Đứa trẻ trở nên chậm chạp chỉ sau một trận đòn của bố: Bác sĩ chỉ ra đó là biểu hiện của bệnh động kinh, người bố ân hận khôn cùng

Cha mẹ nào cũng muốn con lớn lên thông minh, học giỏi. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào khi sinh ra cũng đạt được như kỳ vọng của cha mẹ, đặc biệt trong việc học tập.

Tại Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang, Trung Quốc một người cha đưa con trai đến bệnh viện điều trị, nguyên nhân là do đứa trẻ có biểu hiện chậm chạp, lờ đờ, học tập ngày càng kém. Sau khi bác sĩ kiểm tra, kết quả chẩn đoán cho thấy đứa trẻ bị đánh, chấn thương sọ não, động kinh.

Nguyên nhân được tìm hiểu là do người cha đã đánh vào đầu cậu bé vì học lực kém, khiến não đứa trẻ bị tổn thương dẫn đến bệnh động kinh. Hiện tại, cậu bé bị mất ý thức, loạn tâm thần…

Đứa trẻ trở nên chậm chạp chỉ sau một trận đòn của bố: Bác sĩ chỉ ra đó là biểu hiện của bệnh động kinh, người bố ân hận khôn cùng-1

Sau khi sự việc xảy ra, người cha vô cùng ân hận và chia sẻ: “Tôi chỉ muốn con cố gắng học giỏi để sau này có một tương lai tốt hơn bố mẹ. Vì quá kỳ vọng nên khi con bị điểm kém, tôi đã nóng giận mà đánh cháu. Tôi không thể tưởng tượng nổi chỉ vì một phút nóng giận, lại làm hỏng cả tương lai của con. Cả cuộc đời này tôi sẽ vô cùng ân hận về những gì mình đã làm."

Trên thực tế không phải cứ đọc nhiều sách là học giỏi, cứ học giỏi là sẽ thành công. Có rất nhiều người tuy không học giỏi ở trường nhưng lại có những năng khiếu khác và họ rất thành công ở thế mạnh này của mình.  Các bậc cha mẹ thường kỳ vọng quá nhiều vào trẻ, muốn trẻ là niềm tự hào của mình mà đôi khi quên mất ước mơ của trẻ là gì và điều trẻ muốn làm nhất là gì.

Cha mẹ thường có tâm lý ép con cái học thật nhiều, đặc biệt là các môn học trên trường nhằm đạt được kết quả cao nhất. Họ cho rằng càng học nhiều thì kiến thức của trẻ sẽ càng phong phú, đa dạng, kết quả đạt được sẽ cao hơn. Khi trẻ không đạt được mục tiêu như kỳ vọng, cha mẹ liền đối xử với con bằng thái độ tiêu cực như giận dữ, quát mắng, chửi thề, mất tự chủ… hoặc áp dụng phương pháp trừng phạt như đòn roi, không cho ăn cơm hay doạ cho ra đường, để đi bụi đời…

Đứa trẻ trở nên chậm chạp chỉ sau một trận đòn của bố: Bác sĩ chỉ ra đó là biểu hiện của bệnh động kinh, người bố ân hận khôn cùng-2

Điều này khiến bé chịu nhiều áp lực, đồng thời sẽ bị tự ti, xấu hổ, sợ hãi, không chịu giao lưu với người khác (dấu hiệu của trầm cảm). Nghiêm trọng hơn, có trẻ đã tự bỏ nhà ra đi, mắc vào các tệ nạn xã hội và có hành vi tự sát.

Trong bất cứ lĩnh vực nào, sự điều độ và hợp lý cũng là yếu tố quan trọng. Trong học tập cũng vậy! Việc ép trẻ học quá nhiều môn học, đặc biệt là khi trẻ không muốn, có thể gây ra tác dụng ngược lại. Khi trẻ học kém, không chỉ trẻ mà cha mẹ cũng sẽ vô cùng căng thẳng. Do đó, thay vì ép trẻ học như một cực hình, cha mẹ hãy tìm ra phương pháp để cải thiện tình trạng học kém của trẻ. 

Khi trẻ học kém cha mẹ nên làm gì?

Tìm ra cách học tốt nhất với con

Để làm được điều này, cha mẹ hãy quan sát con khi học. Thử xem con học tốt hơn khi ngồi một mình trong phòng yên tĩnh hay khi ngồi học cùng anh/chị/ em khác trong nhà.

Ngoài ra, mẹ nên dạy con cách nghiên cứu bài tập theo các bước, ví dụ như: Ghi chú những điều cơ bản khi con đọc một chương sách, học theo bảng biểu và biểu đồ, tóm tắt những gì đã học theo cách riêng của con...

Dạy trẻ cách học

Hầu hết trẻ mới đến trường sẽ bối rối với bài tập về nhà, không biết nên bắt đầu từ đâu. Phụ huynh hãy chỉ cho trẻ từng bước hoàn thành một bài tập cụ thể và giải thích về hậu quả của việc không tuân theo hướng dẫn đó. Cha mẹ cũng có thể viết các bước cần thiết ra tờ giấy ghi chú và dán lên bàn học để trẻ dễ nhớ.

Đứa trẻ trở nên chậm chạp chỉ sau một trận đòn của bố: Bác sĩ chỉ ra đó là biểu hiện của bệnh động kinh, người bố ân hận khôn cùng-3


Đồng thời, hãy giúp con hiểu được rằng không nên bỏ dở bài tập mà phải làm đến cuối; sử dụng tài liệu tham khảo và bách khoa toàn thư để tìm kiếm thông tin sẽ tốt hơn lướt Internet vì con sẽ không bị phân tán tư tưởng bởi những thứ không cần thiết...

Cha mẹ làm gương cho con

Những hành vi làm gương luôn rất quan trọng đối với trẻ. Hành động luôn lớn hơn lời nói. Cha mẹ không phải lúc nào cũng phải “dạy” con qua lời nói, thay vào đó, có thể thể hiện qua hành động.

Thay vì la hét con ngồi vào bàn học, cha mẹ hãy bỏ chiếc điện thoại xuống, gạt công việc sang một bên cùng ngồi vào bàn để học cùng con. Điều đó không chỉ giúp gắn kết tình cảm giữ cha mẹ - con cái mà còn giúp cha mẹ nắm được thực tế tình hình học tập của con như thế nào để có biện pháp giúp con học tốt hơn. 

Thể hiện sự trân trọng với sự cố gắng của con

Bất kể con đạt được kết quả tiến bộ trong việc gì, phụ huynh hãy nhận ra và trân trọng sự tiến bộ đó. Cho dù thành tích học tốt chỉ ở những muôn phụ thì cha mẹ cũng cần trân trọng điều đó, từ đó động viên và tạo động lực giúp con có cảm hứng học tập trong tất cả các môn. Hãy dành những phần thưởng xứng đáng cho việc cố gắng của trẻ để giúp trẻ tiếp tục phát huy năng lực của mình hơn nữa.


Cho con những niềm vui đúng nghĩa

Đứa trẻ trở nên chậm chạp chỉ sau một trận đòn của bố: Bác sĩ chỉ ra đó là biểu hiện của bệnh động kinh, người bố ân hận khôn cùng-4

Hãy để trẻ được vui chơi, thỏa sức khám phá bởi đây là khoảnh khắc bé tự do phát triển trí tuệ và cảm xúc của mình. Những lần nô đùa cùng bạn bè, tự mình phiêu lưu, tìm tòi… còn giúp bé phát triển kĩ năng giao tiếp xã hội và tư duy phản biện. Cách dạy con này rất có ích cho quá trình tích lũy kinh nghiệm, tồn tại và trưởng thành của trẻ về sau.

 

Theo Mộc - VietNamNet


Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.