Em bé có thông minh hay không bạn có thể nhận biết từ bàn tay, nếu có 4 đặc điểm này thì chắc chắn bố mẹ nên vui mừng

Trẻ sơ sinh sử dụng bàn tay nhỏ của mình để khám phá. Bàn tay nhỏ càng linh hoạt thì não bộ càng phát triển tốt hơn.

Có thể không phải ai cũng để ý đến điều này nhưng sự thật là mọi đứa trẻ sinh ra đều có đôi bàn tay nắm chặt với tư thế ngón cái và 4 ngón tay còn lại quấn vào bên trong! Khi đó, bàn tay nhỏ nắm chặt của bé đang chờ cha mẹ thông minh mở ra và tạo nên một đứa bé thông minh hơn. 

Em bé có thông minh hay không bạn có thể nhận biết từ bàn tay, nếu có 4 đặc điểm này thì chắc chắn bố mẹ nên vui mừng-1

Trên thực tế, có rất nhiều bí mật ẩn trong hai bàn tay nhỏ bé và bằng cách quan sát chúng, cha mẹ có thể đánh giá được phần nào mức độ phát triển trí não của con cái mình ngay từ những ngày tháng đầu tiên sau khi trào đời.

“Bí mật” của đôi bàn tay nhỏ

Trẻ sơ sinh sử dụng bàn tay nhỏ của mình để khám phá. Bàn tay nhỏ càng linh hoạt thì não bộ càng phát triển tốt hơn. Trẻ thích dùng tay sờ, nắm mọi thứ có thể với tới và khi đó chúng ta không nên cản trở hành vi của bé mà hãy khuyến khích, tạo điều kiện cho bé sử dụng bàn tay nhỏ nhiều hơn.

1. Tại sao phải mở nắm tay nhỏ của bé đúng lúc

Đôi tay liên quan mật thiết đến sự phát triển trí não của bé. Các cử động của tay có thể thúc đẩy sự phát triển của hệ thần kinh và đóng vai trò tiên quyết trong việc gây ra sự phát triển tâm lý của trẻ sơ sinh.

Em bé có thông minh hay không bạn có thể nhận biết từ bàn tay, nếu có 4 đặc điểm này thì chắc chắn bố mẹ nên vui mừng-2

Sau khi các ngón tay được tách ra, bé có thể chơi với các đồ vật khác nhau tùy thích, từ đó bé có thể chủ động học hỏi và tham gia vào các hoạt động khác nhau, đồng thời phát triển nhận thức và khả năng tư duy cụ thể.

Thông qua cử động tay, bé tương tác với môi trường, giúp bé hình thành khái niệm tương tác giữa bản thân và môi trường, trải nghiệm tương tác này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển sau này của bé.

2. Người mẹ cần làm gì sau khi mở nắm tay nhỏ của con

Trẻ sơ sinh còn rất non nớt với đôi bàn tay hồng hồng nhỏ xinh, đáng yêu nhưng cũng vô cùng mỏng manh. Vì vậy, động tác mở nắm tay cho con cần được thực hiện một cách khéo léo và đúng cách để không làm tổn thương trẻ, đồng thời hỗ trợ trẻ phát triển tốt nhất về vận động, trí não và nhận thức. Cụ thể, bố mẹ cần lưu ý một số điểm sau:

Em bé có thông minh hay không bạn có thể nhận biết từ bàn tay, nếu có 4 đặc điểm này thì chắc chắn bố mẹ nên vui mừng-3

- Các hoạt động kéo giãn trong cuộc sống hàng ngày:

Trong ngày, thỉnh thoảng bố mẹ hãy nhẹ nhàng mở bàn tay nắm chặt của trẻ tạo cho trẻ cảm giác duỗi ngón tay thư thái; Trong lúc tắm cũng đừng quên rửa tay cho bé bằng cách nhẹ nhàng dùng đầu ngón tay người lớn để vào lòng bàn tay trẻ, nhẹ nhàng xoay qua lại trong lòng bàn tay, vừa xoa vừa massage.

Lúc này, mẹ cũng nên trò chuyện với bé những câu thật âu yếm thân mật như: “Rửa tay bé, sờ tay bé, hôn tay bé, thơm ơi là thơm!" bởi bé tầm tuổi này thích nhất là nhìn mặt mẹ và nghe giọng mẹ, bé sẽ cảm thấy an toàn và thư thái.

Xoa bóp các ngón tay cho trẻ

Khi trẻ đã bú no và vui vẻ, mẹ hãy xoa bóp bàn tay cho trẻ. Việc chạm nhẹ vào da có thể kích thích các dây thần kinh xúc giác của trẻ và giúp cơ thể và tâm trí của trẻ thư giãn. Khi những nắm tay nhỏ đã mở dần và nới lỏng, mẹ có thể tập luyện thêm cho bé bằng các động tác như cầm bàn tay của trẻ, nhẹ nhàng bẻ ngón cái, sau đó mở, đóng và mở các ngón tay vào nhau, vừa nói vừa hát; Giữ các ngón tay của trẻ, nhẹ nhàng mở từng ngón tay một, đóng từng ngón tay một và vuốt nhẹ...

Em bé có thông minh hay không bạn có thể nhận biết từ bàn tay, nếu có 4 đặc điểm này thì chắc chắn bố mẹ nên vui mừng-4

Đặt đồ chơi vào lòng bàn tay của bé

Như đã đề cập ở trên, nắm tay nhỏ bé của bé ẩn chứa trí tuệ tuyệt vời, vì vậy mẹ hãy để bé cầm đồ chơi và mẹ nắm tay bé, cùng lắc và lắng nghe đồ chơi tạo ra. Trong trò chơi, bé từ từ học cách điều khiển và sử dụng đôi tay của chính mình, điều này có tác dụng tốt cho sự phát triển trí não của bé.

Quan sát đôi bàn tay bé thế nào để đánh giá được độ thông minh của con trẻ?

1. Nhìn phản xạ có điều kiện của bàn tay bé 

Tại sao khi nhắc đến bàn tay em bé, người ta luôn nghĩ đến một đôi nắm tay nhỏ? Trên thực tế, điều này là do bé nắm chặt tay hầu hết thời gian, nắm thành những nắm đấm nhỏ. Không chỉ vậy, chúng còn rất chặt, phải mất nhiều công sức người lớn mới có thể nới lỏng chúng ra được. 

Em bé có thông minh hay không bạn có thể nhận biết từ bàn tay, nếu có 4 đặc điểm này thì chắc chắn bố mẹ nên vui mừng-5


Hơn nữa, khi bàn tay của người lớn đặt bên cạnh, trẻ sẽ nắm chặt các ngón tay của mình một cách vô thức. Đây là phản xạ xúc giác có điều kiện của bé.

Điều cha mẹ cần chú ý trong giai đoạn này là cố gắng không cho bé đeo bao tay, để không ảnh hưởng đến nhận thức của bé về thế giới bên ngoài.

2. Sử dụng linh hoạt bàn tay nhỏ

Khi được hai đến ba tháng, tay bé sẽ không còn nắm chặt lại thành những nắm đấm nhỏ nữa, vì bé nhận ra rằng đôi tay của mình có thể làm được nhiều việc.

Đây là lúc chúng tò mò nhất, và chúng luôn thích dùng tay cầm, sờ vào đồ vật khác. Ngay cả khi chơi với đồ chơi, chúng không chỉ gãi mà còn làm các động tác khác để nghịch ngợm.

Lúc này, bố mẹ có thể mang đến cho bé một số đồ chơi nhỏ và để bé “thu phục”. Bằng cách này, bé không chỉ vận động được đôi tay mà còn thúc đẩy sự phát triển thị giác của bé, tránh tình trạng mắt lé luôn nhìn chằm chằm vào một chỗ.

Em bé có thông minh hay không bạn có thể nhận biết từ bàn tay, nếu có 4 đặc điểm này thì chắc chắn bố mẹ nên vui mừng-6

3. Cầm nắm chính xác và giữ chặt thứ mình muốn

Mặc dù trẻ sơ sinh hai hoặc ba tháng tuổi đã có thể cầm nắm đồ vật, nhưng hầu hết chúng không nắm chặt và dễ rơi ra. Tình trạng này sẽ không cải thiện cho đến 6 tháng, họ có thể lấy chính xác thứ mình muốn, nắm thật chặt và” giao” đến nơi chỉ định, chẳng hạn như miệng của họ.

Điều đó chứng tỏ sự linh hoạt và khả năng phối hợp các ngón tay của trẻ đã thực sự phát triển. Để rèn luyện thêm điều này cho bé, bố mẹ có thể cùng bé chơi một số trò chơi nhỏ. Ví dụ, "hái đậu" có nghĩa là nhặt tất cả các hạt đậu và cho vào chai. Đừng lo lắng về việc bé không hợp tác, trên thực tế, chỉ cần cha mẹ thể hiện, trong tiềm thức bé sẽ bắt chước theo.

4. Tự do điều khiển bàn tay nhỏ

Khi bé được 1 tuổi, về cơ bản bé có thể tự do sử dụng đôi bàn tay bé nhỏ của mình như ăn bằng thìa, làm cử chỉ bằng ngón tay… Lúc này, bố mẹ có thể tạo điều kiện cho bé tập một số bài tập ngón tay, để bé phát triển thêm các chức năng của ngón tay.

Em bé có thông minh hay không bạn có thể nhận biết từ bàn tay, nếu có 4 đặc điểm này thì chắc chắn bố mẹ nên vui mừng-7

Nếu quan sát thấy con bạn làm được 4 điểm trên, các ngón tay linh hoạt hơn các bé khác trong những giai đoạn này thì chứng tỏ não bộ của bé phát triển tốt và rất thông minh. Bởi vì các chuyển động của tay càng tinh vi thì các chỉ thị do não gửi càng phức tạp.

Tuy nhiên, thời kỳ này cũng là thời kỳ nhạy cảm với đôi tay của bé nên phụ huynh cần hết sưc cẩn trọng. Bên cạnh việc phải kiểm soát và thử trước mọi thứ bé chạm, khi cảm thấy chúng đủ an toàn và sạch sẽ thì mới cho bé thực hiện.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.