Hai đặc điểm này của mẹ thường chỉ truyền cho con trai, không liên quan gì đến con gái, hãy nhìn gia đình bạn xem sao?

Trong số rất nhiều đặc điểm của con người, có một số đặc điểm phần lớn là di truyền từ mẹ sang con trai, nhưng con gái thì không liên quan mấy.

Người ta nói rồng sinh rồng, phượng sinh ra phượng, vợ chồng cô Lý đều là những người đẹp đôi, hai đứa trẻ sinh ra cũng rất xinh xắn, mắt to hai mí. Ở tầng dưới, anh Vương và vợ đều là những người có thành tích xuất sắc. Đứa con của họ năm nay 23 tuổi, cũng là người thành công với kỹ năng kinh doanh vững vàng. Tuy nhiên, trong số rất nhiều đặc điểm của con người, có một số đặc điểm phần lớn là di truyền từ mẹ sang con trai, nhưng con gái thì không liên quan mấy.

Hai đặc điểm này của mẹ thường chỉ truyền cho con trai, không liên quan gì đến con gái, hãy nhìn gia đình bạn xem sao?-1

Như chúng ta đã biết, nhiễm sắc thể (NST) ở người được cấu tạo bởi NST thường và NST giới tính, một nửa số gen trên NST thường do mẹ cung cấp và một nửa do bố. Trên nhiễm sắc thể "giới tính", do bị thiếu đoạn của nhiễm sắc thể Y, hầu hết các gen trên nhiễm sắc thể "giới tính" của con trai là từ nhiễm sắc thể X của mẹ. Hơn nữa, khi nhiễm sắc thể giới tính của mẹ là gen lặn thì con trai phải có các tính trạng giống mẹ, còn con gái thì không nhất thiết, các đặc điểm cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức độ thông minh

Gia đình chị Mai có 3 người con, con trai cả và một cặp sinh đôi. Là một giáo viên dạy toán, IQ của Mai cao hơn người thường khá nhiều, 2 con trai của cô cũng rất thông minh. Nhưng cô con gái là người duy nhất không giỏi toán học từ nhỏ, điều này khiến Mai buồn bã và lẩm bẩm mỗi ngày: “Tại sao con không được thừa hưởng trí thông minh của mẹ?"

Hai đặc điểm này của mẹ thường chỉ truyền cho con trai, không liên quan gì đến con gái, hãy nhìn gia đình bạn xem sao?-2

Theo các nghiên cứu của Mỹ, ít nhất 40% trong số 2000 đến 3000 gen trên nhiễm sắc thể X được biểu hiện trong não. Vì vậy, đối với những đặc điểm liên quan đến hoạt động của não bộ, xác suất truyền từ mẹ sang con trai lớn hơn nhiều so với xác suất truyền từ mẹ sang con gái. Trong hoạt động của não bộ, ảnh hưởng nổi bật nhất là chỉ số IQ, điều này cũng lý giải một cách hợp lý tại sao chỉ số thông minh của con gái và con trai Xiao Li không cùng một mức độ.

Thứ hai, trí tuệ cảm xúc

Nếu một người có một bộ não phát triển, thì trí thông minh cảm xúc của họ sẽ không thấp. Do đó, khi chỉ số thông minh của người mẹ tương đối cao, con trai của cô ấy nói chung cũng sẽ có khả năng xử lý tình huống tốt hơn. Ngược lại, nếu trí tuệ cảm xúc của người mẹ không cao thì phần lớn trí tuệ cảm xúc của con trai sẽ không cao lắm. 

Trong gia đình chi Quỳnh, cơ bản mọi thứ đều tốt đẹp nhưng người mẹ là một phụ nữ có trí tuệ cảm xúc kém, 2 con trai của chị từ nhỏ cũng dễ gặp vấn đề về cảm xúc và phải chịu đựng rất nhiều điều. Tuy nhiên, cô con gái duy nhất trong nhà thì ngược lại, cô đã học được cách cư xử khéo léo từ mọi người xung quanh và trở thành người có triển vọng nhất trong gia đình.

Hai đặc điểm này của mẹ thường chỉ truyền cho con trai, không liên quan gì đến con gái, hãy nhìn gia đình bạn xem sao?-3

Vậy có phải do hai chỉ số trên của mẹ không đủ cao nên con trai kém cỏi?

Câu trả lời tất nhiên là không, tính cách của mỗi người bị chi phối bởi hai yếu tố, một là gen và hai là yếu tố bên ngoài. Người xưa có câu "Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, nên dù cùng bố mẹ nhưng những đứa trẻ cũng khác nhau về tính cách, trí thông minh… Vì vậy, những đứa trẻ sinh ra có hai chỉ số bên trên không cao vẫn có thể trở thành rồng, phượng và thành công trong cuộc sống nếu được bố mẹ nuôi dạy, huấn luyện đúng cách.

1. Cho trẻ đọc nhiều loại sách khác nhau

Như người ta nói, khi bạn đọc hàng nghìn quyển sách, bạn có thể viết như một vị thần. Vì vậy, khi đọc nhiều sách hơn, kiến ​​thức của trẻ sẽ trở nên rộng hơn. Ngoài ra, thông qua câu chuyện của nhân vật chính trong sách, trẻ có thể học được phương pháp của những người thành công, hoặc có thể học được chân lý cuộc sống,… để trẻ tăng thêm kinh nghiệm sống và vốn kiến ​​thức cho mình.

2. Tập trung vào việc trau dồi các chủ đề sở thích của trẻ

Trong xã hội ngày nay, áp lực của con cái không kém gì người lớn, ngoài việc hoàn thành bài vở trên lớp, các bậc phụ huynh thường đăng ký cho con theo học rất nhiều lớp dạy thêm, lớp học theo sở thích khiến các bé khổ sở... Tuy nhiên, dưới sự "áp chế" của nhiều dự án, thương số kép của đứa trẻ không thay đổi đáng kể.

Hai đặc điểm này của mẹ thường chỉ truyền cho con trai, không liên quan gì đến con gái, hãy nhìn gia đình bạn xem sao?-4

Câu trả lời tất nhiên là không có hứng thú, không có động lực. Mọi người lớn đều gặp khó khăn trong việc tập trung khi đối mặt với một công việc không thú vị, huống chi là trẻ em? Trong 3 chàng ngốc ở Hollywood, bạn của nhân vật chính là “chàng ngốc” cuối cùng trong chuyên ngành vật lý, và tương lai của anh ta rất mong manh. Tuy nhiên, nhân vật chính nhận thấy người bạn của mình rất thích chụp ảnh nên đã khuyến khích bạn mình từ bỏ vật lý và phát triển tài năng nhiếp ảnh, cuối cùng người bạn của anh ấy đã trở thành một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã.

Vậy là người bạn này khá ngốc nghếch trong vật lý nhưng lại là một thiên tài về nhiếp ảnh. Xung quanh chúng ta có rất nhiều đứa trẻ như vậy, nếu trẻ không tốt ở môn tiếng Anh thì cha mẹ cũng đừng quá buồn bã mà hãy phát triển niềm yêu thích của trẻ với các môn học khác.

Ví dụ, với những đứa trẻ thích trò chuyện với người khác, cha mẹ hãy bắt đầu với những lớp tâm lý học để nâng cao trí tuệ cảm xúc cho con. Với những trẻ thích chơi với ô tô và tháo dỡ đồ dùng trong nhà, cha mẹ có thể bắt đầu với các lớp học vật lý để nâng cao chỉ số IQ của con. Có câu nói, không có học sinh ngu, chỉ có giáo viên và cha mẹ không dạy được học sinh chính là như vậy.

Hai đặc điểm này của mẹ thường chỉ truyền cho con trai, không liên quan gì đến con gái, hãy nhìn gia đình bạn xem sao?-5

Tóm lại, cha mẹ nào cũng mong con cái kế thừa những ưu điểm và cải thiện những khuyết điểm của bản thân, nhưng sự phát triển và tương lai của con là điều không thể biết trước được vì nó còn chịu tác động của nhiều yếu tố cũng như có sự phụ thuộc vào cách nuôi dưỡng của cha mẹ. Vậy nên kể cả cha mẹ không có 2 chỉ số kép trên như ý hay con cái chưa làm họ hài lòng thì cũng đừng vội nản trí, hãy luôn đồng hành cùng con, nuôi dạy con đúng cách thì mọi thứ sẽ được cải thiện và tốt đẹp hơn trong tương lai.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.