Khi mang thai 3 tháng đầu, đừng bỏ qua 5 lưu ý và kiêng kỵ này, sẽ tốt cho cả mẹ và bé

Tam cá nguyệt đầu tiên là thời kỳ quan trọng nhất đối với sự hình thành của thai nhi, kiêng kỵ mù quáng sẽ chỉ khiến thai nhi không đủ dinh dưỡng mà bổ sung không cẩn thận cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Dưới đây là 5 lưu ý rất quan trọng đối với sức khỏe của thai nhi, mẹ bầu yêu con nhất định phải nằm lòng.

Khi mang thai 3 tháng đầu, đừng bỏ qua 5 lưu ý và kiêng kỵ này, sẽ tốt cho cả mẹ và bé-1

Tiếp xúc với các chất độc hại

Thời kỳ đầu mang thai là thời kỳ quan trọng nhất đối với sự phát triển của phôi thai nên lúc này bà bầu phải tránh xa các chất kim loại nặng như thuốc lá, rượu bia, các hóa chất độc hại… để không gây ra sự phát triển bất thường của thai nhi.

Chưa kể, nhiều phụ nữ hiện nay hút thuốc, điều này cực kỳ có hại cho thai nhi. Ngoài ra còn có khói thuốc thụ động và việc hút thuốc của người cha hoặc những người khác trong gia đình cũng sẽ ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai.

Cách cơ quan y tế cũng đã khuyến cáo khói thuốc thụ động dù chỉ là các hạt thuốc lá và nicotin còn sót lại trên quần áo hoặc thành tủ quần áo, chúng cũng sẽ dần dần bay hơi trong không khí, bà bầu không cảm nhận được khi thở nhưng vẫn ảnh hưởng đến thai nhi.

Để đảm bảo cho sự phát triển ổn định của thai nhi, hãy yêu cầu những người lớn trong gia đình bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

Khi mang thai 3 tháng đầu, đừng bỏ qua 5 lưu ý và kiêng kỵ này, sẽ tốt cho cả mẹ và bé-2

Uống thuốc bừa bãi

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên chấm dứt mọi loại thuốc không được chỉ định bởi bác sĩ có chuyên môn bởi thuốc sẽ có tác động xấu đến thai nhi, thậm chí gây sảy thai nên rất đáng lo ngại.

Bởi vì khả năng chuyển hóa một số loại thuốc của người phụ nữ có thể giảm sau khi mang thai, việc sử dụng thuốc một cách mù quáng sẽ khiến chất độc tích tụ trong cơ thể và không thể đào thải ra ngoài. Thứ hai, thuốc có thể ảnh hưởng đến một số chức năng cơ thể của người mẹ, làm thay đổi tâm sinh lý, ảnh hưởng đến sự phát triển các cơ quan của thai nhi.

Tuy nhiên, khi con người không thể tránh khỏi bị ốm, nếu là cảm lạnh thông thường thì uống thêm nước nóng để chịu đựng, nhưng nếu gặp phải tình trạng sốt cao thì phải kịp thời đi khám bác sĩ, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi.

Bác sĩ của bạn sẽ đánh giá thuốc về độ an toàn. Vì vậy, trước khi sử dụng thuốc, tốt nhất mẹ bầu nên giữ liên lạc với bác sĩ để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Khi mang thai 3 tháng đầu, đừng bỏ qua 5 lưu ý và kiêng kỵ này, sẽ tốt cho cả mẹ và bé-3

Thay đổi nhiệt độ quá nhiều

Trong 3 tháng đầu, nhiệt độ nước tắm quá thấp hoặc quá cao sẽ ảnh hưởng đến thai nhi trong cơ thể, khi bị nước lạnh kích thích mạch máu sẽ co lại, cản trở quá trình cung cấp oxy và máu cho thai nhi. Phụ nữ mang thai yếu thậm chí có thể co bóp tử cung bất thường, dẫn đến làm tổ phôi không ổn định và cuối cùng là sảy thai.

Thứ hai, không nên để mẹ bầu ngâm mình trong bồn tắm nước ấm ở nhà hay suối nước nóng thời gian dài như vì sẽ làm thân nhiệt mẹ bầu tăng cao. Một khi nhiệt độ nước ối tăng lên, ống thần kinh của em bé có thể bị tổn thương.

Không bổ sung axit folic

Bổ sung axit folic trước và trong khi mang thai có tác dụng phòng ngừa dị tật thai nhi hiệu quả, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển vòm miệng của thai nhi, thiếu axit folic có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh, sứt môi, hở hàm ếch….

Có người mẹ khi mang thai không bổ sung axit folic nên đến khi mang thai được 5, 6 tháng thì phát hiện thai nhi trong cơ thể mình đã mọc đuôi khiến người mẹ vô cùng hối hận. Các bác sĩ sản phụ khoa chắc chắn sẽ khuyên bạn nên bổ sung axit folic từ khi bạn đang cố gắng thụ thai.

Khi mang thai 3 tháng đầu, đừng bỏ qua 5 lưu ý và kiêng kỵ này, sẽ tốt cho cả mẹ và bé-4

Vấn đề giao hợp

Khi đang mang thai thì vợ chồng đang có được quan hệ không? câu trả lời là có nhưng phải chú ý đến khoảng thời gian.

Bà mẹ tương lai khỏe mạnh sau 4 tháng mang thai có thể giao hợp vừa phải nhưng nên cố gắng tránh trong ba tháng thứ ba của thai kỳ, và nghiêm cấm quan hệ tình dục sau 36 tuần của thai kỳ. 

Thông thường, quan hệ tình dục nên giảm bớt trong tam cá nguyệt thứ nhất và có thể quan hệ tình dục hợp lý trong tam cá nguyệt thứ hai. Cả hai vợ chồng nên hiểu nhau trong từng giai đoạn để đảm bảo cuộc sống an toàn và sức khỏe của mẹ và con.

Theo V.K - Vietnamnet


mang thai


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.