loại thịt cho bé ăn cần hết sức cẩn trọng và phải có chọn lọc.

Theo chuyên gia, ở độ tuổi này bé chỉ nên ăn các loại thịt xoay quanh thịt gà, thịt heo và thịt bò… Không chỉ vậy, giữa các loại thịt trên cũng có sự khác nhau về thành phần dinh dưỡng và khả năng hấp thu.

Thịt lợn

Đối với bé 6 tháng, thịt heo là thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng nhất. Lý do là bởi loại thịt này chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết như axit amin, creatin, glycogen, acid latic,… rất dễ hấp thu nên tốt cho hệ tiêu hóa non nớt của bé.

Bé 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm nên chọn loại thịt nào vừa tốt lại an toàn?-2

Bạn chỉ cần chú ý một chút trong quá trình chế biến, loại bỏ gân và băm nhuyễn thịt trước, sau đó trộn cùng cháo cho bé ăn.

Thịt gà

Trong thịt gà có chứa nhiều protein và chất sắt, là thành phần dinh dưỡng quan trọng trong độ tuổi phát triển của trẻ.

Bé 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm nên chọn loại thịt nào vừa tốt lại an toàn?-3

Tuy nhiều dinh dưỡng nhưng thịt gà lại khó hấp thu hơn thịt heo một chút. Do đó khi cho bé ăn, các chuyên gia khuyên bố mẹ nên sử dụng lườn gà hoặc đùi gà, trong đó lườn gà là tốt nhất vì dễ tiêu hơn các bộ phận khác.

Tất nhiên, khi chế biến các mẹ cũng không được bỏ qua giai đoạn băm và xay nhuyễn để bé dễ ăn, không bị đầy bụng hay rối loạn tiêu hóa.

Thịt bò

Thịt bò chứa rất nhiều dinh dưỡng, trong đó có hàng loạt thành phần quan trọng như protein, vitamin như B2, B6, khoáng chất cacnitin, kali, magie, kẽm, sắt… và nhiều acid amin, acid gốc tự do giúp chuyển hóa protein, cung cấp năng lượng dồi dào, cho bé thoải mái hoạt động cả ngày.

Bé 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm nên chọn loại thịt nào vừa tốt lại an toàn?-4

Tuy nhiên, loại thịt này lại khó hấp thu, nhất là đối với hệ tiêu hóa yếu ớt của trẻ. Do vậy, các mẹ chỉ nên cho bé ăn dặm với thịt bò khi bé đã thực sự quen với việc ăn dặm. Trước đó phải cho bé ăn thử 1 lượng ít để kiểm tra phản ứng rồi mới cho bé ăn với số lượng nhiều.

# Cách chế biến thịt cho bé ăn dặm

Khi mới bắt đầu cho bé làm quen với việc ăn dặm bằng thịt, mẹ nên cho nước luộc thịt heo hoặc thịt gà vào nấu cùng với cháo để hệ tiêu hóa của bé quen dần. Về sau, khi bé đã quen ăn dặm, mẹ có thể xay nhuyễn thịt để nấu cháo cho bé.

Trong đó cách tốt nhất để xay nhuyễn thịt là đảm bảo thịt chín phải nguội và không có khối lớn hơn 2.5 đến 5cm khi xay. Xay thịt trước cho đến khi gần giống như bột vón cục, sau đó thêm nước xay nhuyễn thêm thành chất lỏng. 

Bé 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm nên chọn loại thịt nào vừa tốt lại an toàn?-5

Bạn cũng có thể kết hợp xay thịt với rau để nấu bột/cháo cho bé ăn nhưng luôn phải đảm bảo nguyên tắc từng chút một, thử và làm quen, nếu ổn mới tăng lượng và duy trì.

Ban đầu mẹ nên cho bé ăn cháo xay loãng, sau đó làm cho đặc dần với các loại thức ăn đa dạng hơn để bé tập nhai dần đần. Như vậy sẽ không khiến bé bị rối loạn tiêu hóa.

Tốt nhất, mẹ chỉ nên cho bé 6 tháng ăn khoảng 10g thịt, tức là khoảng 1 - 2 thìa cà phê thịt/ ngày.

# Các loại thịt không nên cho bé ăn

Để an toàn, bé 6 tháng tuổi bắt đầu tập ăn thịt và làm quen với đạm động vật, tốt nhất phụ huynh chỉ nên chọn các loại thịt đã được khuyến cáo. Các mẹ không nên nóng vội khi lựa chọn các loại thịt khác nhau cho bé.

Bên cạnh đó, trẻ ăn dặm tiêu thụ thực phẩm mỗi bữa rất ít nên việc chế biến các món ăn nói chung và thịt nói riêng thường rơi vào tình trạng lắt nhắt. Nhiều bố mẹ thấy ngại dính dao dính thớt nhiều lần nên hay có thói quen chế biến một lần để ăn nhiều. Điều này tuy tiện lợi cho người lớn nhưng lại không hề tốt cho trẻ.

Bé 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm nên chọn loại thịt nào vừa tốt lại an toàn?-6

Nếu thịt chế biến và xay sẵn mà không ăn ngay, để lâu dễ biến chất, giảm giá trị dinh dưỡng, không còn tươi ngon, thậm chí còn có thể sinh ra độc tố gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và sức khỏe của trẻ.

Ba mẹ cũng nên tránh các loại thịt nguội hay thịt chế biến sẵn ngoài hàng để bổ sung và thực đơn ăn dặm cho trẻ. Lý do là loại thịt này có thể chứa các chất phụ gia không mong muốn hay các chất bảo quản và hóa chất rất nguy hiểm cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ.

Công thức ăn dặm chung cho bé 6 tháng
- Lượng thức ăn: 1 bữa/ngày
- Độ mềm của thực phẩm: Tất cả các nguyên liệu đều phải nghiền nhuyễn
- Các nhóm thực phẩm cho bé:
     Nhóm ngũ cốc: cháo trắng loãng
     Nhóm rau củ, quả: cà rốt, khoai tây, khoai lang, bí đỏ, chuối, bơ
     Nhóm thịt: các loại thịt giàu dinh dưỡng được khuyên chọn.
- Để bé dễ làm quen và hấp thu, thức ăn của bé phải được nấu ở dạng lọng, như bột hay cháo loãng. Dần dần các mẹ sẽ tăng số lượng, thêm vào cháo các loại rau củ và cuối cùng là thịt cá. Như vậy thì trẻ sẽ không bị rối loạn tiêu hóa vì ăn thức ăn lạ hay ăn quá nhiều so với khả năng.

 

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con

Nuôi con

Ăn Dặm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.