Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!

Đồ chơi dù ít hay nhiều, sang xịn hay bình dân thì bất kỳ gia đình nào có trẻ em đều có. Đó không chỉ là những vật dụng quen thuộc, mà còn như kỷ niệm tuổi thơ của mỗi đứa trẻ, đồng hành cùng trẻ lớn lên, đồng thời là trợ thủ đắc lực trong việc phát triển trí thông minh cho trẻ nếu chúng được bố mẹ lựa chọn kỹ càng và khoa học.

Trên thị trường hiện nay có vô vàn các loại đồ chơi, mỗi loại có tác dụng và tính hấp dẫn riêng rất phong phú. Nhưng các ông bố bà mẹ cần chú ý, đồ chơi không nên mua một cách tùy tiện theo kiểu  thích gì thì mua đấy, gặp gì hay hay cũng mua… Thực tế này đã diễn ra ở rất nhiều gia đình có trẻ em, dẫn đến tình trạng đồ chơi chất thành núi vừa tốn diện tích, mất nhiều thời gian dọn dẹp mà hiệu quả tích cực không nhiều, chưa kể đôi khi còn có thể gây ra tai nạn đáng tiếc cho bé.

Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!-1

Theo các chuyên gia, chơi với đồ chơi phù hợp có thể rèn luyện khả năng sử dụng tay và trí não của bé, đồng thời giúp thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Vì vậy, tuổi thơ của một đứa trẻ cha mẹ chỉ cần chọn mua 6 món đồ chơi dưới đây là đủ để bé có một tuổi thơ vui vẻ và hạnh phúc rồi.
 
1. Khối xây dựng

Khi bé được 6 tháng tuổi trở lên là bạn có thể mua đồ chơi dạng khối xây dựng cho bé, lúc đầu bé chưa thực sự biết cách chơi nhưng đã có thể biết quan sát màu sắc, cầm nắm, vỗ, ném, đập… giúp bé tăng cường vận động đôi tay cũng như quan sát và nhận biết màu sắc.

Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!-2

Khi con được một tuổi, bố mẹ có thể lắp ghép cho bé xem để bé bắt trước những bước lắp ráp đơn giản, hoặc cũng có thể bé chỉ là chuyên gia phá hủy rồi mỉm cười thích thú. Khoảng18 tháng tuổi, với khả năng kiểm soát thăng bằng tăng lên, bé đã có thể xếp chồng 2 đến 3 khối với nhau, có nghĩa là sự phối hợp giữa tay và mắt đã bắt đầu được hình thành. Khi 2 tuổi, các khối xây dựng của bé ngày càng cao dần, khả năng giữ thăng bằng ngày càng tốt hơn, đồng thời bé có thể phân loại các loại khối xây khác nhau theo hình dạng và màu sắc. 

Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!-3

Đến 3 tuổi trở lên, đó là lúc bé có thể sử dụng trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của mình để xây dựng các mô hình tương tự như trong thực tế. Lúc này, cha mẹ có thể đưa con đi đây đó để bé mở rộng tầm mắt, trau dồi thêm kiến thức cuộc sống để bé hình dung và sáng tạo những khối xây dựng của riêng mình.

2. Quả bóng

Các bé đã thích thú với những quả bóng từ khi còn nhỏ, thích bò xung quanh và đuổi theo chúng, cảm giác thích thú khi chạm và cầm nắm được chúng. Vì vậy, cha mẹ có thể chuẩn bị một số quả bóng dễ thương với chất liệu khác nhau và an toàn cho bé như quả bóng vải, quả bóng da, bóng nhựa…

Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!-4

Tầm 1 tuổi, bé sẽ thích ném bóng để chơi và giao lưu với bố mẹ, sau đó bé cũng có thể ném bóng 1 mình rồi tự đi nhặt về ném tiếp, giúp tăng khả năng vận động, rèn luyện thể chất. Khoảng 2 tuổi, bé đã thành thạo hơn trong kỹ thuật ném bóng và có thể thay đổi phương pháp chơi như tập sút và chuyến bóng bằng chân. Lúc này, bố mẹ hãy hãy trở thành bạn cùng chơi và luyện tập với bé nhiều hơn.

Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!-5

Khi bé 3 tuổi trở lê là đã có khả năng làm quen và chơi các môn thể thao cụ thể như bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền… nên chỉ cần thời tiết thuận lợi là bạn nên đưa bé ra ngoài chơi nhiều hơn.

3. Đồ chơi thú bông

Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!-6

Trong số các loại đồ chơi trẻ em, thú bông chắc chắn là một món đồ được ưa chuộng, cả bé trai và bé gái đều thích khi chúng còn rất nhỏ. Nhiều bé coi chúng như những người bạn tốt, chơi và ăn ngủ cùng nhau, đi đâu cũng mang bạn theo cùng.

Các bé lớn hơn, có thể chơi trò tắm cho búp bê, cho thú bông ăn, nói chuyện với thú bông hay bắt chước âm thanh của nhiều loài động vật khác nhau… Tất cả những điều đó sẽ giúp trẻ tăng cường khả năng thực hành và kỹ năng sống cũng dần được hoàn thiện thông qua trò chơi.

Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!-7

Thực tế có những bé chơi với thú bông cả ngày không chán, cùng với thú bông bé có thể sáng tác ra những câu chuyện thú vị và quan trọng là điều đó làm bé vui vẻ, tự tin hơn. 

4.  Đồ chơi âm nhạc

Trẻ rất nhạy cảm với âm thanh từ khi còn nhỏ, vì vậy bạn có thể chọn đồ chơi có nhạc cho bé. Bé sẽ vui vẻ dùng tay đập, nghịch chỉ đơn giản là để chúng phát ra âm thanh chứ không có mục đích lớn lao nào cả, nhưng tay và thính giác của bé bắt đầu phát triển trong giai đoạn này nên rất có ý nghĩa. 

Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!-8

Lớn hơn một chút, tầm 1 tuổi, các bé thích gõ vào bất cứ thứ gì có thể phát ra âm thanh như đồ chơi, bát và thìa, chai lọ. Việc tạo ra âm thanh cho phép bé trải nghiệm khả năng của bản thân, đây là biểu hiện của sự phát triển ý thức tự giác.

Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!-9

Khi 18 tháng đến 2 tuổi, em bé của bạn sẽ vỗ tay theo nhạc, nhưng bạn đừng mong đợi bé có cảm nhận chính xác về nhịp điệu. Lúc này các em vẫn chưa biết rõ mục đích của từng món đồ chơi âm nhạc nên có thể tùy tiện chơi, ngẫu nhiên hay chỉ chỉ bắt chước sau khi nhìn thấy hành động của người lớn. Nhưng ngoài 3 tuổi trở ra, nếu bé có năng khiếu về âm nhạc, bé sẽ bất ngờ thể hiện tài năng về một loại nhạc cụ mà không cần được chỉ dạy.

5. Bút chì màu

Khi bé tròn một tuổi mẹ có thể mua cho bé những cây bút chì màu, tuy bé chưa thể vẽ được gì cụ thể nhưng cầm bút nguệch ngoạc ra màu sắc nào đó trên mặt giấy đã là một điều thú vị làm bé thích thú. 

Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!-10

Khi lớn hơn, với bút chì màu, bé có thể bắt chước cách viết và vẽ của người lớn để hình thành những hình ảnh cụ thể hơn trên giấy trắng, đôi khi là bức tường nhà hay trên nền đất. Ngoài ra chúng ta cũng có thể mua cho bé một vài bức tranh tô màu và dạy bé nhận biết màu sắc, vẽ bộ phận cơ thể… 

Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!-11

Càng lớn, nhận thức về nghệ thuật của bé càng rõ ràng hơn, bé có thể vẽ được nhiều hình dạng khác nhau tùy theo sở thích của mình. Từ đó bố mẹ nên tạo điều kiện để bé có nhiều cơ hội vẽ tranh hơn.

6. Đồ chơi ghép hình

Đây cũng là món đồ chơi phổ biến, phù hợp và rất hữu ích đối với sự phát triển của trẻ. Từ khi còn nhỏ dưới 1 tuổi, bé có thể chơi chúng bằng cách tập cầm nắm, chuyền một mảnh ghép từ tay này sang tay kia hay ngắm nghía quan sát. Lớn hơn, vào khoảng 2 tuổi, với sự giúp đỡ của người lớn, bé đã có thể xếp một số mảnh ghép lớn vào vị trí tương ứng.

Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!-12

Càng lớn hơn, khả năng giải quyết vấn đề của bé không ngừng được cải thiện nên bé có thể xử lý được một số bức tranh ghép hình khó hơn, chẳng hạn như tranh ghép có hình nền với số lượng mảnh ghép nhiều hơn, phức tạp hơn.

Đừng mua quá nhiều hay ngẫu nhiên, 6 món đồ chơi cơ bản này đã đủ cho tuổi thơ hạnh phúc của bé rồi!-13

Trò chơi này không chỉ giúp bé rèn luyện tính kiên trì, nhanh tay nhanh mắt mà cả nhanh trí và thông minh. Đó đều là những yếu tố giúp bé lớn lên vững vàng và thành công hơn.

Lời khuyên an toàn: Để đảm bảo sức khỏe của con yêu, cùng với việc giám sát bé khi chơi đồ chơi để tránh các tình huônggs đáng tiếc có thể xảy ra, việc chọn đồ chơi chất lượng là điều vô cùng quan trọng. Phụ huynh nên chọn mua đồ chơi từ những thương hiệu uy tín, có chất liệu an toàn, không chứa chất độc hại và thường xuyên vệ sinh đồ chơi sạch sẽ. 

 

Theo V.K - Vietnamnet


đồ chơi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.