Đừng đánh vào 3 phần này của trẻ, phần đầu tiên dễ gây tổn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong

Dù cha mẹ có tức giận đến đâu, tuyệt đối đừng đánh vào 3 vùng này trên người trẻ kẻo phải hối hận cả đời!

Không ít các bậc cha mẹ sẽ đánh con ngay trong cơn tức giận không thể kiểm soát của mình. Số khác tuy có thể kiềm chế được cơn giận nhưng vẫn đánh con vì theo họ, “đánh thì con mới ngoan, mới vào nề nếp được”. Dù là vì lý do gì thì việc dùng bạo lực để dạy dỗ con cũng sẽ tác động rất lớn đến tâm hồn và thể chất của trẻ.

Đừng đánh vào 3 phần này  của trẻ, phần đầu tiên dễ gây tổn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong-1

Một bà mẹ trẻ ở Trung Quốc khiến mọi người không khỏi bất bình khi biết những gì cô đã gây ra cho cô con gái 8 tuổi của mình. Hôm đó, sau một ngày làm việc mệt mỏi trở về nhà, cô muốn được nghỉ ngơi sớm nhưng con gái vẫn chưa làm xong bài tập vì thế cô phải hướng dẫn con làm bài nốt. Tuy nhiên, dù đã rất cố gắng kèm con học bài nhưng cô con gái lại mải chơi không chú tâm vào chuyện học khiến bà mẹ này rất tức giận. Vì không kìm chế được bản thân nên cô đã đánh vào đầu con vài cái. Tuy nhiên, hai giờ sau, con gái cô bỗng kêu đau đầu kèm theo nôn mửa. Bà mẹ lo lắng nên đã đưa con đến bệnh viện kiểm tra nhưng không thể cứu cô bé qua cơn nguy kịch. Sự ra đi của con gái đã khiến cô rất ân hận nhưng giờ mọi việc đã không thể cứu vãn được.

Có lẽ nhiều người sẽ tỏ ra thắc mắc, tại sao một đứa trẻ 8 tuổi lại có thể tử vong chỉ sau một vài cái đánh? Thực tế, trên cơ thể trẻ có 3 bộ phận rất dễ bị tổn thương, nếu cha mẹ không biết mà đánh vào những vùng này thì sẽ khiến trẻ gặp phải nguy hiểm, trường hợp nặng còn có thể gây tử vong. Vậy 3 vùng nguy hiểm đó là ở đâu?

3 vùng dễ bị tổn thương trên cơ thể trẻ, cha mẹ dù nóng giận đến đâu cũng không nên đánh vào

1. Phần đầu 

Não của con người là nơi tập trung của hệ thống thần kinh trung ương, điều khiển mọi hoạt động sống. Sau khi trẻ tự lật, phụ huynh có kinh nghiệm sẽ đặc biệt chú ý bảo vệ phần đầu để tránh trường hợp trẻ bị ngã từ trên cao xuống và làm tổn thương phần sau đầu. Vì não sau của trẻ rất mỏng manh nên khi bị ngã hay va chạm vào rất dễ bị chấn động, trường hợp nặng có thể làm tổn thương não, gây ảnh hưởng trung tâm hô hấp, suy hô hấp.

Ngoài phần sau đầu, toàn bộ phần đầu của trẻ cũng là bộ phận bảo vệ chính của não. Đặc biệt sau khi thóp đóng lại, không gian đệm giữa các hộp sọ mất đi, lúc này đầu của trẻ nếu bị ngoại lực tác động sẽ dễ gây chấn động.

Mặt khác, khi trẻ bị đánh vào đầu với lực mạnh, có thể làm tổn thương và đứt các mạch máu bên trong hộp sọ gây ra tụ máu, nếu bị tụ máu mà không kịp thời phẫu thuật có thể dẫn tới tử vong.

Đừng đánh vào 3 phần này  của trẻ, phần đầu tiên dễ gây tổn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong-2

2. Phần mông

Nhiều cha mẹ có suy nghĩ phần mông trẻ là bộ phận có nhiều chất béo nên khi đánh trẻ vào mông sẽ không gây ra ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế, mỗi khi con không nghe lời, phụ huynh thường phạt bằng cách đánh vào mông để răn đe. Tuy nhiên, trên thực tế, việc làm này có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng:

Đừng đánh vào 3 phần này  của trẻ, phần đầu tiên dễ gây tổn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong-3

- Gây ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần trẻ: Khi cha mẹ đánh vào mông trẻ sẽ khiến tinh thần trẻ bị ảnh hưởng, luôn trong trạng thái lo lắng, sợ hãi. Khi trẻ thường xuyên bị đánh sẽ khiến bé hình thành nên tính cách ương bướng, dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Đối với trẻ nhút nhát, giáo dục bằng bạo lực sẽ khiến trẻ tự ti, rụt rè, trầm cảm…

- Mô não được nằm trong hộp sọ thông qua khớp đội - chẩm (atlanto- occipital joint) kết nối với cột sống. Nếu bố mẹ đánh vào mông con quá mạnh sẽ khiến mông bị tổn thương và lan truyền lên cột sống, trường hợp nặng có thể khiến cột sống của trẻ bị tổn thương nghiêm trọng gây ra liệt.
    
- Đánh vào mông trẻ làm giảm chỉ số IQ: Phần mô não được nằm trong khoang sọ của hộp sọ, phần này được kết nối với cột sống của trẻ thông qua lỗ magnum. Nếu cha mẹ đánh mạnh vào mông trẻ thì lực này sẽ truyền qua cột sống atlanto- chẩm doanh, có thể gây ra các biến dạng tổng thể của hộp sọ, từ đó gây ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ.

- Đánh vào mông bé trai có thể dẫn đến vô sinh: Trong trường hợp cha mẹ bắt con nằm sấp trên giường hoặc ghế để đánh vào mông trẻ thì có thể khiến các bé trai bị vô sinh.Nguyên nhân là do tư thế nằm sấp sẽ khiến tinh hoàn tiếp xúc với các vật cứng, nếu cha mẹ dùng lực mạnh đánh vào mông trẻ có thể khiến tinh hoàn dễ bị tổn thương, tụ máu tinh hoàn, trường hợp nặng còn có thể gây vô sinh.

3. Lưng và bụng

Một số cha mẹ thích dùng tay đánh vào lưng trẻ để cảnh cáo khi trẻ không nghe lời. Tuy nhiên, lưng của trẻ có vai trò nâng đỡ cơ thể, có rất nhiều dây thần kinh phân bố và phần cột sống quan trọng nhất cũng nằm ở đây. Nếu cha mẹ dùng lực quá mạnh có thể gây tổn thương cột sống, nặng hơn có thể gây liệt. Mặt khác, phần bụng có nhiều cơ quan quan trọng, lại không có khung bảo vệ, nếu cha mẹ đánh vào bụng của trẻ sẽ gây tổn thương những cơ quan nội tạng bên trong gây ra tình trạng chảy máu trong hoặc dập nát nội tạng có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.