Hành trình nuôi sống kỳ diệu của em bé sinh ra với cân nặng nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thai 26, chỉ nặng 480g, hơi thở thoi thóp, bé gái sơ sinh đã tạo nên phép nhiệm màu của sự sống.

Bé gái ấy được mọi người gọi tên thân mật là bé Ốc, chào đời ở tuần thai thứ 26 tại Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc với cân nặng cực thấp chỉ 480g.

Bố mẹ bé Ốc hiếm muộn 10 năm, sau đó thụ tinh nhân tạo (IVF) được hai thai. Khi thai được 18 tuần thì mẹ có dấu hiệu rỉ ối, nhập viện khoa Sản bệnh – Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc ngày 01/07/2020 với chẩn đoán song thai 20 tuần IVF, rỉ ối dọa sảy, khâu vòng cổ tử cung. Bệnh nhân được điều trị và chăm sóc tại khoa Sản bệnh, đến ngày 31/7/2020 bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ, ối vỡ sớm nên sinh non 1 thai nhưng vì bé quá non tháng, chỉ 24 tuần tuổi nên đã không có cơ hội sống.

Hành trình nuôi sống kỳ diệu của em bé sinh ra với cân nặng nhỏ nhất Việt Nam-1
Bé Ốc thời điểm mới sinh ra.

Do hai thai là hai buồng ối, hai bánh rau nên sau khi một thai mất, các bác sĩ đã quyết định kẹp dây rốn thai đẻ rồi và tiếp tục điều trị theo dõi giữ thai còn lại. Thấu hiểu được mong mỏi của gia đình hiếm muộn 10 năm nên các thầy thuốc bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc luôn cố gắng theo dõi sát, điều trị điều chỉnh thuốc từng ngày, từng giờ, hội chẩn kịp thời với hy vọng sẽ có kỳ tích xuất hiện với bệnh nhân, hy vọng mầm sống sẽ phát triển đáp lại điều tha thiết kỳ vọng của gia đình hiếm muộn này.

Bác sĩ Tô Văn An – Trưởng khoa Sản bệnh - cho biết, nguy cơ lớn nhất với bệnh nhân là nhiễm trùng tử cung, có thể phải cắt tử cung, khi đó người mẹ có thể không còn cơ hội mang thai được nữa; nguy cơ thai chết lưu; nguy cơ đẻ non nên nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này cố gắng duy trì thai còn lại trong bụng mẹ thêm được càng nhiều thời gian càng tốt.

Hành trình nuôi sống kỳ diệu của em bé sinh ra với cân nặng nhỏ nhất Việt Nam-2
Hiện bé đã nặng 2100g.

Do đó, phác đồ điều trị với sản phụ là nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, phối hợp các loại thuốc giảm co (có những loại thuốc rất đắt tiền), thuốc nội tiết liều cao, sử dụng kháng sinh liều cao để chống nhiễm trùng, sử dụng magne sulfat để bảo vệ tế bào thần kinh cho thai nhi, sử dụng thuốc trưởng thành phổi. Đến ngày 20/8/2020 bệnh nhân có biểu hiện rỉ ối dẫn đến cạn ối. Cuộc hội chẩn giữa Ban giám đốc và liên khoa diễn ra, quyết định mổ lấy thai cho bệnh nhân ngay trong ngày và bé Ốc chào đời.

Sau khi ra đời ở tuần tuổi 26 với cân nặng cực thấp 480g, bé Ốc đã được các bác sĩ sơ sinh chuyển ngay lên khu đặc biệt của khoa Sơ sinh trong tình trạng rất yếu ớt, phản xạ yếu, trương lực cơ yếu, hơi thở thoi thóp, tím tái toàn thân. Ngay lập tức bé được điều trị cấp cứu: nằm lồng ấp, hỗ trợ thở máy, bơm surfactant, nuôi dưỡng đường tĩnh mạch, kháng sinh, điều trị rối loạn nước điện giải, thăng bằng kiềm toan, điều trị rối loạn đông máu.

Bé sơ sinh càng non tháng, càng nhẹ cân thì nguy cơ về bệnh tật và biến chứng càng cao, đồng nghĩa với trách nhiệm của các thầy thuốc càng nặng nề hơn, sự phát triển của sơ sinh non tháng phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc, nuôi dưỡng và môi trường xung quanh.

Tính đến thời điểm hiện thì bé Ốc mới được 39 tuần, trộm vía bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, bú sữa mẹ tốt, cân nặng đạt 2100g.

Ngày 4/11, bé đã được xuất viện về nhà trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình, của các y bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc và Bệnh viện Nhi Trung ương - những người đã ngày đêm giúp bé "chiến đấu" với thần chết.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hanh-trinh-nuoi-song-ky-dieu-cua-em-be-sinh-ra-voi-can-nang-nho-nhat-viet-nam-16220251110170893.htm

Trẻ sơ sinh

trẻ sinh non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.