Đừng chỉ trích trẻ trước khi đi ngủ vì bất kỳ ký do gì bởi tác hại nghiêm trọng hơn bạn tưởng

La mắng trẻ trước khi đi ngủ là hiện tượng khá quen thuộc trong các gia đình hiện nay khi trẻ mải chơi không muốn ngủ, tuy nhiên các chuyên gia tâm lý lại cảnh báo rằng việc này sẽ gây ra những tác động tiêu cực cho trẻ.

Chị Thanh Mai (39 tuổi) có 2 con trai: Quân đang ở tuổi vị thành niên và thường xuyên không muốn đi ngủ sớm vào ban đêm vì còn thích chơi, xem điện thoại di động và làm những điều mình thích. Đã qua tuổi phải dỗ dành cho ngủ nhưng lo lắng con thức quá khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần cho buổi học ngày hôm sau nên chị Mai lại phải thúc giục con nhanh chóng lên giường, cậu bé miễn cưỡng đi ngủ nhưng thái độ không mấy vui vẻ.

Đừng chỉ trích trẻ trước khi đi ngủ vì bất kỳ ký do gì bởi tác hại nghiêm trọng hơn bạn tưởng-1

Bé thứ 2 của chị Thanh Mai là cu Bo mới 4 tuổi nhưng cũng không dễ dàng đi ngủ vì ngày nào cũng muốn mẹ kể chuyện, đọc sách cho nghe hoặc vẽ vời, chơi trò chơi tư duy. Nếu ép đi ngủ sớm, Bo sẽ rất bồn chồn, xoay người liên tục và làm phiền mẹ, khi con trai chịu ngủ thì chị Mai cũng không thể ngủ được nữa. Sau một ngày bận rộn, người mẹ thực sự đã đủ mệt mỏi nhưng muốn được nghỉ ngơi, đi ngủ sớm đã trở thành một điều xa xỉ với chị. Chính vì vậy nhiều lúc bực mình, chị Mai đã không kiềm chế được mà nổi cáu, mắng mỏ 2 đứa trẻ rất căng thẳng trước khi lên giường…

Đây là hiện tượng khá quen thuộc trong các gia đình hiện nay khi nuôi dạy con, tưởng chừng đó là chuyện bình thường thế nhưng các chuyên gia tâm lý lại cảnh báo rằng việc chỉ trích một đứa trẻ trước khi đi ngủ có hại nhiều hơn là có lợi. Việc điều chỉnh hành vi xấu của trẻ cần chú ý đến các phương pháp cụ thể chứ phê bình chúng trước khi đi ngủ hay khi ăn luôn là điều không nên với những tác động tiêu cực như sau:

Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ở trẻ em

Sau khi bị quát mắng, tinh thần của trẻ sẽ căng thẳng cao độ, thần kinh não bộ quá hưng phấn, khó bình tĩnh, vì vậy chất lượng giấc ngủ kém. Một số trẻ bị đánh trước khi ngủ thì nửa đêm thường giật mình thức giấc và quấy khóc.

Đừng chỉ trích trẻ trước khi đi ngủ vì bất kỳ ký do gì bởi tác hại nghiêm trọng hơn bạn tưởng-2

Theo các chuyên gia, 1 hoặc 2 tiếng trước khi đi ngủ được gọi là thời gian ghi nhớ vàng, những gì trẻ làm trong thời gian này sẽ được tái hiện lại trong khi ngủ. Do đó, nếu trải qua tâm trạng tồi tệ thì trẻ thường ngủ không ngon giấc, dễ mơ màng và buổi sáng thức dậy sẽ rất mệt mỏi, uể oải. Điều này chắc hẳn rất nhiều người lớn cũng đã trải nghiệm qua.

Ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ

Trong khi ngủ cơ thể trẻ tiết ra hormone tăng trưởng, vì vậy người ta nói “trẻ lớn lên trong giấc ngủ”, ảnh hưởng rõ nhất là tăng trưởng chiều cao. Cụ thể, trẻ ngủ ngon và đủ giấc sẽ có chiều cao tốt hơn những trẻ ngủ không ngon, không đủ giấc. Việc bị đánh, mắng trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và chất lượng giấc ngủ của trẻ. Mà tâm trạng không tốt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của vùng dưới đồi và hệ thống tuyến yên, hơn nữa ảnh hưởng đến quá trình tiết hormone tăng trưởng, cũng dễ dẫn đến vóc dáng thấp bé.

Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng trẻ em trong các trại trẻ mồ côi có tỷ lệ chiều cao thấp hơn, và trẻ em có áp lực học tập cao không hài lòng lắm với chiều cao của mình. Tất cả là do ảnh hưởng của chính cảm xúc, cũng như ảnh hưởng thứ cấp của việc thiếu ngủ do cảm xúc gây ra.

Kết luận là để tăng chiều cao cho trẻ cần hai yếu tố quan trọng là dinh dưỡng và giấc ngủ tốt. Việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng vẫn chưa đảm bảo tăng chiều cao tốt nếu có chất lượng giấc ngủ kém.

Đừng chỉ trích trẻ trước khi đi ngủ vì bất kỳ ký do gì bởi tác hại nghiêm trọng hơn bạn tưởng-3

Ảnh hưng đến tâm lý của trẻ

Mọi người thường có xu hướng ghi nhớ một cách có chọn lọc những điều khiến bản thân bị tổn thương, những trải nghiệm khó chịu thời thơ ấu được lưu giữ trong tiềm thức qua nhiều thập kỷ. Một đứa trẻ bị bắt cóc sẽ nhớ những trận đòn roi của bọn buôn người hơn là nhớ ai là cha mẹ đẻ của mình. Có những người trưởng thành vẫn nhớ như in những lần bị cha mẹ đánh mắng thời thơ ấu. Vì vậy, đánh mắng trẻ trước khi đi ngủ tưởng như sẽ khiến trẻ ngoan ngoãn ngủ yên nhưng tác hại đối với trẻ thì lâu dài và sâu rộng.

Vậy nếu đứa trẻ không chịu ngủ thì sao?

Đứa trẻ không chịu ngủ khiến chúng ta phát điên, nhưng việc phê bình trẻ và để trẻ có những cảm xúc tiêu cực lại là điều không nên. Vậy chúng ta phải cải thiện điều đó thế nào? Dưới đây là một số bí quyết hữu ích dành dành cho bạn:

(1) Điều chỉnh cảm xúc của bạn

Cha mẹ không thể kiểm soát được cảm xúc của mình thực tế không phải vì những sai lầm của con cái mà vì sự sợ hãi vô lý và sự kém cỏi của chính mình. Vì vậy, cha mẹ nên thường xuyên tìm hiểu và tham khảo những ý tưởng nuôi dạy con cái để áp dụng khi cần thiết. Nếu nhận biết được đặc điểm phát triển, đặc điểm hành vi ở từng lứa tuổi của trẻ, bạn có thể chấp nhận trẻ và loại bỏ sự tức giận bên trong của bạn.

Đừng chỉ trích trẻ trước khi đi ngủ vì bất kỳ ký do gì bởi tác hại nghiêm trọng hơn bạn tưởng-4

Hãy học một số kỹ năng để đối phó với các hành vi khác nhau của trẻ thay vì đánh đập, la mắng Nếu không kiếm chế được cảm xúc, bất cứ khi nào muốn nổi cơn tam bành hãy tự nhắc bản thân thay đổi cách xử lý để không gây tổn hại đến trẻ.

(2) Thỏa thuận trước khi đi ngủ

Trẻ con có vẻ vô lý, nhưng thực tế chúng vẫn có thể tuân theo các quy tắc và có xu hướng hình thành các thói quen từ khi 2 tuổi trở lên. Chẳng hạn trước khi đi ngủ phải đọc sách, ngâm chân, đánh răng, giảm bớt ánh sáng… trẻ mới dễ ngủ nên nếu quên thì trẻ sẽ nhắc nhở.

Vì vậy, hãy mạnh dạn đưa ra thỏa thuận với con và hình thành quy tắc. Ví dụ, trẻ có thói quen đọc sách trước khi đi ngủ, vậy trước khi đọc bố mẹ hãy thỏa thuận với con sẽ đọc mấy câu chuyện hoặc bao nhiêu phút thì khi kết thúc trẻ biết rằng đã đến lúc phải ngủ và không quậy phá nữa.

(3) Làm gương cho trẻ 

Khi chúng ta bắt đầu hẹn, trẻ có thể không quen và sẽ tiếp tục đòi hỏi, việc chúng ta phải làm là đừng nhượng bộ. Đôi khi bố mẹ làm hết cách mà trẻ không ngủ thì vẫn còn một cách cuối cùng thật đơn giản là bố mẹ ngủ trước, khoảng 1 tiếng sau nếu bạn thức giấc thì có thể bé đã ngủ rất ngon rồi. Sau một vài “trận chiến” như vậy, một đứa trẻ sẽ biết cách “chơi” đúng luật.

Đừng chỉ trích trẻ trước khi đi ngủ vì bất kỳ ký do gì bởi tác hại nghiêm trọng hơn bạn tưởng-5

Lời kết

Trẻ không ngủ đúng giờ khiến cha mẹ kiệt quệ về thể chất lẫn tinh thần nhưng không nên vì thế mà quát mắng trẻ, điều này sẽ gây hại cho trẻ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ, ảnh hưởng đến cả tinh thần và thể chất. Vì vậy, cha mẹ nên học cách kiềm chế bản thân và dùng biện pháp hợp lý để trẻ đi vào giấc ngủ ngon. Đối với các vấn đề khác, hãy đợi cho đến ngày hôm sau.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.