Gặp mẹ Hà Nội vừa sinh con gái thứ 7: Vỡ kế hoạch liên tục nhưng đã chửa là đẻ, chẳng mấy bận nhờ biết quản lý thời gian và bí chiêu "đòn bẩy"

Bà mẹ U40 đã có những chia sẻ xung quanh việc mang thai và chăm sóc các con của mình.

Hiện nay, nhiều gia đình lựa chọn chỉ sinh từ 1 đến 2 con để tập trung cho việc chăm sóc và nuôi dạy con cái, tuy nhiên vẫn có không ít các bậc phụ huynh thích nhiều con với tâm niệm con cái là của cải trời cho, càng đông con càng nhiều của. Cặp vợ chồng có từ 3 đến 4 con đã khiến nhiều người phải khâm phục rồi nhưng gia đình chị Lê Thị Thu Trang (sinh năm 1980) và ông xã là Lê Ngọc Tân (U40) lại có tới 7 người con khiến ai cũng trầm trồ, nể phục. 

Chị Thu Trang mới sinh con gái thứ 7 được hơn 10 ngày, dù đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc mang thai và nuôi nấng các con nhưng với bà mẹ 41 tuổi, lần sinh nào cũng thiêng liêng và đầy cảm xúc. Ai cũng ngưỡng mộ vì có nhiều con như vậy, hẳn anh chị đã rất vất vả trong việc chăm sóc và dạy dỗ các con thành người. Nhân dịp 20/10, hãy cùng lắng nghe một vài tâm sự của bà mẹ 7 con về quá trình mang thai và tiết lộ lý do anh chị có nhiều con như vậy nhé.

Gặp mẹ Hà Nội vừa sinh con gái thứ 7: Vỡ kế hoạch liên tục nhưng đã chửa là đẻ, chẳng mấy bận nhờ biết quản lý thời gian và bí chiêu đòn bẩy-1
6 người con của chị Thu Trang, còn em bé thứ 7 vừa mới sinh được hơn 10 ngày tuổi.

- Chào chị Trang, chị có thể cho biết 7 em bé nhà mình sinh năm bao nhiêu được không?

Các con của mình lần lượt là Lê Minh Ngọc (tên gọi ở nhà là Nhi - Beauty - sinh năm 2000); Lê Phúc Anh (anh Ku - Healthy - sinh năm 2003), Lê Thanh Ngọc (Phương - Money - sinh năm 2005); Lê Anh Ngọc (Nghé - Lovely - sinh năm 2009); Lê Bảo Ngọc (Mèo - Lucky - sinh năm 2010); Lê Bích Ngọc (Thỏ - Happy - sinh năm 2011); Lê An Tuệ Ngọc ( Sóc - Sunny - mới sinh hôm 8/10/2021).

- Lý do gì khiến anh chị quyết định sinh thêm em bé thứ 7? 

Thực ra có Tuệ Ngọc là do chúng mình vỡ kế hoạch. Khi sinh thêm bé thứ 5 và 6 cũng thế. Bé thứ tư được 4 tháng thì mình có bầu bé thứ 5, bé thứ 5 được 7 tháng thì có bầu bé thứ 6. Không hề có kế hoạch sinh con nhiều như thế nhưng có bầu là đẻ chứ mình không bỏ, dù biết là sẽ rất vất vả nhưng chấp nhận. Bé thứ 6 được 10 tuổi, hai vợ chồng mình đã kế hoạch hóa được mười năm thì lại dính bầu.

Gặp mẹ Hà Nội vừa sinh con gái thứ 7: Vỡ kế hoạch liên tục nhưng đã chửa là đẻ, chẳng mấy bận nhờ biết quản lý thời gian và bí chiêu đòn bẩy-2
Tổ ấm khiến ai nấy đều ngưỡng mộ.

- Lúc biết tin mình mang thai bé thứ 7, cảm xúc của anh chị ra sao? Các bé có vui không và phản ứng thế nào? 

Ban đầu khi dính bầu nhưng mình lại không biết, tưởng bị cảm nên đánh gió và xông hơi suốt cả hai tuần mà vẫn không thấy hết mệt và sau thấy có triệu chứng giống ốm nghén nên mua que thử thai về thử, kết quả là tháng 3 dương lịch mới biết mình có bầu, mình đã khóc luôn vì lo dang dở bao dự định, tuổi thì cao, hết tuổi đẻ rồi sợ biến chứng, lại covid đi lại khó khăn... 

Cả hai chúng mình rất bất ngờ và rất khó để chấp nhận nhưng với chúng mình khi đã chửa thì phải đẻ, chứ không nạo phá thai. Kế hoạch của hai vợ chồng là không sinh nữa nhưng lần này cũng vì nhỡ thôi. Thật sự, cả hai vợ chồng rất hoang mang và cũng đến tuổi nghỉ ngơi dành thời gian lên kế hoạch dạy dỗ các con cũng như ổn định và nâng cấp công việc kinh doanh của bản thân. 

Nhưng... có thêm em bé, mọi kế hoạch đều bị dừng lại hoặc chậm trễ, xáo trộn... Chúng mình còn không dám báo cho ông bà nội ngoại hai bên và các con, mọi người đều không biết, chỉ nói cho chị Nhi là chị cả biết thôi. Do dịch nên các bé ở quê với ông bà và chuyện mẹ có bầu được giấu đến tận khi đi sinh. Sau khi sinh, ông xã mới gửi ảnh bé và nói với bà nội làm bà bị đơ ra không hiểu gì, bà bất ngờ quá, rồi anh nhắn tin báo cho các con khi đang ở viện. 

Về đến nhà, tất cả các cháu đều vui và rất thích em bé, xúm vào tranh nhau bế em. Mặc dù chị thứ sáu lúc đầu bố mẹ trêu là mẹ sinh thêm bé cho con làm chị nhé thì chị khóc và rất phản đối, vì chị muốn làm em út để được chiều nhất nhà. Mình không nói vì sợ mẹ lo lắng, bà không vào được lại cả nghĩ nên đẻ xong mới báo. Ông bà nội rất bất ngờ nhưng cũng rất vui. Và bà quyết định ở lại để chăm sóc con, cháu 3 tháng nữa cho cháu cứng cáp rồi bà mới về Vinh. 

Gặp mẹ Hà Nội vừa sinh con gái thứ 7: Vỡ kế hoạch liên tục nhưng đã chửa là đẻ, chẳng mấy bận nhờ biết quản lý thời gian và bí chiêu đòn bẩy-3
Dù bận rộn với 7 đứa con nhưng anh chị luôn cố gắng dành thời gian cho riêng hai vợ chồng.

Gặp mẹ Hà Nội vừa sinh con gái thứ 7: Vỡ kế hoạch liên tục nhưng đã chửa là đẻ, chẳng mấy bận nhờ biết quản lý thời gian và bí chiêu đòn bẩy-4
Khoảnh khắc ngọt ngào của hai vợ chồng chị Trang.

- Anh chị có ý định sinh tiếp không? 

Chúng mình chưa bao giờ có ý định sinh tiếp, rất cố gắng để kế hoạch hoá mà cứ nhỡ thôi. Bản thân mình tử cung hai buồng, có vách ngăn ở giữa và chỉ có 1 quả thận nên không đặt vòng được, cơ địa dễ phản ứng với các tác động vào cơ thể, uống thuốc tránh thai thì hay bị quên nên mấy cháu trước cũng toàn là nhỡ chứ không có kế hoạch sinh con nhiều như thế. Lần này phải kế hoạch hóa triệt để, không để nhỡ lần nào nữa.

- Gia đình đông con như vậy thì việc chăm sóc các bé ra sao, có vất vả không?

Đúng là rất vất vả, nhất là khi 3 cháu đẻ liền nhau, mình phải thuê 3 người giúp việc, tiền thuê là tiền đi vay. Khi các cháu lớn hơn thì mình không thuê người giúp việc nữa, nhưng có bà ngoại và dì là em gái mình hỗ trợ nên mình có thời gian tập trung cho việc xây dựng sự nghiệp. Mùa dịch này, từ khi vào Nam mình không thuê người giúp việc nữa, có thì cũng chỉ thuê theo giờ, đúng dịp ông bà nội vào chơi thì giúp đỡ công việc gia đình và dạy các con dọn dẹp nhà cửa, học nấu ăn và chăm sóc bố mẹ. Bao nhiêu năm trước luôn có người giúp việc và có người hỗ trợ nên các con đều không biết làm việc nhà, mình quyết định không thuê người nữa để cho các cháu học hỏi và có khả năng tự lập.   

Gặp mẹ Hà Nội vừa sinh con gái thứ 7: Vỡ kế hoạch liên tục nhưng đã chửa là đẻ, chẳng mấy bận nhờ biết quản lý thời gian và bí chiêu đòn bẩy-5
Em bé thứ 7 là một bé gái rất đáng yêu.

- Các bé có khi nào ganh tỵ và tranh giành mẹ với nhau không? Làm sao để các bé biết yêu thương, trân trọng nhau?

Các con tuổi sát nhau nên cũng hay tranh cãi, tỵ nạnh nhau việc nhà và mách bố mẹ suốt... Chúng mình hay dạy các cháu về việc team works, nếu làm sai hỏng hay mất đoàn kết, cãi vã nhau, không tự thu xếp ổn thỏa thì tất cả cùng bị phạt. Các em nhỏ phải nghe theo lời của anh chị lớn hơn, còn anh chị lớn hơn thì có trách nhiệm chăm sóc nhường nhịn các em và nếu các em có gì chưa hợp lý thì nói lại với bố mẹ chứ không được đánh nhau.

Không đến nỗi vất vả quá vì các con đều ngoan và hiểu chuyện, bố mẹ kiên trì rèn cho các con các thói quen tốt cho các con là được, cho con tư duy đúng để cho con tự lựa chọn hành động. Luôn nghĩ về đích đến trước khi bắt đầu phản ứng hay hành động gì đó. Các bé nhà mình không ganh tỵ và tranh giành mẹ với nhau bởi vì các con thường ở riêng, độc lập từ bé, bố mẹ luôn ở phòng riêng của bố mẹ, đến giờ chơi với các con sẽ dành thời gian riêng, ngoài thời gian đó ra thì các bé sẽ không làm phiền bố mẹ mà tự chơi với nhau, ai làm việc của người đó. Để các bé biết yêu thương và trân trọng nhau thì bố mẹ phải dạy con về đạo đức gia đình, tình yêu thương và lòng biết ơn, tính trách nhiệm, độc lập tự chủ. 

Gặp mẹ Hà Nội vừa sinh con gái thứ 7: Vỡ kế hoạch liên tục nhưng đã chửa là đẻ, chẳng mấy bận nhờ biết quản lý thời gian và bí chiêu đòn bẩy-6
Các chị em đoàn kết và thương yêu nhau. Chị cả đã 21 tuổi còn em bé nhất mới chào đời.

- Chị có nghĩ rằng sinh nhiều bé như vậy sẽ hết thanh xuân, cả ngày chỉ quanh quẩn con cái, không có thời gian tận hưởng cuộc sống?

Chị nghĩ rằng sinh nhiều bé như vậy, điều phải suy nghĩ nhất đó chính là sức khỏe của mẹ, chứ không sợ là cả ngày chỉ quanh quẩn con cái, nếu mình biết tổ chức công việc, sắp xếp quản lý thời gian thì ổn mà, nên biết sử dụng đòn bẩy chứ không ai đi sử dụng 100% sức lực của một mình mình để làm mọi việc. Bởi ai cũng chỉ có 24h, nếu biết quản lý thời gian và phân bổ công việc phù hợp thì chúng ta luôn có thời gian tận hưởng cuộc sống. Mình luôn ưu tiên đầu tư cho 2 thứ tài sản quan trọng nhất đời người là sức khỏe và trí tuệ. Trong suốt thời gian mang thai và nuôi con nhỏ mình vẫn luôn học hỏi để đầu tư có một sức khỏe tốt, cũng như tư duy kiến thức để xây dựng cuộc sống hạnh phúc.

- Cảm ơn những chia sẻ gần gũi và chân thành của chị Trang, chúc chị và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/gap-me-ha-noi-vua-sinh-con-gai-thu-7-vo-ke-hoach-lien-tuc-nhung-da-chua-la-de-chang-may-ban-nho-biet-quan-ly-thoi-gian-va-bi-chieu-don-bay-222021201018142636.htm

sinh con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.