Đừng đặt 4 thứ này trong phòng ngủ của trẻ, không những ảnh hưởng đến sự phát triển mà còn dễ sinh bệnh

Hầu hết mọi người đều khao khát kiếm thật nhiều tiền, vì nhiều lý do nhưng lý do lớn nhất thực chất là để tạo cho con cái của mình có một môi trường sống và học tập tốt hơn, để tương lai của chúng có nhiều hứa hẹn hơn.

Một số bậc cha mẹ cẩn thận đã sắp xếp phòng ngủ của con cái họ trở nên ấm áp và thoải mái hơn, họ cũng sẽ đặt một số vật dụng trong phòng ngủ được cho là thuận tiện và tốt cho trẻ. Tuy nhiên các bậc cha mẹ nên biết rằng, các vật dụng trong phòng của trẻ không được tùy tiện sắp đặt, nếu không có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của trẻ.

Đứa trẻ ngủ không ngon giấc không rõ nguyên nhân, hóa ra lý do từ một vật không ngờ

Con trai của chị Qi năm nay 6 tuổi, và cậu vừa mới thích nghi với việc ngủ trong phòng riêng với mẹ. Thời gian đầu, tình hình của Zhuangzhuang rất tốt, mặc dù rất nhớ mẹ nhưng chất lượng giấc ngủ luôn ổn.

Đừng đặt 4 thứ này trong phòng ngủ của trẻ, không những ảnh hưởng đến sự phát triển mà còn dễ sinh bệnh-1

Tuy nhiên, gần đây tình hình giấc ngủ của cậu không được tốt lắm, lúc nào cũng khó đi vào giấc ngủ, ngủ không ngon giấc và thường xuyên mơ màng. Giáo viên của trường mẫu giáo đã gọi điện cho chị Qi, nói rằng đứa trẻ có tâm trạng không tốt ở trường mẫu giáo và luôn không muốn dậy sau khi ngủ trưa.

Chồng của chị Qi không muốn nhìn thấy đứa trẻ tiếp tục như thế nên anh đề nghị để con trai tiếp tục ngủ với bố mẹ. Thế nhưng chị Qi cảm thấy các con ngày càng lớn, việc ngủ chung rất bất tiện và không tốt cho sự tăng trưởng cũng như phát triển của các con. Chị vào phòng con để xem có lý do gì không, nhìn căn phòng ngủ mà chị đã sắp xếp cẩn thận cho con trai, chị liền đoán ra vấn đề.

Chuyện xảy ra là cách đây vài ngày, một người bạn đến thăm nhà và đã chị vài chậu hoa đẹp, một trong số đó đặt ở trong phòng ngủ của con trai chị. Có lẽ nguyên nhân khiến con chị ngủ không ngon giấc là bị ảnh hưởng bởi những bông hoa này. Sau khi chị Qi chuyển những bông hoa đó ra khỏi phòng ngủ của con trai, chị thấy rằng tình trạng ngủ của cậu bé thực sự đã được cải thiện.

Đừng đặt 4 thứ này trong phòng ngủ của trẻ, không những ảnh hưởng đến sự phát triển mà còn dễ sinh bệnh-2

Trên thực tế, những vật dụng trong phòng ngủ của trẻ không thể đặt theo ý muốn nhất thời bởi rất có thể điều đó vô tình làm ảnh hưởng đến trẻ. Điển hình là những vật dụng dưới đây không nên đặt trong phòng ngủ của trẻ, nếu có thì bố mẹ nhớ cất ngay bởi chúng không những ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ mà còn dễ sinh bệnh tật.

1. Hương chống muỗi

Một số gia đình vẫn chọn cách đốt hương chống muỗi để xua đuổi loài vật đáng ghét này. Thế nhưng mùi của hương chống muỗi rất hăng, nhiều khi người lớn chúng ta còn không chịu được chứ đừng nói đến trẻ con. Nếu trẻ ngửi quá nhiều sẽ gây khó chịu cho đầu và ảnh hưởng đến cơ thể của trẻ. Vì vậy, nếu có quá nhiều muỗi, tốt nhất cha mẹ nên mắc màn cho con, hoặc giải pháp khác an toàn hơn cho trẻ.

Đừng đặt 4 thứ này trong phòng ngủ của trẻ, không những ảnh hưởng đến sự phát triển mà còn dễ sinh bệnh-3

2. Một số thiết bị nhỏ

Có một số đồ dùng rất quen thuộc trong phòng ngủ mà chúng ta tưởng là tốt nhưng nếu lạm dụng hoặc sử dụng sai cách lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

① Đèn ngủ quá sáng

Trẻ em thường cần một môi trường ngủ thoải mái và yên tĩnh, nhiều bậc cha mẹ thích để một chiếc đèn ngủ nhỏ trong phòng ngủ của trẻ để tạo điều kiện cho trẻ đi vệ sinh hay có bất chợt tỉnh dậy cũng không sợ hãi trong bóng tối. 

Đừng đặt 4 thứ này trong phòng ngủ của trẻ, không những ảnh hưởng đến sự phát triển mà còn dễ sinh bệnh-4

Nhưng trên thực tế, trẻ ngủ dưới ánh đèn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tránh đèn ngủ càng nhiều càng tốt trong phòng của con. Nếu không tránh được hay nhiều đứa trẻ quen có đèn ngủ mới yên tâm thì bạn cũng đừng để sáng quá và nhất là không nên đặt đèn ngủ ở đầu giường.

② Lò sưởi điện

Vào mùa đông, căn phòng của trẻ có thể hơi lạnh, cha mẹ sẽ bật lò sưởi điện để giữ ấm cho trẻ, tuy nhiên cách sưởi này dễ khiến không khí bị khô, sẽ thiếu nước. Sống trong môi trường hanh khô đó, không khí thường khá ngột ngạt và trẻ rất dễ bị ốm. Vì vậy, nếu phải sử dụng hệ thống sưởi điện cho trẻ em, bố mẹ hãy nhớ đặt máy tạo độ ẩm trong nhà để giảm bớt sự khô ráo cho môi trường.

Đừng đặt 4 thứ này trong phòng ngủ của trẻ, không những ảnh hưởng đến sự phát triển mà còn dễ sinh bệnh-5

3. Thực vật

Đặt cây trong phòng ngủ tưởng chừng mang lại tâm lý thoải mái dễ chịu nhưng trên thực tế, một số loại cây lại không tốt cho sự phát triển của cơ thể trẻ nhỏ, thậm chí còn ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ví dụ hương thơm do hoa huệ, hoa lan tỏa ra sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ, khiến trẻ hiếu động, khó đi vào giấc ngủ, hoa hồng cũng khiến trẻ thể lực kém, gây tức ngực nên không nên đặt những cây này trong phòng ngủ của trẻ em.

4. Đồ chơi sang trọng

Hầu hết trẻ em đều thích đồ chơi sang trọng như các loại thú nhồi bông cao cấp và ôm chúng khi đi ngủ vào ban đêm để cảm thấy an tâm hơn.

Đừng đặt 4 thứ này trong phòng ngủ của trẻ, không những ảnh hưởng đến sự phát triển mà còn dễ sinh bệnh-6

Tuy nhiên, đồ chơi sang trọng nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe của trẻ, dễ sinh vi khuẩn và lây nhiễm bệnh tật. Vì vậy, mẹ hãy cố gắng không để chúng ở đầu giường của trẻ mà hãy vệ sinh chúng thường xuyên.

Ngoài ra, phụ huynh khi mua đồ chơi sang trọng cho con phải chọn nhà sản xuất uy tín và bảo đảm các yếu tố an toàn, một số loại đồ chơi rẻ tiền có khả năng chứa đầy “bông đen” sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ

nuôi dạy trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.