Hành vi "kỳ lạ" của em bé 3 tuổi là tật xấu trong mắt mẹ nhưng chỉ số IQ cao ngất ngưởng trong mắt bác sĩ

Làm cha mẹ không ai không muốn con có chỉ số thông minh cao, tuy nhiên làm sao để đánh giá những đứa trẻ của mình có điều đó hay không thì lại là điều khó khăn đối với nhiều bậc cha mẹ.

Một số trẻ có chỉ số thông minh cao có những “màn biểu diễn” độc đáo thể hiện điều đó từ khi chúng được hai hoặc ba tuổi. Những hành vi này thường bị cha mẹ lầm tưởng là thói quen xấu, nhưng trong mắt một số bác sĩ và chuyên gia nuôi dạy con cái, chúng là dấu hiệu cho thấy chỉ số IQ cao của trẻ.

Hành vi kỳ lạ của em bé 3 tuổi là tật xấu trong mắt mẹ nhưng chỉ số IQ cao ngất ngưởng trong mắt bác sĩ-1

Hãy cùng xem trẻ có những hành vi “kỳ lạ” nào, chính là biểu hiện của chỉ số IQ cao của trẻ.

1. Thích ném đồ

Một số trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 3 rất thích ném đồ đạc. Ngay sau khi người mẹ nhặt lên, đứa bé lại ném xuống, điều này khiến cô rất tức giận và thậm chí còn cho rằng đứa trẻ đang cố tình chống lại mình.

Thực ra, sở dĩ bé như vậy là do bé đang nhận thức và nhận biết thế giới bằng đôi tay của mình. Khi mới sinh, chúng thường dùng miệng để nhận biết kích thước, kết cấu và hình dạng của đồ vật. Khi cơ thể phát triển, trẻ bắt đầu nhận thức thế giới bằng tay nên chúng bắt đầu thích ném đồ vật chứ không cố ý nghịch hay chống lại mẹ.

Hành vi kỳ lạ của em bé 3 tuổi là tật xấu trong mắt mẹ nhưng chỉ số IQ cao ngất ngưởng trong mắt bác sĩ-2

Việc ném đồ đối với bé không chỉ góp phần phát triển sức mạnh cánh tay, phối hợp tay mắt mà còn giúp thúc đẩy sự phát triển về nhận thức, tư duy, khả năng tập trung và quan sát của bé. Lúc này, cha mẹ không nên ngăn cản trẻ, miễn là kiểm soát sao cho những thứ bé ném không gây nguy hiểm hoặc tổn hại về kinh tế, chẳng hạn những thứ ném được thì đặt cạnh bé, còn những thứ không ném được hãy cất đi.

2. “Ăn” tay

Trẻ nhỏ khoảng 2 tuổi có thói quen mút tay, tuy nhiên nhiều mẹ lo lắng bé sẽ nuốt phải vi khuẩn, vi rút trên tay, mỗi khi thấy bé cho tay vào miệngmẹ sẽ la lên và ngăn cản.

Thực tế, việc các bé ở độ tuổi này thích ăn tay không phải là điều xấu mà là điều tốt. Não bộ của bé ở độ tuổi này cần được kích thích nhiều hơn, bé đưa tay vào miệng chính xác đây cũng là dấu hiệu cho thấy sự phát triển nâng cao của hệ giác quan và hệ vận động, đồng thời là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển. Ngoài ra, việc bé tự cho tay vào miệng cũng là một cách tự an ủi về mặt cảm xúc, có lợi cho sự phát triển nhận thức về bản thân của bé. Nếu sau 4 tuổi mà bé vẫn ăn tay thì mẹ phải sửa lại.

Hành vi kỳ lạ của em bé 3 tuổi là tật xấu trong mắt mẹ nhưng chỉ số IQ cao ngất ngưởng trong mắt bác sĩ-3

3. Không thích đi giày

Mọi đứa trẻ đều là tín đồ trung thành của việc đi chân trần, chúng không những không thích đi giày mà thậm chí còn không thích đi tất kể cả khi trời lạnh.

Vào mùa đông, nhiều bậc cha mẹ lo lắng con mình sẽ bị cảm lạnh, luôn đi giày và tất cho con nhưng chẳng được bao lâu chúng đã phản ứng hoặc lột bỏ.

Sự thật là bàn chân của con người có vô số kinh mạch và huyệt đạo, khi đi chân đất sẽ tăng kích thích bàn chân giúp dẫn truyền thông tin giữa thần kinh thị giác, thần kinh xúc giác và não bộ. Thứ hai, đi chân trần khiến bé nhạy cảm hơn với mặt đất, giúp điều chỉnh nhịp độ, do đó các động tác phối hợp nhịp nhàng hơn và bước đi vững vàng hơn.

Hành vi kỳ lạ của em bé 3 tuổi là tật xấu trong mắt mẹ nhưng chỉ số IQ cao ngất ngưởng trong mắt bác sĩ-4

4. Xé giấy

Xé tờ giấy là bước khởi đầu của bài tập IQ của một đứa trẻ. Mẹ biết không, những động tác do tay bé thực hiện càng phức tạp thì càng có lợi cho sự phát triển khả năng tư duy của não bộ, từ đó thúc đẩy sự phát triển của chỉ số IQ.

Bé thường xuyên xé giấy bừa ra khắp nhà có thể khiến bố mẹ bực bội và hoang mang nhưng thức tế hành động đó không chỉ rèn luyện sức bền, sự dẻo dai cho cơ tay của bé mà còn thúc đẩy sự phát triển trí tuệ.

5. Nói chuyện với chính mình

Một số em bé thường thích tự nói chuyện với bản thân khi chúng đang chơi trò chơi. Đôi khi, họ vừa lau nước mắt cho búp bê vừa nói: “Con đừng khóc, có mẹ đây”.

Bố mẹ đừng lo lắng khi thấy bé làm như vậy nhé. Đây là bé chơi trò chơi bằng chính tư duy và logic của mình, bé không chỉ tạo ra luật chơi mà bé còn đang lên kế hoạch cho cốt truyện tiếp theo và cách thực hiện. Trong quá trình chơi, điều này thúc đẩy rất nhiều trí tưởng tượng và khả năng logic của bé.

Hành vi kỳ lạ của em bé 3 tuổi là tật xấu trong mắt mẹ nhưng chỉ số IQ cao ngất ngưởng trong mắt bác sĩ-5
 

6. Sợ người lạ

Khi người thân và bạn bè đến nhà, chắc chắn bố mẹ sẽ bảo trẻ chào hỏi họ. Tuy nhiên, một số trẻ không những không chào mà còn quấy khóc như thể chúng rất sợ người đó. 

Thực tế, đây là hành vi nhận biết và phản ứng với người lạ, là một giai đoạn không thể thiếu trong quá trình phát triển trí tuệ của bé, diễn ra càng sớm thì trẻ càng thông minh. Điều này cho thấy bé đã có khả năng phân biệt đâu là người thân, đâu là người lạ, đó là phản ứng bình thường báo hiệu bé đã bắt đầu có khả năng tự bảo vệ mình. Khi trẻ có khả năng này, tự nhiên chúng sẽ cảnh giác hơn với người lạ, vì vậy chúng sẽ bộc lộ những hành vi nhút nhát, rụt rè.

Nếu bé có 6 hành vi kỳ quặc trên thì bố mẹ cũng đừng quá lo lắng, đây là những biểu hiện chỉ số thông minh cao của bé. Điều cha mẹ nên làm là hiểu và hướng dẫn con cái, đồng thời dành cho chúng nhiều tình cảm và sự đồng hành, thay vì tùy tiện buộc tội và ngăn cản chúng. 

Theo V.K - Vietnamnet


chỉ số IQ

Nuôi Dạy Con


Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.