Làm thế nào để tránh dậy thì sớm ở trẻ em gái? Nhà ai có "công chúa" nhất định phải để ý ngay 5 khía cạnh này

Hiện tượng trẻ dậy thì sớm đang diễn ra ngày càng nhiều và đây là vấn đề khá nghiêm trọng.

Con gái chị Hoa năm nay 8 tuổi, cháu đã phát triển mạnh được một thời gian rồi nhưng giờ bỗng dưng không phát triển nữa, thấp bé hơn so với những đứa trẻ cùng tuổi. Vợ chồng chị lo lắng, rất sợ cháu dậy thì sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao và ảnh hưởng đến tâm thần.

Làm thế nào để tránh dậy thì sớm ở trẻ em gái? Nhà ai có công chúa nhất định phải để ý ngay 5 khía cạnh này-1

Khi chị Hoa đưa con đến bệnh viện kiểm tra, hóa ra tuổi xương của bé đã cao và được bác sĩ khuyến cáo không nên cho bé ăn rau trái vụ hay những thực phẩm có chứa chất kích thích, đồng thời yêu cầu phụ huynh động viên trẻ nhảy dây mỗi ngày và tăng cường các môn thể dục khác tốt cho việc tăng trưởng chiều cao….

Trên thực tế, hiện tượng trẻ dậy thì sớm đang diễn ra ngày càng nhiều và đây là vấn đề khá nghiêm trọng.

Ngày nay, thói quen ăn uống của nhiều gia đình đã có nhiều thay đổi, lối sống cũng có nhiều thay đổi, tỷ lệ béo phì ở trẻ em ngày càng tăng, sự thay đổi của môi trường xã hội khiến trẻ em tiếp xúc với nhiều thông tin phức tạp bên ngoài và trẻ em dễ dậy thì sớm hơn. Đặc biệt là các bé gái, nhiều bé gái có kinh trước mười tuổi và các bậc cha mẹ cần hết sức lưu tâm.

Làm thế nào để tránh dậy thì sớm ở trẻ em gái? Nhà ai có công chúa nhất định phải để ý ngay 5 khía cạnh này-2

Dậy thì sớm sẽ làm cho các thang xương của trẻ đóng trước, không phát triển được chiều cao, hơn nữa còn ảnh hưởng đến nội tiết của trẻ, làm mất cân bằng nồng độ hormone, đồng thời cũng ảnh hưởng đến trí lực của trẻ. Do đó, bố mẹ phải sớm có nhận thức về vấn đề này và chú ý phòng tránh cho bé ngay từ khi còn nhỏ, thay vì trẻ lên 7-8 tuổi mới bắt đầu phòng ngừa bởi lúc này có thể đã quá muộn.

Nếu bé gái phát triển ngực sớm trước 8 tuổi, lông trên cơ thể bắt đầu xuất hiện, sắc tố âm hộ dày lên, môi âm hộ dày lên, kinh nguyệt đến trước 10 tuổi, dịch tiết âm đạo tăng lên, chiều cao và cân nặng tăng quá nhanh thì bố mẹ cần chú ý vì đây là những biểu hiện dậy thì sớm ở trẻ.

Vậy làm thế nào để giúp bé gái phòng tránh dậy thì sớm?

Theo các chuyên gia, tất cả các khía cạnh của cuộc sống đều cần được chú ý, đặc biệt là những thói quen xấu có thể khiến trẻ đối mặt với nguy cơ dậy thì sớm. Cụ thể:

1. Tránh béo phì

Béo phì do dư thừa dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm.

Nếu trẻ phát triển bề ngang nhiều hơn quá trình phát triển chiều cao thì bạn cần chú ý, đừng để trẻ mắc các bệnh liên quan đến béo phì. Chưa kể dậy thì sớm, béo phì sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh khác nhau trong tương lai và điều đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của trẻ.

Phụ huynh không nên cho trẻ ăn quá no cơm, mì hay các loại lương thực, thực phẩm có hàm lượng calo cao, không nên xây dựng chế độ ăn luôn bắt buộc trẻ phải ăn. Việc tích lũy calo dư thừa sẽ dẫn đến tình trạng béo phì ở trẻ.

Ngoài ra, cũng không nên cho trẻ ăn các loại rau và trái cây trái vụ hay một số loại động thực vật có thời gian sinh trưởng ngắn. 

Làm thế nào để tránh dậy thì sớm ở trẻ em gái? Nhà ai có công chúa nhất định phải để ý ngay 5 khía cạnh này-3

Ví dụ như thịt gà, trong quá trình chăn nuôi hiện đại, chu kỳ sinh trưởng của gà bị rút ngắn, nhiều con gà chưa bao giờ ra khỏi chuồng trong đời. Nhiều đứa trẻ lại đặc biệt thích ăn thịt gà rán và bố mẹ chiều con thường xuyên cho trẻ đi ăn món khoái khẩu này, điều đó chính là một trong những nguyên nhân làm thay đổi tuổi dậy thì của bé.

2. Ăn ít thức ăn có chứa hormone

Nhiều loại thực vật và động vật chứa hàm lượng estrogen cao. Ví dụ như sữa non và sữa bò, một số phụ huynh cho rằng sữa có nhiều canxi, uống nhiều có thể giúp trẻ cao lớn nên đã cho trẻ uống sữa như uống nước lọc hàng ngày. Ngoài ra, sữa đậu nành có chứa phytoestrogen cũng không nên cho trẻ dùng quá nhiều, mặc dù phytoestrogen khác với estrogen của con người, nhưng chúng có những điểm tương đồng và sợ bị kích thích.

Tất nhiên, không có nghĩa là không thể cho trẻ uống sữa và sữa đậu nành. Lượng sữa và các sản phẩm từ đậu nành cho trẻ dùng hàng ngày ở các độ tuổi khác có thể đạt mức khuyến nghị theo hướng dẫn dinh dưỡng chế độ ăn uống của các đơn vị y tế uy tín cho người dân, vừa phải và không quá nhiều.

Kể cả một số thực phẩm chức năng bổ sung như yến sào, vi cá mập, sữa ong chúa, đông trùng hạ thảo… trẻ cũng không cần ăn bởi dùng thuốc bổ mù quáng, sẽ có hại và vô ích.

Làm thế nào để tránh dậy thì sớm ở trẻ em gái? Nhà ai có công chúa nhất định phải để ý ngay 5 khía cạnh này-4

3. Tránh tiếp xúc với đồ chơi có chất làm dẻo quá mức

Chất dẻo trong đồ chơi bằng nhựa cũng giống như hormone sinh dục trong cơ thể người, có thể xâm nhập vào cơ thể người qua đường hô hấp và thậm chí qua da, từ đó ảnh hưởng đến trẻ nhỏ.

Ví dụ: hộp cơm dùng một lần, đồ chơi sang trọng và búp bê Barbie không đủ tiêu chuẩn, nhiều chất làm dẻo được phát hiện là vượt quá tiêu chuẩn. Chúng ta phải giữ trẻ tránh xa đồ chơi bằng nhựa kém chất lượng, thay vào đó nên đưa trẻ đi chơi các trò chơi ngoài trời và vận động ngoài trời vừa tự nhiên vừa tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

4. Không bật đèn vào ban đêm

Ánh sáng ảnh hưởng đến nồng độ hormone trong cơ thể con người, đồng thời nó cũng là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ. Khi trẻ thường xuyên thức giấc vào ban đêm, nhiều bà mẹ sẽ mua ngay một chiếc đèn ngủ nhỏ để ban đêm dễ chăm sóc trẻ hoặc trẻ ngủ riêng thì thức dậy đỡ sợ.  

Thật ra, không cần thiết phải bật đèn ngủ cho tiện, hãy để trẻ làm quen với sự khác biệt giữa ngày và đêm, điều quan trọng hơn là để trẻ ngủ ngon hơn, nếu mẹ bật đèn có thể khiến trẻ hình thành thói quen bật đèn khi ngủ vào ban đêm.

Khi trẻ mới ngủ phòng riêng, một số trẻ không chịu tắt đèn vì sợ hãi, cha mẹ có thể ở lại với trẻ một lúc, khi trẻ đã ngủ say mới tắt đèn và rời đi.

Làm thế nào để tránh dậy thì sớm ở trẻ em gái? Nhà ai có công chúa nhất định phải để ý ngay 5 khía cạnh này-5

5. Tránh để trẻ tiếp xúc với những văn hóa phẩm độc hại

Hiện nay, không ít học sinh tiểu học và thậm chí cả trẻ em mẫu giáo đều thích xem một số bộ phim truyền hình và điện ảnh tình cảm dành cho người lớn theo ông bà bố mẹ, hay giải trí bằng những bộ phim hoạt hình, những video clip trên mạng, kể cả games, truyện tranh…. có yếu tố tình yêu, tình dục.

Phụ huynh thường nghĩ rằng trẻ còn nhỏ, không hiểu chuyện nhưng thực tế những thông tin đen tối đó có thể len lỏi vào sâu trong suy nghĩ của bé, kích thích sự tò mò và khám phá bản thân. Việc để trẻ tiếp xúc với những thứ đó quá sớm sẽ ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Cuối cùng, chỉ cần chúng ta để trẻ chú ý đến một chế độ ăn uống cân bằng, hình thành thói quen ngủ tốt và vận động nhiều hơn, chúng ta cũng có thể hình thành thói quen sống tốt cho trẻ. Nếu con bạn đang dậy thì sớm, hãy nhớ đưa con đến gặp bác sĩ sớm để xác định xem có cần can thiệp hay không.

Theo V.K - Vietnamnet


Dậy thì sớm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.