Dù trời có nóng đến đâu, tuyệt đối không được làm điều này cho con, vì rất hại cho sức khỏe

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng cách làm này sẽ khiến con dễ chịu hơn khi trời nắng nóng. Nhưng thực chất, chúng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho trẻ.

Những cơn nắng chói chang của mùa hè cùng nhiệt độ tăng cao khiến cơ thể bức bối, khó chịu. Trẻ nhỏ có sức đề kháng kém nên càng khiến bố mẹ lo lắng hơn. Không chỉ lo lắng về thời tiết oi bức sẽ khiến con mệt mỏi mà con có thể gặp các vấn đề khác như say nắng, rôm sảy ngứa ngáy,…Để giúp con dễ chịu và đỡ nóng bức, phụ huynh sẽ thực hiện nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, dù thời tiết nắng nóng như nào, cha mẹ cũng không nên làm 4 điều này với bé, tưởng chừng là tốt cho con nhưng thực chất lại đang hại con.
 
1. Cởi trần hoặc không mặc quần áo cho trẻ

Mùa hè, thời tiết oi bức, nhiệt độ rất cao, một số phụ huynh sẽ cho bé cởi trần (nhất là đối với các bé trai) để giảm nóng, hạ nhiệt cho trẻ. Tuy nhiên, việc để toàn bộ người bé tiếp xúc với không khí bên ngoài sẽ đẩy nhanh quá trình tản nhiệt của cơ thể. Đồng thời, cơ thể trẻ cũng sinh ra ít nhiệt hơn để giữ ấm cơ thể. Do đó rất dễ khiến bé bị cảm lạnh, ho hoặc ốm sốt. Vậy nên, bất kể nhiệt độ có cao đến đâu, bạn vẫn phải mặc quần áo cho bé. Nếu mẹ sợ bé nóng thì có thể mặc đồ ngắn tay, hoặc nếu nóng quá thì có thể mặc yếm. Mảnh yếm có tác dụng giữ ấm phía trước cơ thể, đặc biệt là phần ngực và bụng, còn dây phần eo thì chỉ cần buộc lỏng một chút sẽ không gây cản trở các hoạt động của bé.

Dù trời có nóng đến đâu, tuyệt đối không được làm điều này cho con, vì rất hại cho sức khỏe-1

2. Không đi tất

Nhiều mẹ nghĩ rằng mùa hè thời tiết nóng nực thì không cần đi tất cho con, điều này là sai lầm. Bàn chân là nơi ở xa tim do đó sự lưu thông máu đến chân sẽ bị kém hơn những khu vực khác, nên chân dễ bị lạnh. Lòng bàn chân có nhiều dây thần kinh kết nối đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Nếu để bàn chân lạnh, sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, dù thời tiết nắng nóng thế nào, các mẹ cũng nên đi tất vào chân cho bé để giữ ấm. Nếu mẹ lo bé bị nóng thì có thể đi tất cotton mỏng hoặc những loại tất lưới dành cho mùa hè, sẽ giúp bé sẽ dễ chịu hơn.

Dù trời có nóng đến đâu, tuyệt đối không được làm điều này cho con, vì rất hại cho sức khỏe-2

3. Cạo trọc đầu

Vào mùa hè, nhiều phụ huynh sẽ cạo trọc đầu cho con để trông mát mẻ, đỡ ngứa ngáy hơn. Nhưng hầu hết các bậc cha mẹ đều không biết rằng, mái tóc không những tạo vẻ đẹp cho khuôn mặt mà còn có thể giúp bé chắn những tia nắng mạnh, tránh bỏng nắng trên da đầu, ngăn chặn sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, muỗi mà còn giúp cơ thể tản nhiệt, điều hòa nhiệt độ. Mái tóc được coi là hàng rào bảo vệ tự nhiên của con. Sau khi bé bị cạo trọc đầu, những lớp bảo vệ này không còn nữa, và đương nhiên việc này sẽ gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe của bé.

Dù trời có nóng đến đâu, tuyệt đối không được làm điều này cho con, vì rất hại cho sức khỏe-3
 

4. Để điều hòa thổi vào người bé

Thời tiết mùa hè nóng nực, ở nhà phụ huynh thường bật điều hòa để giúp trẻ thoải mái hơn nhưng cần lưu ý không được để điều hòa thổi trực tiếp vào người bé. Vì cơ thể trẻ còn non nớt, sức đề kháng yếu, nếu để gió lạnh thổi trực tiếp vào người sẽ khiến trẻ bị các bệnh về hô hấp như cảm lạnh, ho, sốt, sổ mũi... Tốt nhất, khi bật điều hòa cho con, các mẹ nên duy trì ở mức nhiệt độ 28 độ C, điều chỉnh luồng gió hắt lên phía trên trần nhà, tránh hướng về phía bé. Mặt khác, khi bật điều hòa, mẹ cần đắp một chiếc chăn mỏng cho bé, đặc biệt là cần che kín phần bụng, tránh để lạnh bụng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột và dạ dày của trẻ.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.