Khi trẻ con thích sử dụng tư thế nằm ngủ này, trong lòng đa phần đều thiếu cảm giác an toàn, cha mẹ không nên bỏ qua

Nếu con bạn ngủ ở những tư thế này, trẻ đang bày tỏ lòng mình với bạn, bất cứ cha mẹ nào cũng phải quan tâm nhé.

Mỗi người đều có tư thế ngủ thoải mái nhất cho riêng mình và đối với trẻ em cũng vậy. Trẻ ngủ với nhiều tư thế khác nhau, có trẻ nằm nghiêng, có trẻ nằm sấp, nằm ngửa... Thậm chí có một số trẻ còn vặn mình thành nhiều hình thù khác nhau khiến người lớn phải ngỡ ngàng.

Gần đây, chị Trương ở Trung Quốc chia sẻ, chị đưa con gái 5 tuổi đi khám sức khỏe định kỳ, sau khi thăm hỏi kiểm tra bác sĩ cho hay con chị đang gặp vấn đề về tâm lý. Theo các bác sĩ nơi chị khám, tư thế nằm ngủ cuộn tròn cho thấy đứa trẻ rất bất an, vì vậy gần đây chắc chắn đã xảy ra chuyện gì đó khiến đứa trẻ cảm thấy sợ hãi.

Khi trẻ con thích sử dụng tư thế nằm ngủ này, trong lòng đa phần đều thiếu cảm giác an toàn, cha mẹ không nên bỏ qua-1

Lời nói của bác sĩ khiến chị Trương nhớ lại, hóa ra chỉ cách đây một tháng, vợ chồng chị cãi nhau. Trong khoảng thời gian đó, vợ chồng chị còn hay nói những câu đại loại như "ly hôn đi", "chia tay đi"... Giờ nghĩ lại, có thể con gái tình cờ nghe bố mẹ nói sẽ ly hôn khiến bé lo sợ.

Trên đường trở về, chị Trương vội vàng hỏi con gái xem có lo lắng như vậy không và cô bé đã gật đầu. Nhìn thấy bộ dạng đáng thương của con gái, chị tâm sự với chồng, hai người đã cùng nhau hâm nóng lại tình cảm, đưa con gái đi chơi dài ngày. Trở về sau chuyến đi, con gái cô trở nên vui vẻ, và vào ban đêm, bé cũng thay đổi tư thế ngủ, mở rộng tay chân rất thoải mái.

Tư thế nằm ngủ của trẻ thể hiện gì?

Cuộn tròn

Tư thế này thể hiện sự thiếu an toàn, tương tự như con chị Trương. Khi phát hiện con mình ngủ với tư thế này thì không được bỏ qua mà nên tìm ra nguyên nhân sâu xa của vấn đề càng sớm càng tốt, để trẻ có được cảm giác an toàn, được bù đắp nhanh chóng. Nếu không, tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ.

Nằm ngửa

Nằm ngửa tư thế ngủ rất phổ biến và được trẻ em áp dụng nhiều. Nhìn chung, những đứa trẻ ngủ ở tư thế này thường ngoan ngoãn và tuân theo các quy tắc, dễ được yêu quý. 

Nằm nghiêng

Những đứa trẻ thích ngủ nghiêng phần lớn là những đứa trẻ ngoan ngoãn và có thể hòa đồng với những người khác. Nhưng chúng cũng rất mềm mỏng, yếu đuối.

Khi trẻ con thích sử dụng tư thế nằm ngủ này, trong lòng đa phần đều thiếu cảm giác an toàn, cha mẹ không nên bỏ qua-2

Từ tư thế ngủ có thể giải quyết vấn đề tâm lý của trẻ, cha mẹ cần lưu ý:

Yếu tố gia đình cần được xem xét đầu tiên. Sau khi loại bỏ yếu tố gia đình, hãy tìm nguyên nhân sâu xa từ bên ngoài. Nói chung, sự thay đổi tâm lý của trẻ em hầu hết liên quan đến những người hoặc sự vật mà chúng tiếp xúc hàng ngày. 

Khi trẻ con thích sử dụng tư thế nằm ngủ này, trong lòng đa phần đều thiếu cảm giác an toàn, cha mẹ không nên bỏ qua-3

Vì vậy, cha mẹ nên chủ động quan tâm đến việc học tập của con em mình và chúng có hòa đồng với giáo viên và các bạn trong lớp hay không. Chỉ bằng cách tìm ra nguyên nhân, biện pháp khắc phục sau đó mới có hiệu quả được.

Theo Minh Minh - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.