Bác sĩ cảnh báo: Mẹ bầu có những biểu hiện này cần bổ sung thêm sắt ngay, nếu không sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho thai nhi

Sắt là một chất đóng một vai trò quan trọng trong quá trình cấu tạo enzyme trong hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Sắt còn tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu. Thiếu sắt sẽ gây ra tình trạng thiếu máu

Đặc biệt ở phụ nữ mang thai, tình trạng thiếu sắt xảy ra nhiều hơn. Bà bầu thiếu sắt sẽ dễ gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt. Nghiêm trọng hơn, thiếu sắt liên tục trong thời gian dài cũng sẽ gây tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi như làm tăng nguy cơ sinh non, thai nhi chậm phát triển, xấu hơn nữa là sảy thai, thai chết lưu… Nguy cơ mẹ bị băng huyết sau sinh cũng cao hơn bình thường nếu mẹ bầu thiếu sắt.

Để đảm bảo cho quá trình mang thai diễn ra suôn sẻ và an toàn, mẹ bầu nên chú ý bổ sung đủ sắt ngay từ ba tháng đầu của thai kỳ.

Bác sĩ cảnh báo: Mẹ bầu có những biểu hiện này cần bổ sung thêm sắt ngay, nếu không sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho thai nhi-1

Bà bầu bổ sung sắt bao nhiêu là đủ?

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu và thứ 2 của thai kỳ nên bổ sung ít nhất 30 - 40mg chất sắt/ngày.

Ở giai đoạn cuối thai kỳ (thậm chí kéo dài dến giai đoạn cho con bú) bà bầu cần bổ sung thêm 60mg sắt, bằng tổng lượng sắt hàng ngày là 60mg

Bổ sung sắt cho bà bầu như thế nào?

Thiếu sắt ở mức nhẹ

Nếu là thiếu sắt ở mức độ nhẹ, mẹ bầu có thể bắt đầu điều chỉnh và chú ý đến chế độ ăn uống của mình, ăn nhiều thực phẩm giàu sắt, vừa đảm bảo chế độ ăn đa dạng, vừa duy trì cân bằng dinh dưỡng. Điều này có thể cải thiện tình trạng thiếu máu nhẹ.

Thiếu sắt ở mức độ nghiêm trọng

Khi bà bầu bị thiếu sắt trầm trọng thì chế độ ăn uống là không thể khắc phục được, lúc này cần bổ sung thêm viên sắt và axit folic để hỗ trợ, mẹ bầu có thể sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Bác sĩ cảnh báo: Mẹ bầu có những biểu hiện này cần bổ sung thêm sắt ngay, nếu không sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho thai nhi-2

Những thực phẩm nào giàu chất sắt?

Ngoài việc sử dụng các sản phẩm bổ sung sắt, thực phẩm tự nhiên là nguồn cung cấp sắt đa dạng và an toàn nhất cho phụ nữ mang thai. Khi ăn những thực phẩm này hàng ngày, bà bầu không chỉ được cung cấp sắt mà còn bổ sung lượng vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể.

1. Lòng đỏ trứng gà - Thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mẹ bầu

Trứng gà là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của em bé và mẹ bầu. Đặc biệt lòng đỏ là nơi tập trung hầu như các chất dinh dưỡng trong quả trứng gà. Không chỉ vậy, lòng đỏ trứng có cả các vitamin B1, B6, A, D, K rất tốt cho bà bầu.

2. Chuối - Thực phẩm dối dào sắt và khoáng chất cho bà bầu

Chuối là một trong những nguồn thực phẩm dồi dào và khoáng chất cần thiết cho bà bầu. Bữa sáng với món chuối là sự lựa chọn tuyệt vời để điều trị và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, chuối giúp mẹ giảm triệu chứng táo bón hiệu quả.

Bác sĩ cảnh báo: Mẹ bầu có những biểu hiện này cần bổ sung thêm sắt ngay, nếu không sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho thai nhi-3

3. Thịt bò - "Thực phẩm vàng" bổ sung sắt cho mẹ bầu hiệu quả

Thịt bò đứng đầu trong danh sách những thực phẩm giàu sắt cho bà bầu. Mỗi phần thịt bò chứa tới 2,5 – 3mg sắt. Một lưu ý nhỏ cho mẹ là phần thịt bò nạc sẽ chứa nhiều sắt hơn phần gân và mỡ.

Không chỉ vậy, trong thịt bò còn chưa nhiều protein và các vitamin B12, B6 rất tốt cho bà bầu. Các chất dinh dưỡng, nhất là protein có trong thịt bò là nguồn bổ sung axit amin giúp mọi tế bào của cơ thể mẹ và bé được phát triển tốt, giúp chuyển hóa và tổng hợp thức ăn, tạo sự ngon miệng. Đặc biệt thịt bò còn giúp mẹ giữ lượng đường trong máu được ổn định, giúp tăng sức đề kháng, tránh nhiễm khuẩn, đồng thời giúp các mẹ có nhiều sữa hơn sau khi sinh bé.

4. Hải sản - Nguồn cung cấp dồi dào protein và sắt cho bà bầu

Cá biển là nguồn cung cấp dồi dào protein và sắt. Cá hồi và cá mòi chứa nhiều axit béo Omega-3 tốt cho tim mạch và não bộ thai nhi, cũng như bà bầu. Ngoài ra, mẹ có thể ăn luân phiên với các loại thủy hải sản khác như tôm, cua, trai, hến, ốc, sò…

5. Bí ngô - Thực phẩm bổ sung sắt hiệu quả cho mẹ bầu

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong bí ngô chứa nhiều protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi, sắt và vitamin C …

Bí ngô giàu hàm lượng sắt và kẽm, kẽm trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng của hồng cầu; chất sắt lại là một trong những yếu tố cơ bản tạo ra hemoglobin giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, giúp mẹ bầu tránh được bệnh thiếu máu.

Bác sĩ cảnh báo: Mẹ bầu có những biểu hiện này cần bổ sung thêm sắt ngay, nếu không sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho thai nhi-4

 Lưu ý bà bầu cần nhớ khi bổ sung sắt

- Không sử dụng sắt cùng với canxi: Mặc dù là 2 yếu tố quan trọng trong thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu nhưng sắt và canxi lại là 2 đối thủ của nhau. Vì vậy không nên uống canxi khi bà bầu vừa bổ sung sắt.

- Không uống sắt với trà và cà phê: Giống như canxi, caffeine trong trà và cà phê sẽ nhanh chóng làm chất sắt “bốc hơi”.

- Tránh uống nhiều nước sau bữa ăn: Do sắt phải được hấp thụ và tận dụng trong môi trường axit nên không nên uống nhiều nước sau bữa ăn để tránh làm giảm việc hấp thụ sắt

- Nên uống sắt với nước cam, chanh hoặc nước giàu vitamin C:  Vitamin C có thể tăng cường khả năng hấp thu sắt tốt hơn. Không chỉ uống bổ sung, bạn cũng nên uống vitamin C sau khi ăn thực phẩm giàu chất sắt để tăng khả năng hấp thụ.

- Nấu bằng nồi hoặc chảo gang sẽ hạn chế sự “thất thoát” sắt từ thực phẩm.

Theo Lệ Mỹ - VietNamNet


phụ nữ mang thai

bà bầu