Không nắm được quy tắc cơ bản này bảo sao bố mẹ cứ mở điều hòa là con lại bị cảm lạnh, sốt hoặc tiêu chảy, không mở thì oi bức

Mặc dù mùa hè này sắp hết rồi, nhưng vẫn còn nóng. Hơn nữa một số vùng như Nam Bộ, Nam Trung Bộ, nhiệt độ cao quanh năm. Vậy nên, các em bé cũng cần dùng điều hòa.

"Nhưng bé nhà tôi bị cảm lạnh, sốt và tiêu chảy ngay khi vừa bật điều hòa. Tôi rất sợ". "Không phải là nói con còn quá nhỏ, mà không thể thổi gió lạnh". Khi nhắc đến điều hòa, các cha mẹ (và người lớn trong nhà) sẽ rất vướng mắc và lo lắng em bé bị nóng, nhưng cũng lại lo lắng con sẽ bị ốm, cầm cái điều khiển từ xa mà chần chừ bấm mãi không xong. Tuy nhiên, việc các bé bị ốm thật tình không phải là trách nhiệm mà điều hòa phải gánh, nhưng do các cha mẹ chưa làm được những điểm này.

Không nắm được quy tắc cơ bản này bảo sao bố mẹ cứ mở điều hòa là con lại bị cảm lạnh, sốt hoặc tiêu chảy, không mở thì oi bức-1

Bật điều hòa hay không bật là câu hỏi khiến đa phần phụ huynh băn khoăn

Bé cần điều hòa vào mùa hè

Trong thời tiết oi bức, nếu đột ngột tắt điều hòa, người lớn đã rất nóng và khó chịu, vậy thì trẻ em, sự thích ứng với nhiệt độ kém hơn rất nhiều, càng không chịu được nóng, càng cần điều hòa hơn.

Quan điểm của các bác sĩ nhi khoa là: trẻ sơ sinh dễ bị ốm trong môi trường nhiệt độ cao, chẳng hạn như các triệu chứng kiệt sức, co giật, mất nước, say nắng. Do đó, khi nhiệt độ không khí ngoài trời cao hơn 35oC hoặc nhiệt độ trong nhà vượt quá 28oC -30oC, cần phải bật điều hòa để làm mát cho bé.

Nếu như nhiệt độ và độ ẩm liên tục cao, không những ảnh hưởng đến ăn, uống và ngủ nghỉ, mà còn có thể làm giảm sức đề kháng, toàn bộ con người lại càng không có tinh thần và sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn gây bệnh.

Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) luôn khuyến cáo các bậc cha mẹ nên sử dụng điều hòa trong mùa hè oi bức, điều này không chỉ làm giảm nguy cơ tử vong đột ngột cho bé mà còn ngăn ngừa bé bị mất nước, say nắng, hen suyễn, dị ứng, viêm da và các bệnh khác.

"Bệnh điều hòa" là gì?

Vậy các cha mẹ (và người lớn trong nhà) lo lắng rằng em bé sẽ bị ốm sau khi sử dụng điều hòa, có chuyện gì đang xảy ra vậy?

Không nắm được quy tắc cơ bản này bảo sao bố mẹ cứ mở điều hòa là con lại bị cảm lạnh, sốt hoặc tiêu chảy, không mở thì oi bức-2

"Bệnh điều hòa" là gì? Ở lâu dài trong môi trường điều hòa mà xuất hiện các triệu chứng như nhiễm trùng đường hô hấp trên, đau mỏi xương khớp, choáng váng, đau đầu, chán ăn... được gọi là bệnh điều hòa không khí hoặc hội chứng điều hòa không khí. Các triệu chứng này là hậu quả của việc các cha mẹ không sử dụng đúng cách:

Bạn đã làm sạch điều hòa trước khi sử dụng chưa? Nếu bạn vừa cắm điện và nhấn điều khiển từ xa mà trước đó không làm sạch thì bụi cũ sẽ bị "kích hoạt", ào ào thổi vào trong phòng, thêm nữa phải mất một thời gian rất lâu để bật điều hòa, không khí đã lưu thông vào thời điểm đó và không khí rất kém, các vi khuẩn gây bệnh sẽ ngày càng tăng lên, vậy thì em bé có thể khỏe mạnh được không?

Bụi bặm lâu năm và phòng điều hòa tương đối khô, bé cũng sẽ dễ bị ho và sổ mũi, sau một thời gian dài, sức đề kháng cũng sẽ kém đi, cảm lạnh và sốt cũng rất dễ dàng tìm đến.

Nếu cha mẹ lo lắng em bé bị nóng và điều hòa bật quá thấp, dẫn tới sự chênh lệch giữa nhiệt độ trong nhà và ngoài trời quá lớn, cũng sẽ dễ dàng ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể bình thường của em bé, điều này sẽ tạo cơ hội cho các loại bệnh.

Tất nhiên rồi, nếu các triệu chứng của em bé nghiêm trọng hơn, thì nên nhanh chóng đến bệnh viện.

Cách sử dụng điều hòa chính xác:

Trước hết, trước mỗi một năm sử dụng điều hòa, đều phải làm sạch một lần nữa. Làm sạch hoàn toàn tất cả các máy điều hòa không khí có trong nhà của bạn, như vậy cách một khoảng thời gian bạn có thể tự làm sạch các bộ lọc để làm giảm bớt cơ hội khiến cho bụi bặm và nấm mốc có thể xâm nhập vào không khí bên trong nhà.

Sau đó, nhiệt độ đừng mở quá thấp. Trước đây khi chưa có em bé, người cha thường bật điều hòa ở mức 20 độ rồi từ từ điều chỉnh lên 25 độ. Khi anh Long cảm thấy lạnh, anh vẫn nghĩ nó vừa phải (không còn cách nào khác, chính là sợ nóng). Bây giờ có em bé rồi, không nói nhiều, điều hòa vào mùa hè không là 27 độ thì là 28 độ (tùy thuộc vào nhiệt độ không khí).

Không nắm được quy tắc cơ bản này bảo sao bố mẹ cứ mở điều hòa là con lại bị cảm lạnh, sốt hoặc tiêu chảy, không mở thì oi bức-3

Bác sĩ y khoa cũng khuyên các bậc cha mẹ nên đặt điều hòa trong phòng từ khoảng 26-28 độ và độ ẩm duy trì trong khoảng 40-60% theo tình trạng thể chất của bé. Như vậy, sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời là tương đối nhỏ, và cơ thể của bé cũng dễ dàng thích ứng, không đến mức ra khỏi phòng điều hòa là không quen.

Anh Long đặt một chiếc nhiệt kế trong phòng của em bé, nó sẽ hiển thị nhiệt độ bên trong phòng, nhiệt độ ngoài trời và độ ẩm trong phòng, và lại bưng lên một chậu nước đặt ở trong phòng, sau đó điều chỉnh nhiệt độ điều hòa dựa theo tình hình thực tế.

Vài ngày trước, anh Long có một người bạn nói rằng chiếc cũi của em bé nằm phía dưới điều hòa, diện tích phòng bị hạn chế và cũng không có cách nào đổi chỗ khác, điều hòa thổi một đêm liền bị tiêu chảy, mấy ngày nay đành phải tắt điều hòa trong phòng và mở cửa ra để bật điều hòa phòng khách, cho hơi lạnh đi vào.

Đây cũng là một tình huống mà nhiều gia đình phải đối mặt, gặp trở ngại do diện tích, chiếc cũi của em bé rất khó đổi chỗ. Vậy thì, bạn có thể đẩy giường của người lớn sang một bên gần với điều hòa (nếu có thể đẩy được), sau đó di chuyển cũi của em bé sang một bên không đối diện trực tiếp với điều hòa.

Hoặc là mua một tấm chắn gió điều hòa chuyên dụng để thử, điều này cũng có thể ngăn chặn luồng không khí thổi trực tiếp vào em bé.

Ngoài ra, bất luận trời có nóng thế nào, bạn cũng phải mở cửa sổ mỗi ngày để thông gió, bạn có thể làm điều này trước khi đi ngủ hoặc khi bé đang tắm... Dưới đây là một lời nhắc nhỏ, đừng tắt một lúc rồi bật lên một lúc, sự thay đổi nóng và lạnh liên tục có thể khiến cho bé bị cảm lạnh.

Không nắm được quy tắc cơ bản này bảo sao bố mẹ cứ mở điều hòa là con lại bị cảm lạnh, sốt hoặc tiêu chảy, không mở thì oi bức-4

Có nhiều bậc cha mẹ cũng hỏi anh Long, "Máy điều hòa đang bật, nên cho em bé mặc gì?" Đừng mặc quá ít,nếu bạn lo lắng về việc bé bị cảm lạnh, bạn có thể cho bé mặc quần áo dài tay mỏng. Lúc ngủ bạn có thể chọn sử dụng loại túi ngủ mùa hè, mặt sau rất mỏng và thoáng khí, mặt trước có nhiều lớp bông có thể bảo vệ phần bụng, ngực và vai của bé.

Quần áo mặc cho bé có đủ hay không, hãy chạm vào cổ phía sau của em bé, thấy âm ấm là vừa phải, còn bàn tay và bàn chân nhỏ bé mát hơn chút cũng không sao.

Nếu bé muốn ra ngoài, bạn có thể tắt điều hòa trước 10 phút để cho nhiệt độ trong nhà và ngoài trời không quá chênh lệch, giúp cho bé có thời gian để thích ứng. Nếu em bé trở về sau khi đi dạo và ra đầy mồ hôi, đừng vội chạy vào phòng điều hòa, nghỉ ngơi và thấm mồ hôi trước, cha mẹ có thể dùng một chiếc quạt nhỏ để làm mát cho bé, hoặc dùng khăn khô để thấm mồ hôi, sau 10 phút phòng mới đi vào phòng điều hòa.

Theo Quỳnh Nga – Vietnamnet.vn


bệnh điều hòa

Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.