Đứa bé cười toe toét ngay khi được sinh ra nhưng nữ hộ sinh lại tát khiến nó khóc òa, biết nguyên nhân người mẹ trẻ đã phải cảm ơn thay vì tức giận họ

Sau khi mang thai 9 tháng 10 ngày, mẹ bầu nào cũng phải đối mặt với thời khắc sinh nở căng thẳng vì rất có thể họ sẽ gặp rắc rối. Không gì hạnh phúc hơn lúc này là việc sinh được con khỏe mạnh, vì vậy mẹ bầu càng nên nghe theo và tin tưởng vào thao tác của các bác sĩ.

Thanh Mai (24 tuổi) đã phải chịu đựng rất nhiều khi mang thai vì trong suốt quá trình thai nghén, cô đã phải trải qua không ít sự cố và khó khăn. May mắn cô đã vượt qua tất cả và ngày sinh nở mà cô ngày đêm mong ngóng cũng đã đến.

Bước vào phòng sinh với cơ thể gầy yếu nên cô rất căng thẳng và lo lắng, cô sinh lần đầu không hề có kinh nghiệm nên chỉ biết làm theo tất cả những gì bác sĩ hướng dẫn. Và rồi khi đứa trẻ chào đời, Thanh Mai đã bật khóc vì sung sướng.

Đứa bé cười toe toét ngay khi được sinh ra nhưng nữ hộ sinh lại tát khiến nó khóc òa, biết nguyên nhân người mẹ trẻ đã phải cảm ơn thay vì tức giận họ-1

(Ảnh minh họa)

Nước mắt rơi nhưng cô vẫn kịp nhìn đứa trẻ, thực sự là con bé đang cười toe toét với mình. Điều này khiến Thanh Mai rất thích thú, cô nghĩ: "Đứa nhỏ vừa ra đời đã cười chắc hẳn là rất thông minh và hạnh phúc". Trong lòng cô dấy lên niềm tự hào, cô định nhờ bác sĩ chụp ảnh lại khoảnh khắc đó để khoe với mọi người thì bỗng nhiên nữ hộ sinh giơ tay tát đứa trẻ liền mấy phát khiến con bé khóc oa oa.

Thanh Mai phút chốc cảm thấy tức giận, cô định phản ứng thì chợt nhớ đến nội dung trong một cuốn sách cô từng đọc, đại loại là: “Trẻ con khi đến thế giới này là phải khóc, nếu không khóc mới là không bình thường!”. Lúc này, nữ hộ sinh cũng phát hiện ra sự nghi ngờ của Thanh Mai nên đã giải thích: "Đứa trẻ khóc rồi là không sao!", cả ê kíp trong phòng sinh dường như bấy giờ cũng mới trở nên thoải mái hơn.

Thanh Mai đã hiểu ra vấn đề, cô cũng không quên gửi lời cảm ơn đến các nữ hộ sinh và bác sĩ đã cố gắng giúp đỡ mẹ con mình, để cuối cùng cô đã vượt cạn thành công và được ôm công chúa bé bỏng trong vòng tay một cách an lành.

Đứa bé cười toe toét ngay khi được sinh ra nhưng nữ hộ sinh lại tát khiến nó khóc òa, biết nguyên nhân người mẹ trẻ đã phải cảm ơn thay vì tức giận họ-2
(Ảnh minh họa)

Tại sao một đứa trẻ sơ sinh nếu không khóc lại bị đánh?

Trước khi em bé được sinh ra, chúng được cung cấp oxy qua dây rốn trong bụng mẹ, và khi được sinh ra không có dây rốn để cung cấp oxy, lần đầu tiên bé bắt đầu thở bằng phổi, mũi và miệng.

Nếu trẻ không khóc sau khi sinh thì có khả năng là trẻ chưa hình thành nhịp thở tự phát, lúc này, việc nắn bóp của bác sĩ có thể giúp trẻ thích nghi với những thay đổi vật lý của nhịp thở bằng phổi.

Ngoài ra, sau khi sinh bé không khóc cũng có thể do bé hít phải nước ối trong quá trình sinh nở hoặc đường hô hấp bị tắc nghẽn do một số dịch tiết khác. Khi đó, bác sĩ phải giúp làm sạch các chất tiết của đường hô hấp trong khi tát bé khóc thì đứa trẻ mới thực sự có thể thở độc lập.

Như vậy có thể thấy, nếu trẻ không khóc khi mới sinh ra, bị bác sĩ đánh cho khóc thật sự là có lợi cho chúng.

Ngoài ra, nếu bác sĩ đã vỗ hay tát mà em bé vẫn không khóc hoặc khóc ngất đi thì rất có thể bé đang tiềm ẩn một số bệnh lý, cần theo dõi thêm và đưa đi cấp cứu kịp thời.

Sau khi em bé chào đời, bác sĩ sẽ làm gì với các bạn nhỏ?

Đứa bé cười toe toét ngay khi được sinh ra nhưng nữ hộ sinh lại tát khiến nó khóc òa, biết nguyên nhân người mẹ trẻ đã phải cảm ơn thay vì tức giận họ-3

1. Cắt dây rốn

Sau khi trẻ chào đời, bác sĩ sẽ nhanh chóng cắt dây rốn và tiến hành xử lý khử trùng tương ứng. Kể từ đó, các em bé đã thực sự tách khỏi mẹ và không còn được cung cấp chất dinh dưỡng và oxy qua dây rốn nữa.

Sau khi cắt dây rốn, thông thường bác sĩ sẽ đưa em bé cho mẹ xem và để mẹ xác nhận giới tính của em bé.

2. Đánh bé khóc

Nếu trẻ không khóc sau khi sinh, bác sĩ sẽ chọn cách đánh để trẻ khóc.

Thông thường bác sĩ sẽ bế ngược trẻ, sau đó dùng tay vỗ nhẹ vào mông trẻ, cũng có những bác sĩ sẽ kích thích dây thần kinh duy nhất của trẻ để trẻ đỡ khóc.

Nếu có một số dịch tiết trong đường hô hấp của bé, bác sĩ cũng sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên nghiệp để loại bỏ các dịch tiết này để tránh chúng tiếp tục gây tắc đường hô hấp của bé.

3. Kiểm tra toàn diện

Sau đó, bác sĩ sẽ thực hiện các bước khám sức khỏe toàn diện cho em bé để xác định xem có vấn đề bẩm sinh nào xảy ra hay không.

Bác sĩ cũng sẽ theo dõi nhanh và đánh giá nhịp thở, nhịp tim, màu da cũng như nhiều yếu tố khác của em bé, chủ yếu để xem trẻ sơ sinh có thực sự khỏe mạnh hay không.

Đứa bé cười toe toét ngay khi được sinh ra nhưng nữ hộ sinh lại tát khiến nó khóc òa, biết nguyên nhân người mẹ trẻ đã phải cảm ơn thay vì tức giận họ-4

4. Làm sạch cơ thể và cân

Khi đứa bé chào đời, cơ thể dính đầy vết máu và một số chất bẩn khác nên y tá sẽ tắm rửa toàn thân cho các bé, sau khi bé được vệ sinh sạch sẽ sẽ cân và ghi lại số cân nặng.

Nói tóm lại, sau khi sinh con xong, các mẹ có thể thoải mái nghỉ ngơi nhưng các bà đỡ rất vội vì họ phải thao tác nhanh chóng và đầy đủ các bước để đảm bảo sức khỏe cho em bé.

Thông thường, các bước nêu trên sẽ hoàn thành trong vòng 10 phút, sau đó họ sẽ đặt đứa trẻ bên cạnh mẹ. Từ đây các mẹ có thể bắt đầu quá trình tự tay chăm sóc con yêu của mình.

Theo V.K - Vietnamnet
 


sản phụ

sinh con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.