Dù là mối quan hệ thân thiết thì bố mẹ đừng cả nể, hãy biết từ chối đúng lúc vì sự an toàn của con nhỏ

Vì là người thân, bạn bè quen biết nên bố mẹ không nghĩ rằng, những hành động mang tính yêu thương lại có thể vô tình làm tổn thương trẻ.

Một số người lớn thường có thói quen trêu ghẹo, ôm hôn trẻ con. Hành vi này đôi khi bố mẹ có thể xuề xòa bỏ qua. Thế nhưng, bố mẹ cũng cần lưu ý, vì có một số cái sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe và làm tổn thương tâm lý trẻ.

Tháng trước, mẹ chồng cô Trần từ dưới quê lên thăm cháu nội và mang rất nhiều đồ ăn. Vì thương cháu nên bà rất tích cực cho bé ăn. Sau một lần ăn chuối lạnh, bỗng nhiên bé bị tiêu chảy, phải bế đến bệnh viện, uống thuốc mới khỏi.

Mẹ chồng cô Trần không biết rằng, tỳ vị và dạ dày của bé còn rất yếu, cần phải hạn chế ăn đồ lạnh, nếu không rất dễ bị đau bụng. Ban đầu, cô Trần không rõ nguyên nhân tại sao con mình đang khỏe mạnh đột nhiên lại bị tiêu chảy như vậy. Sau khi biết lý do, cô cũng không biết phải trách móc như thế nào với mẹ chồng. Thấy cháu nội khó chịu, tiêu chảy nhiều như vậy người bà cũng xót xa, gạt nước mắt và nói "cũng chỉ muốn tốt cho cháu mà thôi".

Câu chuyện của cô Trần cũng không quá xa lạ với nhiều gia đình. Một số bố mẹ vì cả nể với người thân nên không dám lên tiếng phản đối, đến khi con mình bị bệnh mới hối hận thì đã quá muộn.

Trong những trường hợp sau đây, dù có thân thiết đến mấy bố mẹ cũng phải biết cách từ chối để bảo vệ sức khỏe cho con mình.

Thoải mái ôm hôn, đụng chạm vào em bé

Khi thấy một em bé dễ thương, người lớn không thể kìm lòng được mà muốn ôm hôn, cưng nựng. Đây là cách họ thể hiện tình cảm nhưng điều này có thể vô tình gây hại cho trẻ.

Dù là mối quan hệ thân thiết thì bố mẹ đừng cả nể, hãy biết từ chối đúng lúc vì sự an toàn của con nhỏ-1
Ảnh minh họa.

Vì em bé còn nhỏ, sức đề kháng còn yếu, cơ thể chưa phát triển hoàn thiện nên việc ôm hôn, cưng nựng rất dễ mang vi khuẩn, mầm bệnh từ người lớn lây sang. Đặc biệt, thói quen ôm hôn trẻ rất nguy hiểm, những trẻ có sức đề kháng kém dễ mắc những căn bệnh truyền nhiễm lây qua nụ hôn như virus cúm, quai bị, tay chân miệng… Trong đó, nguy hiểm nhất phải kể đến bệnh viêm màng não do virus Herpes gây ra. Đây là căn bệnh lây qua đường hô hấp, tiếp xúc da, miệng, virus sẽ xâm nhập vào cơ thể rồi di chuyển lên não, gây viêm não.

Cho trẻ ăn uống vô tội vạ theo sở thích của người lớn

Có rất nhiều căn bệnh lây qua đường ăn uống, bố mẹ cần chú ý tới những gì con mình ăn mỗi ngày. Bố mẹ là người hiểu rõ những gì con mình ăn, vì thế khi thấy người thân, bạn bè tùy tiện cho ăn, nhất định cần phải can thiệp. Đặc biệt, bố mẹ đừng để cho trẻ ăn bất cứ thứ gì quá cứng và khó tiêu hóa.

Điều đáng nói nhất là, có một số người lớn dù biết rõ đó là thứ không nên cho trẻ nhỏ ăn nhưng vì trẻ thích thú nên họ vẫn cho thử nếm. Việc làm này sẽ gây họa lớn cho sức khỏe của trẻ nhỏ, đặc biệt nếu những ai có ý định cho trẻ thử nếm bia rượu.

Dù là mối quan hệ thân thiết thì bố mẹ đừng cả nể, hãy biết từ chối đúng lúc vì sự an toàn của con nhỏ-2
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, tâm lý người lớn rất thích cho trẻ ăn nhiều để tăng cân, đặc biệt là ông bà lớn tuổi. Khi trẻ ăn quá nhiều, dạ dày sẽ quá tải, dễ gây ra tình trạng chướng bụng, khó tiêu. Trong trường hợp nếu đó là loại thức ăn không phù hợp, nó còn có thể gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy ở trẻ nhỏ.

Khi trẻ muốn ăn thứ gì đó nhưng nó không tốt cho sức khỏe, tốt nhất bố mẹ nên tìm cách chuyển hướng sự chú ý của trẻ.

Chế nhạo và trêu chọc trẻ

Một số người lớn rất thích trêu chọc trẻ con, hễ cứ thấy trẻ lại muốn chúng hát hoặc nhảy. Nếu trẻ làm được, họ sẽ khen ngợi đủ kiểu. Ngược lại, nếu trẻ không thích làm theo, họ vô tư nhận xét kiểu như "con bé này rụt rè thế, vậy làm sao mà có tương lai, phải dạn dĩ lên".

Khi trẻ còn nhỏ chưa hiểu gì, việc người lớn bắt trẻ làm những điều chúng không thích, khi trẻ không làm theo liền chế nhạo, chê cười, điều này sẽ khiến trẻ bị tổn tương tâm lý. Khi thấy một người yêu cầu con mình làm điều này, điều kia, bố mẹ cần phải biết cách từ chối một cách hợp lý.

Dù là mối quan hệ thân thiết thì bố mẹ đừng cả nể, hãy biết từ chối đúng lúc vì sự an toàn của con nhỏ-3
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, còn một số người lớn rất hay nói kiểu vô duyên như "bố mẹ mới sinh thêm em bé, chẳng ai thích con nữa đâu", hay như "con được bố mẹ nhặt từ thùng rác về nuôi đấy"... Những câu nói này rất phổ biến, dù trẻ có trả lời lại như thế nào cũng khiến những người đó cười đùa, trêu chọc thêm. Điều này sẽ khiến đứa trẻ cảm thấy hoảng sợ thêm và xa lánh những người này hơn.

Tóm lại, trên thực tế có những điều người lớn tưởng rằng rất bình thường nhưng lại khiến cho trẻ con cảm thấy khó chịu. Bố mẹ cần đặc biệt chú ý để bảo vệ con mình an toàn.

Nguồn: Sohu, Zhihu

Theo Nhịp Sống Việt 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/du-la-moi-quan-he-than-thiet-thi-bo-me-dung-ca-ne-hay-biet-tu-choi-dung-luc-vi-su-an-toan-cua-con-nho-222021251021234259.htm

chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.