Kinh tế gia đình không quyết định cuộc đời đứa trẻ mà chính những đặc điểm này của người mẹ đã “định hình” chúng

Nhìn vào đức hạnh của một đứa trẻ, bạn có thể thấy bầu không khí gia đình mà nó đang sống và phẩm chất của cha mẹ nó.

Cổ nhân có câu "Lên ba tuổi mới lớn, tới 7 tuổi đã già", cho thấy việc nuôi dạy trẻ ở độ tuổi 0-3 và 3-7 là rất quan trọng, thậm chí quyết định tới cả tương lai sau này của trẻ. Điều này có thể hơi phóng đại, nhưng không phải là không có lý, bởi một số nghiên cứu đã cho thấy rằng hầu hết mọi lựa chọn của người lớn đều có thể bắt nguồn từ nguyên nhân trong thời thơ ấu. 

Chính vì vậy, việc giáo dục trẻ sớm là rất quan trọng, đặc biệt người mẹ thường ở bên con nhiều nhất thì ảnh hưởng đến con cái cũng nhiều nhất. Đôi khi chính cách cư xử, tính cách và hành vi thường ngày của người mẹ sẽ “định hình” nên đứa trẻ trong tương lai.

Kinh tế gia đình không quyết định cuộc đời đứa trẻ mà chính những đặc điểm này của người mẹ đã định hình” chúng-1

# Tác động không thể xóa nhòa của người mẹ đối với cuộc sống của một đứa trẻ

Nhiều tiểu sử người nổi tiếng sẽ có mô tả về người mẹ, ví dụ như: "Tính tình hiền lành, đức độ, ân cần, thông minh, luôn âm thầm cho đi, không than thở khó nhọc, mệt nhọc và rất quyết đoán khi mọi việc xảy ra. Mẹ tôi là đấng toàn năng và sẽ không bao giờ gục ngã trước cuộc đời...".

Có thể thấy, mẹ của những người thành đạt hầu hết đều có những đức tính tốt. 

Sự trưởng thành của một đứa trẻ phụ thuộc vào nhà giáo dục đầu tiên là người mẹ. Từ mẹ, đứa trẻ nhận được tình yêu thương và sự đồng hành chất lượng cao, đồng thời hiểu được điều đúng đắn trông như thế nào. 

Hầu hết các bà mẹ đều ở bên chăm sóc con tận tình sau khi sinh khiến mối quan hệ giữa mẹ và con cái là vô cùng mật thiết, không thể tách rờ. Chính vì thế, tính cách, ngôn ngữ và hành vi của người mẹ sẽ luôn ảnh hưởng đến sự hình thành quan điểm, suy nghĩ của đứa trẻ chứ không phải sự giàu có của gia đình.

Thẳng thắn mà nói, nếu mẹ là người thanh cao thì con cái sẽ được lợi nhiều, ngược lại sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc đời đứa trẻ.

Kinh tế gia đình không quyết định cuộc đời đứa trẻ mà chính những đặc điểm này của người mẹ đã định hình” chúng-2

# Chính những đặc điểm này của mẹ quyết định cuộc đời của con

1. Người mẹ rộng lượng dạy sẽ xây dựng sự tự tin cho đứa trẻ

Những người mẹ cởi mở, rộng lượng thường có lợi trong việc giúp con cái tự tin, ham học hỏi, thích tìm tòi cái mới. Họ cũng có thể cải thiện khả năng suy nghĩ và ra quyết định của trẻ.

Nếu người mẹ chỉ biết kiểm soát cuộc sống của con mình, điều này không chỉ ngăn cản trẻ phát triển mà mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái trở nên căng thẳng, khó chịu.

Sự chấp thuận của người mẹ cũng là một cơ hội quan trọng để giúp đứa trẻ phát triển nhanh chóng. Nếu người mẹ có tầm nhìn hạn hẹp và trái tim nhỏ bé, đứa trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Ví dụ, một cậu bé vốn dĩ học giỏi, nhưng vì hoàn cảnh gia đình không khấm khá nên người mẹ luôn truyền cho nó tư tưởng: “Học nhiều có ích gì, ra ngoài làm việc kiếm được tiền mới là chân ái”. Chính vì thế, cậu bé cảm thấy rằng mình là một gánh nặng, và thành tích học tập giảm sút dần, cơ hội đỗ đại học cũng tuột mất. 

Như vậy, người mẹ luôn khóc lóc tội nghiệp trước mặt trẻ rất dễ khiến trẻ rơi vào tình trạng tự ti. Làm sao chúng có thể thành công nếu khuôn mẫu bị hạn chế?

2. Các bà mẹ kiên cường xây dựng tính cách mạnh mẽ ở con cái họ

Một người mẹ có ý chí kiên cường chắc chắn sẽ nuôi dạy một đứa trẻ có tính cách mạnh mẽ. Kiểu người mẹ này sẽ luôn động viên con cái đừng bao giờ sợ hãi khi gặp khó khăn, chỉ cần suy nghĩ sẽ tìm ra cách giải quyết vấn đề. Nếu đó là một người mẹ suốt ngày phàn nàn, đứa trẻ có xu hướng trở nên hèn nhát. 

Trong mắt con cái, người mẹ giống như một chỗ dựa vững chắc, nếu bạn gục ngã thì chúng cũng không có dũng khí bước tiếp. Nếu trẻ sống trong một gia đình có bố mẹ độc hại, chúng thường có vấn đề về tâm lý, tính cách tiêu cực.

Những người mẹ có ý chí mạnh mẽ sẽ gieo vào đầu con cái mình tính cách không bao giờ chùn bước trước khó khăn, nó sẽ trở thành thứ “của cải” lớn nhất trong cuộc đời của một đứa trẻ.

Vì con, người mẹ có thể học cách mạnh mẽ đối mặt với nó, không để bị vật lạ quật ngã, đây cũng là bài học cho con cái.

Kinh tế gia đình không quyết định cuộc đời đứa trẻ mà chính những đặc điểm này của người mẹ đã định hình” chúng-3

3. Người mẹ biết tỏ ra yếu đuối dạy con tự lập

Một người mẹ có thể giáo dục con cái trước tiên sẽ dạy cho con mình một bài học quan trọng, đó là tính tự lập. Họ học cách thể hiện sự yếu kém của mình trước mặt trẻ, để trẻ thích nghi và tự mình xử lý một số việc, nhường thế chủ động cho trẻ và cho trẻ không gian phát triển tương đối, trẻ có thể phát triển tối đa. Ngược lại, nếu mẹ quá đảm đang sẽ nuôi dạy những đứa trẻ lười biếng, nếu con cái là trung tâm của 365 ngày thì làm sao chúng học được cách trưởng thành?

Hãy để bọn trẻ phán đoán, thích nghi và xử lý một số việc một cách độc lập, có như vậy chúng mới có thể phát huy hết khả năng của mình.

Trên thực tế, bạn có thể thấy những bà mẹ thích ôm đồm mọi việc thường nuôi dạy đứa trẻ trở nên lười biếng. Điều quan trọng là bạn cần tạo cho trẻ cơ hội để chúng làm những việc phù hợp với bản thân mình, trẻ càng tự lập sớm thì bố mẹ càng nhàn.

4. Người mẹ chu đáo, sống tình cảm dạy con cái tử tế, biết đồng cảm với người khác

Muốn tạo dựng nên những đứa trẻ tử tế, người mẹ phải có tâm rộng rãi. Sau đó, người mẹ phải chứng tỏ rằng bà không quan tâm đến những chuyện vặt vãnh với người khác và bà có thể sống hòa thuận với người khác. Trẻ sẽ học được lòng khoan dung từ đó, dù sao sự vật và con người trong cuộc sống đều rất phức tạp, không thể thỏa hiệp với từng chi tiết nhỏ.

Một người biết đồng cảm sẽ có tính cách rộng lượng, tốt bụng, EQ cao, biết cách quan tâm tới người khác.

Nếu người mẹ hào hiệp, sống tình cảm, con cái sẽ hòa đồng, không nhỏ nhen chấp nhặt, biết quan tâm tới người khác.

5. Người mẹ giác ngộ dạy con sự tôn trọng

Những bà mẹ cởi mở thường có lợi hơn trong việc nuôi dưỡng sự tự tin và trí tưởng tượng của trẻ, đồng thời cũng có thể cải thiện khả năng tư duy và ra quyết định của trẻ.

Một người mẹ mù quáng chèn ép, gò bó, thậm chí muốn kiểm soát cuộc sống của con mình quá mạnh mẽ, không những ngăn cản sự trưởng thành của đứa trẻ mà còn trở nên cứng nhắc trong quan hệ cha con.

Kinh tế gia đình không quyết định cuộc đời đứa trẻ mà chính những đặc điểm này của người mẹ đã định hình” chúng-4

6. Người mẹ tri thức, hiểu biết sâu rộng dạy con ham học hỏi

Một người mẹ tri thức, biết nhìn xa trông rộng thường nuôi dưỡng những đức tính tốt một cách dễ dàng cho trẻ. Ngược lại, nếu tầm nhìn của người mẹ hạn hẹp, tính cách trẻ cũng bị ảnh hưởng một cách tiêu cực.

Những người mẹ ham học hỏi sẽ rất chú ý tới vấn đề giáo dục con cái ngay từ khi mang thai. Đó chính là lý do có nhiều người rất quan tâm tới thai giáo, họ sẽ cho thai nhi nghe các bản nhạc cổ điển, thường xuyên chuyện trò… Một người mẹ siêng năng, chăm chỉ như vậy chắc chắn sẽ nuôi dạy con cái trở thành nhân tài.

Trẻ em rất dễ bắt chước những hành động của bố mẹ mình. Hãy thử tưởng tượng rằng, nếu một người mẹ lúc nào cũng cầm điện thoại, đứa trẻ cũng có xu hướng nghiện theo. Nếu người mẹ cầm sách kể cho con cái nghe, việc đồng này này sẽ khiến trẻ cảm thấy rất vui và dần dần ham đọc sách hơn.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.