Đứa trẻ 1 tuổi có thông minh hay không, chỉ cần nhìn vào 3 điểm này sẽ rõ

Bố mẹ có con 1 tuổi mà có 3 biểu hiện dưới đây thì xin chúc mừng, em bé nhà bạn là đứa trẻ rất thông minh đấy, tương lai đầy hứa hẹn.

Khi được tròn 1 tuổi, trẻ đã có sự phát triển vượt trội cả về thể chất và trí tuệ so với trẻ sơ sinh. Dù mới trải qua 1 năm đầu tiên trong đời nhưng đây cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu sự thay đổi đến ngỡ ngàng ở mỗi đứa trẻ.

Các chuyên gia cho biết 0 - 1 tuổi là giai đoạn vàng phát triển trí não đầu tiên trong cuộc đời trẻ, trong đó não bộ trẻ đã có sự phát triển vượt bậc. Tròn 1 tuổi, các bé đã biết làm chủ nhiều khả năng, hoạt động, hành vi. Lúc này, trẻ không còn chấp nhận sự chăm sóc thụ động của cha mẹ nữa mà biết phản hồi, tương tác đơn giản với nhưng người xung quanh. Trong quá trình tương tác này, có 1 số biểu hiện dễ dàng nhận ra mức độ phát triển trí não của trẻ.

Đứa trẻ 1 tuổi được nhận xét là thông minh thường có 3 biểu hiện dưới đây:

1. Luôn chân luôn tay

Lên 1 tuổi, cơ bản trẻ đã phát triển cơ xương tương đối vững chắc và đang bước vào giai đoạn tập đi. Cùng với việc tăng cường tập luyện, càng ngày bé càng bước đi thành thạo, tự tin không. Với việc tăng cường khả năng vận động, phạm vi hoạt động của trẻ cũng được mở rộng hơn.

Đứa trẻ 1 tuổi có thông minh hay không, chỉ cần nhìn vào 3 điểm này sẽ rõ-1

Những đứa trẻ nghịch luôn chân luôn tay chính là những em bé thông minh (Ảnh minh họa).

Đang ở tuổi tập đi nên giai đoạn này chăm sóc bé rất mệt. Cha mẹ nên cho bé tiếp xúc càng nhiều càng tốt với các yếu tố kích thích từ môi trường bên ngoài, sẽ rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Lúc này, những đứa trẻ thể hiện khả năng vận động mạnh mẽ, đi không ngừng không nghỉ, bình thường hay được coi là "nghịch", luôn chân luôn tay... chứng tỏ trí não phát triển vượt trội. Càng vận động nhiều, tiếp xúc với các tác nhân từ môi trường xung quanh, trẻ càng khám phá và học hỏi được nhiều điều mới lạ.

2. Kĩ năng vận động tinh tốt

Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cho biết trẻ em bước vào thời kỳ nhạy cảm của vận động tinh khi bắt đầu khoảng 1 tuổi. Giai đoạn này hệ thần kinh của não bộ có thể điều khiển cơ tay càng tốt thì chứng tỏ trẻ càng thông minh.

Đứa trẻ 1 tuổi có thể dễ dàng cầm nắm và sử dụng thành thạo các ngón tay để thực hành các kĩ năng vận động tinh. Do chưa hiểu rõ về mục đích, tính chất của sự vật nên trẻ thường đưa mọi thứ vào miệng để khám phá, đồng thời thể hiện nhiều hành động thú vị khiến người lớn buồn cười.

Đứa trẻ 1 tuổi có thông minh hay không, chỉ cần nhìn vào 3 điểm này sẽ rõ-2

3. Khả năng tương tác mạnh mẽ

Khi được 1 tuổi, kĩ năng ngôn ngữ của bé bắt đầu được cải thiện đáng kể, trẻ có thể đáp lại những chỉ dẫn đơn giản của người lớn và tương tác nhiệt tình với các thành viên trong gia đình.

Những em bé thông minh thường có khả năng bắt chước rất nhanh và sớm hiểu được lời nói của người lớn.

Để thúc đẩy sự phát triển trí não tối đa của trẻ 1 tuổi, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

Để xa tầm với của trẻ những yếu tố nguy hiểm, rủi ro

Như trên đã nói, trẻ càng thông minh càng nghịch ngợm, thích khám phá nhưng ở độ tuổi lên 1, trẻ chưa nhận thức được các mối nguy hiểm, vì thế để nâng cao khả năng vận động của trẻ, bố mẹ hãy để các vật dụng sắc nhọn, nguy hiểm tránh xa tầm với của con. Ngoài ra, bố mẹ hãy chú ý giữ nhà cửa gọn gàng, ít đồ đạc, tạo môi trường cho bé vận động tập đi như đặt những chiếc ghế đẩu thấp ở nơi bé hay lui tới hay hướng dẫn bé bám vịn tường tập đi.

Đứa trẻ 1 tuổi có thông minh hay không, chỉ cần nhìn vào 3 điểm này sẽ rõ-3

Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên trong đời con, lời nói và việc làm của cha mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống, tính cách của trẻ (Ảnh minh họa).

Luôn đồng hành cùng con

Trước ba tuổi là giai đoạn quan trọng để trẻ xây dựng cảm giác an toàn. Trong năm đầu đời, nếu trẻ nhận được đầy đủ sự quan tâm, chăm sóc ấy chính là nền tảng để trẻ có được cảm giác an toàn.

Bố mẹ hãy cho trẻ ra ngoài và tương tác hiệu quả, thường xuyên với trẻ vừa nâng cao sự hiểu biết mà còn giúp trẻ phát triển nhân cách lành mạnh, xây dựng sự tự tin cùng chỗ dựa vững chắc.

Làm gương cho con

Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên trong đời con, lời nói và việc làm của cha mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống, tính cách của trẻ. Trở thành 1 tấm gương tích cực cho con là bố mẹ đang giúp con mình hình thành thói quen tốt, nhanh chóng nâng tầm trí tuệ.

Theo Pháp luật và bạn đọc


nuôi dạy con cái

cha mẹ

Trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.