Ép trẻ chơi đồ chơi thông minh để học “kiến thức”, cha mẹ chẳng giúp trẻ giỏi lên mà còn ngày càng thụt lùi

Ép con chơi những trò chơi mà chúng không hề thích khiến cha mẹ nhận lại kết quả không mong muốn, ngoài ra còn đẩy trẻ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, áp lực.

Sự học hỏi ban đầu của trẻ em bắt nguồn từ trò chơi, đó là cách tốt nhất để rèn luyện những thói quen và tính cách tốt của trẻ thông qua hành động trực quan này.

Tuy nhiên, nhiều ông bố bà mẹ lại áp đặt kiến thức và hiểu biết của mình về các trò chơi cho con, ép con chơi những trò chơi thông minh mà chúng không hề thích. Cuối cùng, cha mẹ nhận lại kết quả không mong muốn, ngoài ra còn đẩy trẻ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, áp lực.

Ép trẻ chơi đồ chơi thông minh để học kiến thức”, cha mẹ chẳng giúp trẻ giỏi lên mà còn ngày càng thụt lùi-1


Đối với trẻ em, trò chơi có ở khắp mọi nơi trong cuộc sống. Một số trò chơi có thể khiến cha mẹ cảm thấy không thích hoặc thấy không có ý nghĩa; ngay khi trẻ đang chơi những trò chơi mà cha mẹ cho là không phù hợp, họ sẽ chạy đến và ngăn cản ngay lập tức.

Ép trẻ chơi đồ chơi thông minh để học kiến thức”, cha mẹ chẳng giúp trẻ giỏi lên mà còn ngày càng thụt lùi-2

Trẻ còn quá nhỏ, khó tập trung nên thường nghịch phá, mải chơi hơn học… Việc cha mẹ ép buộc con phải học qua trò chơi mà trẻ không hứng thú sẽ tạo thói quen học rất không tốt, khiến trẻ chán nản, quấy khóc thậm trí là phản kháng lại điều cha mẹ nói, vừa khiến trẻ sợ mà khóc, gây ảnh hưởng đến tư duy của trẻ trong tương lai, vừa gây bực bội cho cha mẹ.

Các nhà tâm lý học cho rằng việc đặt ra những giới hạn sẽ khiến trẻ cảm thấy an toàn và bình tĩnh hơn trong mọi việc. Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra rằng một số giới hạn đặt ra này có thể gây tác dụng ngược, làm trẻ cảm thấy không an toàn cũng như kìm hãm sự phát triển của chúng. Điển hình như việc cấm trẻ chơi những trò trẻ thích chẳng hạn, đôi khi người lớn đơn giản nghĩ điều này tốt cho bản thân họ, tốt cho trẻ hay cho một số hoàn cảnh nhất định, nhưng sẽ có những điều mà thực sự các mẹ không nên cấm trẻ làm.

Ép trẻ chơi đồ chơi thông minh để học kiến thức”, cha mẹ chẳng giúp trẻ giỏi lên mà còn ngày càng thụt lùi-3

Cha mẹ nên thiết lập mối quan hệ bình đẳng với trẻ em trong trò chơi, giúp trẻ nhận biết trò chơi nào tốt và trò chơi nào không tốt. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chơi cùng con thiết lập mối quan hệ cha mẹ - con cái. Quy định rõ ràng về luật chơi, cách chơi trong khi chơi, cha mẹ là bạn chơi của con cái chứ không phải là người lãnh đạo.

Dưới đây là những điều chúng ta cần hiểu rõ về việc chơi của trẻ nếu không muốn một ngày nào đó trẻ lại càng bướng bỉnh và đối nghịch lại với bạn:

Đo lường các trò chơi của trẻ em với định hướng giá trị của cha mẹ

Vui chơi là cách tốt nhất để trẻ học hỏi, đồng thời là phương pháp rèn luyện tốt nhất để trau dồi nhân cách và hành vi tốt. Cha mẹ không nên hạn chế một cách giả tạo cách chơi của trẻ hoặc ép trẻ chơi những trò chơi mà trẻ không thích để trẻ học kiến thức.

Ép trẻ chơi đồ chơi thông minh để học kiến thức”, cha mẹ chẳng giúp trẻ giỏi lên mà còn ngày càng thụt lùi-4

Hãy để trẻ phát huy hết trí tưởng tượng và sự sáng tạo của mình và là người làm chủ cuộc chơi. Khi trẻ gặp vấn đề không thể giải quyết hoặc có thể gây ảnh hưởng xấu đến trẻ trong quá trình chơi, cha mẹ cần can thiệp và hướng dẫn trẻ.

Trò chơi không phù hợp với lứa tuổi của trẻ

Trẻ em ở các độ tuổi khác nhau sẽ thích các trò chơi khác nhau. Ví dụ, trẻ 1 tuổi sẽ thích thú với âm thanh ném đồ vật xuống đất nhưng trẻ 2 hoặc 3 tuổi sẽ thấy loại trò chơi này buồn tẻ và chúng thích thú hơn với một số đồ chơi vận động và cần tư duy.

Ép trẻ chơi đồ chơi thông minh để học kiến thức”, cha mẹ chẳng giúp trẻ giỏi lên mà còn ngày càng thụt lùi-5

Cha mẹ nên cung cấp đồ chơi hoặc địa điểm phù hợp với lứa tuổi của trẻ càng nhiều càng tốt và cho phép trẻ chơi những trò chơi mà chúng hứng thú, điều này sẽ giúp phát triển trí thông minh và trí tưởng tượng của trẻ.

Tạo thói quen chơi quy củ và đúng giờ 

Thói quen vui chơi tốt sẽ có tác động quan trọng đến sự phát triển của trẻ. Cho trẻ học cách tuân thủ luật chơi, sắp xếp thời gian chơi hợp lý… Việc hình thành những thói quen chơi tốt này là cách tốt nhất để trẻ hiểu được các quy tắc ứng xử trong xã hội.

Ép trẻ chơi đồ chơi thông minh để học kiến thức”, cha mẹ chẳng giúp trẻ giỏi lên mà còn ngày càng thụt lùi-6

Sau khi chơi xong để trẻ tự thu dọn, trả đồ về chỗ cũ, phải kiểm soát thời gian chơi, không để ảnh hưởng đến việc ăn uống, ngủ nghỉ khi chơi.

Tước quyền chơi độc lập của trẻ em

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng trẻ cần có người đồng hành trong mọi việc mà không biết rằng trẻ cũng cần có không gian riêng, dù trẻ mới chỉ vài tháng tuổi nhưng đôi khi chúng vẫn tự nghịch tay mà không khóc hoặc gây rắc rối trong những trò chơi riêng của mình.

Ép trẻ chơi đồ chơi thông minh để học kiến thức”, cha mẹ chẳng giúp trẻ giỏi lên mà còn ngày càng thụt lùi-7

Điều quan trong nhất là cha mẹ cần hiểu con của mình muốn gì và cần gì, đừng ép buộc trẻ luôn phải nghe theo ý của cha mẹ. Hãy khiến khích trẻ chơi một cách độc lập. Miễn là chúng không khóc hoặc làm phiền và luôn đảm bảo không có mối nguy hại nào xung quanh nơi trẻ chơi đùa.  

 

Theo Mộc - VietNamNet


trò chơi

Cách nuôi dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.