Mẹo cực hữu hiệu mà cha mẹ nào cũng nên áp dụng để đối phó với trẻ quá nghịch ngợm

Bạn mệt mỏi, chán nản vì con quá nghịch ngợm, hiếu động? Đừng lo lắng, khi trẻ nghịch ngợm thay vì nạt nộ, ép bức trẻ nghe lời hãy áp dụng những cách dưới đây không chỉ giúp trẻ nghe lời mà còn phát triển được khả năng tiềm ẩn bên trong của trẻ.

Có phải trẻ thông minh thì rất nghịch? 

Một đứa trẻ có thông minh hay không cũng không thể tách rời việc giáo dục nuôi dạy con cái của cha mẹ và thầy cô. Cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ và ảnh hưởng đến cuộc đời của trẻ, ảnh hưởng của giáo viên đối với trẻ cũng tương tự như vậy. Nếu chúng ta không huấn luyện chúng thì dù chúng có thông minh khi còn nhỏ nhưng khi lớn lên chúng sẽ trở nên tầm thường. Vì vậy, chúng ta không thể tùy tiện cho rằng trẻ em nghịch ngợm là thông minh, điều này không thể tách rời với sự bồi dưỡng hàng ngày được. 

Mẹo cực hữu hiệu mà cha mẹ nào cũng nên áp dụng để đối phó với trẻ quá nghịch ngợm-1


Dù mất rất nhiều sức lực để chăm sóc những đứa trẻ nghịch ngợm nhưng chúng ta không nên kìm nén bản tính của chúng, chúng ta có thể hướng dẫn chúng một cách chính xác thay vì chỉ trích chúng. Thái độ quá gay gắt sẽ khiến chúng rất chán nản trong quá trình trưởng thành, mặc dù chúng rất nghịch ngợm, gây hơi ồn ào, nhưng ở một góc độ khác, đôi khi đó lại thể hiện chúng rất tự tin và hoạt bát. 

Làm thế nào để cải thiện tính nghịch ngợm của bé?

1. Không cưỡng ép trẻ phải nghe lời

Việc trẻ bắt đầu nói lại không phải là điều hoàn toàn xấu, điều này cho thấy trẻ có một số ý tưởng của riêng mình, khi cãi lời cha mẹ, trẻ biết sử dụng kỹ năng nói để đạt được mục tiêu của mình.

Mẹo cực hữu hiệu mà cha mẹ nào cũng nên áp dụng để đối phó với trẻ quá nghịch ngợm-2

Lúc này, bố và mẹ không nên ra lệnh thô bạo hay ép con làm mà cần thay đổi cách làm. Ngồi xuống và nói chuyện thân thiện với trẻ, khuyến khích trẻ nói ra suy nghĩ thật của mình, khiến trẻ cảm thấy được tôn trọng và đối xử bình đẳng, sau đó đưa ra hướng dẫn và khuyến khích hợp lý để trẻ nhận ra rằng sự bướng bỉnh không giải quyết được vấn đề thực sự và sau đó là thay đổi thái độ của trẻ.

2. Nhất quán trong cách dạy trẻ 

Đừng đối xử khác biệt với trẻ mỗi ngày. Nếu một ngày bạn cứng rắn với trẻ và khoan dung vào ngày hôm sau, bé sẽ không coi trọng bạn.

Ví dụ, nếu một ngày bạn không cho phép trẻ xem TV lâu và ngày hôm sau bạn để trẻ xem tất cả những gì trẻ muốn chỉ vì bạn bận và muốn trẻ giữ im lặng, nó sẽ gửi một thông điệp hỗn hợp đến đứa trẻ. Vì vậy, bạn cần nhất quán trong việc thiết lập và tuân theo các quy tắc.

3. Đưa ra những hậu quả cho hành vi nghịch ngợm của trẻ

Mẹo cực hữu hiệu mà cha mẹ nào cũng nên áp dụng để đối phó với trẻ quá nghịch ngợm-3

Với những hành vi sai trái của trẻ, cha mẹ nên phân tích để trẻ hiểu rõ về những hậu quả của mình, từ đó đưa ra những giải pháp để trẻ tự sửa chữa và dần thay đổi bản thân. Chẳng hạn, bạn thấy trẻ thường xuyên leo trèo, quậy phá mọi người, bạn có thể nói: “Nếu con cứ trèo lên cao như vậy, có thể con sẽ bị ngã chảy máu hoặc gãy tay là không thể cầm được đồ ăn mà con yêu thích, và nếu điều đó xảy ra thì mẹ cũng sẽ không cho con đi chơi công viên vào cuối tuần này nữa nhé!”


4. Hiểu đúng về hành vi của trẻ 

Nhiều bậc cha mẹ giải thích hành vi ngỗ ngược và chống đối xã hội của con mình là “hành vi bình thường của trẻ em". Kết quả là, hành vi của con họ trở nên mất kiểm soát hơn và cha mẹ lúc này bắt đầu không biết làm thế nào để cải thiện hành vi xấu này của trẻ. 

Mẹo cực hữu hiệu mà cha mẹ nào cũng nên áp dụng để đối phó với trẻ quá nghịch ngợm-4

Khi cha mẹ thấy con mình có hành vi quá khích, họ nên kịp thời đưa ra hướng dẫn có chủ đích hoặc tham khảo ý kiến của chuyên gia giáo dục, thay vì đổ lỗi cho bản chất của trẻ.



Theo Tâm An - Vietnamnet


nuôi dạy trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.