Là một bà mẹ, tôi rùng mình khi con hồn nhiên nói: "Cú nhảy lầu trong MV của Sơn Tùng là GIẢI THOÁT"

Sơn Tùng ra MV mới "There's no one at all", con tôi đang xem và thốt lên một tiếng... "ngầu" vào lúc nhân vật trong MV buông người cho một cú rơi. Bất giác tôi sợ hãi...

MV There's no one at all của Sơn Tùng M-TP vừa ra mắt chứa đựng ca từ và hình ảnh của sự cô đơn, bị bỏ rơi và tiêu cực. Hình ảnh Sơn Tùng chạy, Sơn Tùng khóc, Sơn Tùng nhếch mép, Sơn Tùng cô đơn khá ám ảnh.

Nhưng ám ảnh hơn là khúc cuối vào lúc "no one at all" được lặp lại liên tục, giọt nước mắt chảy ra và cái buông người lạnh lẽo từ trên cao đầy bế tắc và tuyệt vọng. Có khi là lời Sơn Tùng muốn cảnh báo cho các bậc phụ huynh hãy lưu tâm đến con mình chăng?

Nhưng người xem Sơn Tùng nhiều hơn lại là con tôi và đám bạn của nó, chúng coi Sơn Tùng như thần tượng. Chúng đang xem MV ấy, cái kết ấy như 1 sự động viên cho cái tôi đầy bản ngã, một cái kết dù người lớn nghĩ là bế tắc, nhưng lũ trẻ có thể hiểu lầm là sự giải thoát?

Là một bà mẹ, tôi rùng mình khi con hồn nhiên nói: Cú nhảy lầu trong MV của Sơn Tùng là GIẢI THOÁT-1


Tôi đã ngay lập tức hỏi con mình:

- Con nghĩ thế nào về MV này của Sơn Tùng?

- Bình thường mà mẹ...

- Hình ảnh cuối khiến con nghĩ đến điều gì?

- Một sự giải thoát.

- Con nghĩ đấy là sự giải thoát? Có khi nào con nghĩ sẽ giải thoát theo cách đó?

- Con cũng chưa biết được...

Tim tôi đau nhói và cảm giác bất lực!

Hình ảnh cậu bé chạy ở một con đường dài vô tận, giọt nước mắt của cậu và cú "buông trôi sự sống" một cách tàn nhẫn với chính mình và người khác mà nhẹ tựa lông hồng. Liệu con tôi có nghĩ rằng idol của mình đã làm thế, mình chỉ cần làm như vậy và tất cả thế là được giải quyết?

Gần đây bao nhiêu câu chuyện đau lòng xảy ra vì những đứa trẻ "thả trôi số mệnh" như thế khiến người làm mẹ như tôi giật mình, cảm giác bất an cũng thường xuyên xảy đến. Những tòa nhà, ban công và... từ trên cao, có phải điều đó khiến chúng có cảm giác đấy là phần nuông chiều bản ngã hay sự giải thoát cho sự bế tắc của mình hoặc cho người lớn sáng mắt ra?

Là một bà mẹ, tôi rùng mình khi con hồn nhiên nói: Cú nhảy lầu trong MV của Sơn Tùng là GIẢI THOÁT-2

Tôi nói chuyện nhiều hơn với con, tôi để ý hơn đến cảm xúc mà chúng đang cố che giấu, tôi biết nhìn lại mình. Nhưng lũ trẻ sẽ vẫn thế, đôi lúc cũng phải cay đắng mà chấp nhận chúng coi thần tượng hơn cha mẹ mình.

Thế nhưng, hôm qua khi con tôi xem MV của Sơn Tùng và thốt lên một tiếng "ngầu" thì tôi thực sự lo lắng. Có bao nhiêu đứa trẻ là con tôi, con bạn bè tôi đang coi Sơn Tùng là thần tượng và chúng nghĩ gì khi idol của mình sau những cô đơn, bế tắc đã chọn cách giải thoát bằng cách từ bỏ mạng sống?

Trong khi có bao nhiêu người già mắc bạo bệnh phải chiến đấu để giành giật sự sống thì có một bộ phận những đứa trẻ lại nghĩ rằng từ bỏ sự sống là một giải sự giải thoát và liệu MV này khiến chúng càng như được củng cố lòng tin?

Dù MV của Sơn Tùng toàn tiếng Anh vì tham vọng muốn lan tỏa tầm cỡ quốc tế đi chăng nữa thì sức ảnh hưởng lớn nhất vẫn chính là những đứa trẻ ở xứ mình. Cú rơi vì tuyệt vọng ấy nhưng lũ trẻ có lẽ sẽ nghĩ rằng chỉ cần khóc 1 cái rồi buông người... thế là ưu phiền ở lại? Tôi nói với con mình rằng: "Mẹ không thể cấm con thần tượng Sơn Tùng, nhưng "cú thả trôi" của cậu ấy trong MV mới không phải là... "ngầu"!".

Là một bà mẹ, tôi rùng mình khi con hồn nhiên nói: Cú nhảy lầu trong MV của Sơn Tùng là GIẢI THOÁT-3


Cũng như nhiều bậc làm cha làm mẹ khác, nhiều người đã kêu gọi tẩy chay, báo cáo tới nền tảng mạng để gỡ MV này vì có "hành động gây hại hoặc nguy hiểm". Tín hiệu mừng là Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết đang phối hợp xử lý vụ việc theo hướng tạm dừng phát hành MV.

Nhưng tôi vẫn lên tiếng vì sự cấp thiết cho một việc cần làm ngay. Là một người mẹ tôi cho rằng MV này của Sơn Tùng có thể gây nguy hiểm cho nhiều đứa trẻ khác trong đó có con tôi. Vì vậy tôi mong Bộ Văn hóa chính thức cấm lưu hành MV này của Sơn Tùng. Xin hãy hành động ngay trước khi quá muộn!

Ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT) cho biết: "Hình ảnh trong MV có nội dung tiêu cực tới giới trẻ, thể hiện suy nghĩ, lối sống và hành động tự tử gây tác hại lớn. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều bạn trẻ có vấn đề về tâm lý sau hai năm về đại dịch".

Ông Do cũng cho biết MV của Sơn Tùng vi phạm khoản 4, Điều 3, Nghị định 144/202/NĐ-CP quy định về hoạt động biểu diễn. Cục PTTH&TTĐT đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có hướng xử lý chính thức.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/la-mot-ba-me-toi-rung-minh-khi-con-hon-nhien-noi-cu-nhay-lau-trong-mv-cua-son-tung-la-giai-thoat-222022294133148873.htm

Nuôi Dạy Con

Sơn Tùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.