Hiểu lầm phổ biến khi nuôi dạy con trai đa số cha mẹ đều mắc phải, bạn có nằm trong số đó?

Quá trình nuôi dạy một bé trai thường bị cho là vất vả và kém suôn sẻ hơn một bé gái thực chất là do người lớn chúng ta đang có những hiểu lầm, những áp đặt khó bỏ cũng như kỳ vọng quá lớn về con trai của mình.

“Nhất chị nhé, có 2 cô con gái vừa xinh xắn lại ngoan ngoãn, dễ thương quá! - 2 bé trai nhà chị cũng đẹp trai, thông minh mà - Ôi không, tôi mệt mỏi với chúng lắm, nghịch ngợm phá phách lắm chị ạ, nhà cửa lúc nào cũng tanh bành, lộn xộn ý mà hò hét mãi vẫn thế. Người ta bảo con trai khó dạy bảo hơn con gái chẳng sai tí nào…”

Câu chuyện của 2 bà mẹ trong công viên chiều cuối tuần nghe có vẻ bình thường vì thực tế rất nhiều người vẫn luôn có suy nghĩ tương tự về những đứa trẻ là con trai. Tuy nhiên điều đó có thực sự đúng?

Hiểu lầm phổ biến khi nuôi dạy con trai đa số cha mẹ đều mắc phải, bạn có nằm trong số đó?-1

Theo các nhà tâm lý học, nuôi dạy con cái luôn là một mệnh đề lớn, bé trai hay bé gái đều có những đặc điểm khác biệt riêng. Nuôi dạy chúng dễ hay khó còn phụ thuộc vào cách nhìn nhận, sự kỳ vọng và phương pháp của phụ huynh đối với chúng. Quá trình nuôi dạy một bé trai thường bị cho là vất vả và kém suôn sẻ hơn một bé gái thực chất là do người lớn chúng ta đang có những hiểu lầm, những đòi hỏi, thậm chí là áp đặt khó bỏ về bản chất của những đứa trẻ trai.

Dưới đây là hai hiểu lầm lớn thường gặp về việc nuôi dạy con trai và “đặc tính” thực sự của các bé trai dưới góc độ khoa học. Các bậc làm cha làm mẹ nên tham khảo để hiểu con và có cách giáo dục con hiệu quả hợp lý hơn:

1. Con trai không được khóc

Nhiều bậc cha mẹ khi nhìn thấy con trai khóc lóc họ thì rất khó chịu, họ lập tức sẽ nói với con trai rằng: Con là đàn ông, làm sao con có thể khóc được? Con không được phép khóc, con là con trai chứ đâu phải con gái… Con trai sau này lớn lên sẽ là trụ cột của gia đình nên con phải luôn mạnh mẽ và có tinh thần trách nhiệm kể cả khi phải đổ máu, mồ hôi và nước mắt.

Hiểu lầm phổ biến khi nuôi dạy con trai đa số cha mẹ đều mắc phải, bạn có nằm trong số đó?-2

Đây là nhận thức chung của hầu hết chúng ta về con trai và điều này khá vô lý. Theo các phân tích khoa học, con trai vốn yếu về kỹ năng ngôn ngữ và hầu hết các em diễn đạt không tốt bằng trẻ em gái. Đó cũng là lý do, đàn ông sẽ quen với việc tự giam mình khi gặp thất bại, trong khi phụ nữ sẽ tìm người để tâm sự.

Một số khảo sát cho thấy tốc độ phát triển não bộ của các bé trai vốn dĩ đã chậm hơn so với các bé gái, sự kết nối giữa não trái và não phải cũng ít hơn so với các bé gái. Khi suy nghĩ về các vấn đề, hoạt động của não có thể được nhìn thấy trong hình ảnh quét não. Con trai sử dụng một bán cầu để suy nghĩ trong khi con gái sử dụng toàn bộ não. Vì vậy, một cách tự nhiên, con gái có kỹ năng tư duy tốt hơn con trai.

Ngoài ra, vùng ngôn ngữ của não nữ thường lớn hơn nam nên nhìn chung, các bé gái sẽ diễn đạt và khả năng giải tỏa tốt hơn các bé trai. Kết quả là con trai luôn căng thẳng và bối rối. Chúng không quen nói chuyện với ai đó, không biết nói thế nào về vấn đề của mình và giờ thậm chí không có quyền khóc nữa. Vậy làm cách nào để chúng giải tỏa những cảm xúc tiêu cực của mình? Nếu cứ phải kìm giữ trong lòng, các bé trai sẽ rất bực bội và khó chịu, trở nên thiếu sức sống, không có nghị lực và kết quả là bạo lực dễ xảy ra, thậm chí có bé còn tự sát vì điều đó.

Hiểu lầm phổ biến khi nuôi dạy con trai đa số cha mẹ đều mắc phải, bạn có nằm trong số đó?-3

2. Con trai rất nghịch ngợm, khó dạy bảo

Như đã nói ở trên, bé trai thường yếu về khả năng ngôn ngữ và không biết cách hiện được bản thân. Vì vậy khi gặp vấn đề, trẻ trai thường sử dụng cách trực tiếp nhất để thể hiện như: giành giật đồ chơi mình thích, vứt bỏ hay giẫm chân thứ mình không thích…  Biểu hiện của trẻ em trai rất trực quan và bạo lực, chúng không giỏi giao tiếp và thiếu sự đồng cảm. Đôi khi chúng hoạt động luôn chân luôn tay, không ngừng nghỉ, dễ dẫn đến những đổ vỡ, hỏng hóc hoặc gây chuyện khiến người lớn bực tức.

Gặp trường hợp này, phụ huynh luôn cho rằng trẻ quá nghịch ngợm, hiếu động và phá phách nên phải quản lý chặt chẽ hơn. Một số cha mẹ còn đánh mắng con, chỉ mong con ngồi yên và bớt nghịch đi như các bé gái một lúc …

Đây là sự thiếu hợp lý của cha mẹ, đáng lẽ họ cần nhiều thời gian hơn để bao dung với những cậu con trai bé bỏng vì vốn dĩ chúng rất “yếu đuối”. Sự nghịch ngợm của con trai không chỉ là vấn đề về tính cách, nó còn liên quan đến tâm sinh lý.

Hiểu lầm phổ biến khi nuôi dạy con trai đa số cha mẹ đều mắc phải, bạn có nằm trong số đó?-4

Theo các nhà tâm lý, thực ra không phải trẻ không muốn dừng lại, nguyên nhân khiến trẻ không thể bình tĩnh được là do cấu tạo tâm sinh lý của trẻ quyết định. Cụ thể, con trai có sự tiết hormone tinh hoàn rất mạnh nên phải vận động nhiều để tiêu hao hết năng lượng chứa trong cơ thể. Hơn nữa, các bé trai có lượng dopamine trong máu cao hơn, và dopamine có khả năng gây ra sự bốc đồng.

Tiểu não, nơi chi phối các hoạt động của cơ thể con người, về mặt hoạt động cũng có sự khác biệt về giới tính. Tiểu não của các bé trai sẽ hoạt động nhiều hơn, đó cũng là lý do tại sao các bé trai thường hiếu động hơn. Các bé trai thường sẵn sàng chạy lung tung trên sân chơi hơn là ngồi trong lớp và nghe bài.

Không chỉ vậy, nội tiết tố tinh hoàn cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của các bé trai, do đó chúng ta sẽ thấy các bé trai có tính khí nóng nảy và dễ bị kích thích hơn, đây cũng chính là vai trò của nội tiết tố.

Thế nhưng, nhiều bậc cha mẹ cho rằng tất cả những điều này là do con trai hư, không nghe lời và nghịch ngợm. Điều này chưa hoàn toàn thấu đáo và có phần “oan ức” cho các bé trai, chưa kể các biện pháp dạy dỗ vì thế sẽ đi theo chiều hướng tiêu cực, lâu dài có thể ảnh hưởng xấu đến bé.

Hiểu lầm phổ biến khi nuôi dạy con trai đa số cha mẹ đều mắc phải, bạn có nằm trong số đó?-5

Qua bài viết này, phụ huynh nên có sự hiểu biết về sự khác biệt bẩm sinh của trẻ. Đây là cơ sở để cha mẹ xác định và hiểu trẻ hơn, từ đó có cách giáo dục hiệu quả, hợp tình hợp lý và công bằng hơn với con trai của mình.
 

Theo V.K - Vietnamnet


Trẻ em

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.