Làm thế nào để nuôi dạy những đứa trẻ tích cực và lạc quan? Cha mẹ có tầm nhìn xa sẽ làm 3 điều này

Con cái dù tốt hay xấu một phần lớn là học được từ cha mẹ, vì vậy để nuôi dạy con cái lạc quan, bản thân cha mẹ trước hết cũng phải lạc quan.

Một giáo viên đang có tâm trạng không tốt, vẻ mặt u ám nhưng đến trước cửa lớp, anh ta dừng lại trong giây lát, trấn tĩnh lại và sau đó thay đổi với sắc mặt với nụ cười trên môi rồi mới bước vào lớp học. Là một giáo viên, anh không muốn ảnh hưởng đến học sinh vì tâm trạng không tốt của mình, và anh không muốn giảng bài cho học sinh với gương mặt u ám.

Cách làm của giáo viên trên rất đáng để mọi phụ huynh học hỏi. Trong cuộc sống luôn có những va vấp, buồn chán, nhu cầu trút được nỗi niềm là chuyện bình thường, nhưng đừng trút những cảm xúc không tốt đó cho con trẻ.

Đối với con cái, cha mẹ là hình mẫu đầu tiên và có ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc đời chúng. Con cái dù tốt hay xấu một phần lớn là học được từ cha mẹ, vì vậy để nuôi dạy con cái lạc quan, bản thân cha mẹ trước hết cũng phải lạc quan.

Làm thế nào để nuôi dạy những đứa trẻ tích cực và lạc quan? Cha mẹ có tầm nhìn xa sẽ làm 3 điều này-1

Cha mẹ lạc quan cho con cái dũng khí vượt qua khó khăn

Hai năm trước, video về một cô bé bị bại não tên là Doudou ở Trùng Khánh (Trung Quốc) tập đi đã gây xôn xao khắp mạng xã hội. Dù đã 4 tuổi nhưng Doudou bước đi không vững và thường phải vịn vào tường, đồ đạc hoặc tay của bố mẹ để có thể bước đi dễ dàng hơn.

Cô bé dù đi lại không thuận tiện nhưng tính tình lạc quan, vui vẻ, luôn kiên trì học cách đi lại, khi gặp đoạn đường khó khăn sẽ tự nhắc nhở bản thân cần cố gắng hơn.

Những đứa trẻ đặc biệt như Doudou sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình lớn lên. Chúng ta không biết liệu Doudou có bao giờ gục ngã và tuyệt vọng khi không còn ai bên cạnh hay không nhưng chỉ cần xuất hiện trước mọi người, cô bé luôn tràn đầy nụ cười như thể khẳng định em sẽ tiến bộ và đúng như vậy, Doudou đã bước đi ngày càng vững vàng hơn.

Hãy thử tưởng tượng, nếu mẹ của Doudou rên rỉ trước mặt con mình cả ngày, buồn bã và lo lắng khi thấy con đi không vững, thậm chí còn đề nghị giúp đỡ, liệu Doudou có còn nở một nụ cười rạng rỡ trên môi không? 

Trẻ em sẽ luôn gặp phải nhiều vấn đề khác nhau trong quá trình lớn lên, nếu cha mẹ có thể nhìn nhận những vấn đề này với tinh thần lạc quan và tích cực động viên con cái, chúng có thể học cách chấp nhận thực tế một cách bình tĩnh, chấp nhận thử thách và nỗ lực hơn.

Làm thế nào để nuôi dạy những đứa trẻ tích cực và lạc quan? Cha mẹ có tầm nhìn xa sẽ làm 3 điều này-2

Cha mẹ lạc quan có thể khiến trẻ có một sự tự tin vui vẻ và tốt bụng

Trong bộ phim truyền hình Hàn Quốc "Reply 1988", gia đình của nữ chính Deshan chỉ có thể sống trong căn nhà bán hầm vì những khoản nợ khổng lồ. Trên thực tế, ở nhiều gia đình như vậy, không khí gia đình có xu hướng căng thẳng, buồn phiền hơn, trẻ sẽ mất đi sự hồn nhiên, nhạy cảm, kém cỏi và trở nên tự ti khi hòa đồng với người khác.

Nhưng cha mẹ của Deshan luôn cố gắng hết sức để sống một cuộc sống hạnh phúc ở nhà, họ cũng rất hòa nhã với con cái, hiếm khi mất bình tĩnh, không khiêm tốn cũng không kiêu ngạo khi hòa đồng với hàng xóm. Họ rất tích cực và lạc quan, hơn nữa họ còn luôn nhiệt tình giúp đỡ mọi người trong khả năng có thể.

Deshan lớn lên trong bầu không khí này cũng đã trở thành một người vui vẻ và tốt bụng. Khi người bạn ngã xuống đất vì bị động kinh và các học sinh xung quanh sợ hãi không dám lại gần, Deshan đã chủ động đứng dậy và giúp đỡ bạn. Khi người bạn này quay trở lại khuôn viên trường và bị mọi người xa lánh, Deshan đã tiếp tục chủ động cùng người bạn đó đi ăn tối rất vui vẻ.

Nói chung, trẻ tập trung vào những gì cha mẹ đã làm hơn là những gì họ đã nói. Đối mặt với cuộc sống không như ý, nếu cha mẹ luôn cảm thấy tủi thân và than thở kém may mắn thì con cái sẽ không thể có được niềm tin vui vẻ từ gia đình. Sự lạc quan có thể mang lại lợi ích cho các mối quan hệ giữa các cá nhân của trẻ và giúp chúng đối phó với căng thẳng một cách tích cực hơn.

Làm thế nào để nuôi dạy những đứa trẻ tích cực và lạc quan? Cha mẹ có tầm nhìn xa sẽ làm 3 điều này-3

Cha mẹ lạc quan có thể khiến con cái có tinh thần bền bỉ và kiên cường

Trong bộ phim truyền hình "The World", gia đình Zhou sống trong những ngôi nhà cũ nghèo nàn, đông đúc, điều kiện sống rất khó khăn. Mặc dù phải lo lắng cho người chồng xa, con trai lớn và con gái thứ hai hàng ngày và chịu đựng cảnh nghèo khó, vất vả và ly tán, nhưng mẹ của Zhou vẫn không mất đi niềm tin và kỳ vọng vào tương lai.

Chịu ảnh hưởng của mẹ, 3 người con nhà Zhou đều có tính cách ngoan cường và không khuất phục. Anh cả Zhou Bingyi và anh thứ hai Zhou Rong đã hưởng ứng trí thức về nông thôn, nhưng cuộc sống khó khăn không đánh gục được tinh thần của họ, cả hai sau này đều tự mình vào đại học và đạt được những thành tựu của riêng họ trong cuộc sống.

Người con thứ ba, Zhou Bingkun, học không giỏi và chỉ có thể kiếm tiền bằng cách làm việc chăm chỉ, nhưng anh ta không bao giờ chán ghét hay phàn nàn. Những ngày không có gia đình bên cạnh, một mình anh gánh vác trách nhiệm chăm sóc người mẹ bại liệt, đồng thời thường xuyên chăm sóc người bạn thuở nhỏ trước đây.

Giáo sư Martin Seligman, người sáng lập ra tâm lý học tích cực, tin rằng "lạc quan là bộ điều chỉnh cảm xúc của một người, có thể giúp một người duy trì trạng thái tích cực trong nhịp sống nhanh". Nếu cha mẹ lạc quan có thể truyền cho con cái thái độ lạc quan, thì bọn trẻ sẽ có thể đối mặt với cuộc sống một cách tích cực hơn.

Làm thế nào để nuôi dạy những đứa trẻ tích cực và lạc quan? Cha mẹ có tầm nhìn xa sẽ làm 3 điều này-4

Trẻ con lớn lên từng ngày, rồi sẽ có ngày chúng rời xa vòng tay của cha mẹ để tự do với cuộc sống của mình. Những điều cha mẹ làm được cho con cái là có giới hạn, nên nếu truyền được cho con cái có thái độ sống lạc quan là có thể giúp con gác lại rất nhiều gánh nặng, lo toan trong tương lai, học cách đối mặt và chấp nhận thành công cũng như thất bại trong thực tế. 

Sự lạc quan của cha mẹ ẩn chứa sự ấm áp và may mắn trong cuộc sống của con cái. Vậy nên các bậc phụ huynh hãy là một ông bố bà mẹ lạc quan ngay từ bây giờ. Hãy dùng thái độ lạc quan để tác động đến trẻ, để trẻ có dũng khí đối mặt với khó khăn trong tương lai, vui vẻ và tử tế trong các mối quan hệ giữa các cá nhân cũng như kiên trì đối mặt với mọi khó khăn, thử thách.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.